Thứ tự phép Toán - Công thức toán học cần ghi nhớ

Các phép toán cộng trừ nhân chia khá quen thuộc với chúng ta, đây là chương trình ở cấp bậc tiểu học. Tuy nhiên, hiện nay có khá nhiều người lúng túng không biết cộng trừ nhân chia sau cho chính xác. Cùng Trắc nghiệm online tìm hiểu thứ tự tính phép toán cộng từ nhân chia nhé.

Quy tắc cộng trừ nhân chia mà bạn nên biết

Hầu hết đối với học sinh cấp bậc tiểu học nếu chỉ thực hiện phép cộng trừ nhân chia cơ bản thì cực kỳ đơn giản. Giáo viên chỉ cần giảng dạy và kiên nhẫn phối hợp thì các bé dễ dàng hoàn thành một phép toán. Và trong toán học không phải cứ phép toán tính là sẽ ra mà chúng phải có quy tắc cơ bản để trẻ khỏi lúng túng. Vậy quy tắc là gì?

Quy tắc cộng trừ nhân chia

Quy tắc 1: Phải ưu tiên thực hiện các phép toán bên trong dấu ngoặc đơn đầu tiên (nếu có).

Quy tắc 2: Thực hiện lần lượt các phép nhân, phép chia ( nếu có) theo thứ tự từ trái qua phải.( Ưu tiên thực hiện trước hai phép toán cộng và trừ).

Quy tắc 3: Thực hiện các phép toán cộng và trừ theo thứ tự lần lượt từ trái qua phải.

Quy tắc nhân chia trước cộng trừ sau

”Nhân chia trước cộng trừ sau” gần như là câu vè giúp học sinh vượt qua khó khăn trong tính toán. Quy tắc này cũng sẽ theo chúng ta cả cuộc đời sử dụng trong đời sống hằng ngày.
Đáp án bài toán gây tranh cãi mạng xã hội nhất

Giải đáp về phép tính gây tranh cãi 6 : 2 x (1 + 2) =?

Bài toán này được cho là của học sinh lớp 3 gây tranh cãi nhất trong thời gian gần đây.

Kết quả bằng 9

Theo như áp dụng quy tắc toán học ở trên thì:

“Quy tắc toán học là: trong ngoặc trước, nhân chia ưu tiên như nhau và thực hiện trước cộng và trừ. Nếu có hai phép tính có thứ tự ưu tiên như nhau (nhân ưu tiên ngang với chia, cộng ưu tiên ngang với trừ) thì các phép tính sẽ được ưu tiên từ trái qua phải. Vì vậy, bài này chỉ có một cách giải là sẽ tính trong ngoặc trước ta sẽ có 6÷ 2×3, tính tiếp từ trái qua phải sẽ được 3×3 và kết quả bằng 9.”

Một số kết quả thì bằng 1

Luôn ưu tiên các phép tính trong ngoặc tức là 2×3=6. Rồi 6/6=1

Quan điểm của các chuyên gia

Đem phép tính này giải trên máy tính casio fx-3950 và fx-570ms, nếu soạn 6÷ 2 (1+2) thì có kết quả bằng 1 và soạn 6÷ 2 *(1+2) thì sẽ có kết quả bằng 9.
Khi soạn phép tính này đem hỏi “ông lớn Google” thì kết quả của gã tìm kiếm khổng lồ nhất thế giới là 9.

Sự nhầm lẫn do đâu?

Khi tra trên công cụ tính toán của Google thì cũng cho kết quả là 9

Trao đổi về vấn đề này, Ths. Đào Thị Hoa Mai, Khoa Sư phạm, Trường Đại học Giáo dục khẳng định: “Nguyên tắc toán học và theo chương trình đào tạo quy định, tính phép tính trong ngoặc trước, ngoài ngoặc sau, tính lần lượt từ trái qua phải . Thực hiện như thế kết quả sẽ ra là 9.”

Xem thêm: Giải bài tập toán lớp 6

Trả lời phóng viên trên vtcnews, TS.Lê Thống Nhất tỏ ra khá thú vị trước hiện tượng một bài toán đơn giản nhưng thu hút được hàng trăm nghìn người theo dõi và trong đó có gần một nửa lại cho kết quả sai.
TS. Lê Thống Nhất khẳng định lại lời giải: “Nguyên tắc là phép tính trong ngoặc thực hiện trước 2 + 1 = 3. Sau đó, nếu dãy phép tính chỉ gồm phép trừ và phép cộng hoặc phép nhân và phép chia thì phải thực hiện từ trái sang phải. Vậy thực hiện như sau 6 : 2 x 3 = 3 x 3 = 9”.

Lý giải trước việc có hàng chục nghìn người cũng đưa ra kết quả sai đối với bài toán này, TS. Lê Thống Nhất cho rằng : “Có lẽ cũng lâu năm rồi không động đến sách vở nên nhiều phụ huynh cũng không nhớ chính xác các quy tắc. Vì vậy trước bài toán đơn giản này mới có những kết quả khác nhau”.

Ông cũng đưa ra lời khuyên cho các bậc phụ huynh và các em học sinh khi giải bất cứ bài toán gì cũng cần thực hiện từng bước theo đúng quy tắc.

Trên đây là một số quy tắc trong toán học, bạn có thể áp dụng tính toán hoặc hướng dẫn trẻ Hãy nhớ luôn ghi nhớ “nhân chia trước, cộng trừ sau nhé“!!!!

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

Tài nguyên thiên nhiên là gì? Tại sao phải sử dụng hợp lý tài nguồn nguyên thiên nhiên
Tài nguyên thiên nhiên là nguồn của cải vật chất sơ khai xuất hiện, tồn tại trong tự nhiên và được con người sử dụng để đáp ứng nhu cầu của cuộc sống. Hãy cùng với trac nghiem online tìm hiểu xem tài nguyên thiên nhiên là gì nhé
Bốn mùa trong năm ở Việt Nam có gì đặc biệt?
4 mùa ở việt nam được phân chia như thế nào? Đặc điểm của từng mùa như thế nào mà làm cho con người ta thích thú và say mê một cách kỳ lạ. Cho đến bây giờ thì cũng có nhiều người chưa biết tại sao lại như vậy, hãy cùng tracnghiem online tìm hiểu nhé
VnEdu là gì? Cách sử dụng Vnedu hiệu quả trong quản lý học và thi trực tuyến
Ứng dụng VnEdu là ứng dụng tiện ích dành cho phụ huynh trong việc quản lý việc học và thi trực tuyến của con. Vậy phần mềm này có những lợi ích nào? tải về sử dụng ra sao cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.
Câu điều kiện: Công thức, điều kiện trong tiếng Anh
Câu điều kiện là một trong những ngữ pháp cực kỳ quan trọng cần được chú ý trong tiếng Anh, đặc biệt là khi sử dụng cho Speaking. Dưới đây là tổng hợp một số cách dễ hiểu, súc tích nhất và kiến thức đi kèm mà Trắc nghiệm online đã tổng hợp được.
Bạn đã biết hết các hành tinh trong hệ Mặt trời
Chắc hẳn mỗi chúng ta không còn ai lạ lẫm với khái niệm Hệ Mặt Trời. Nhưng bạn đã bao giờ thắc mắc rằng có bao nhiêu Hệ Mặt Trời trong dải ngân hà?Cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết này nhé.