Kinh nghiệm dân gian đoán thời tiết mà bạn không nên bỏ qua

Việt Nam vốn là một nước có nền nông nghiệp lâu đời, vậy các yếu tố từ thiên nhiên đóng vai trò hết sức quan trọng trong việc quyết định tăng năng suất của cây trồng. Ngày xưa công nghệ chưa được tiên tiến thì ông bà ta thường dự báo thời tiết bằng những kinh nghiệm thực tiễn. Vậy kinh nghiệm đó là gì? Cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết của Trắc nghiệm online nhé.

Nhận biết thời tiết qua kinh nghiệm dân gian

Quan sát hình dạng đám mây và hướng di chuyển của chúng

Cơn đằng đông, vừa trông vừa chạy

Cơn đằng nam, vừa làm vừa ăn

Khi quan sát chân trời nếu mây đen ồ ạt kéo đến ở hướng đông kéo sang hướng tây thì những cơn mưa bắt đầu đến vì thế, cần nhanh chân chạy ngay kẻo bị ướt. Ngược lại, nếu mây kéo từ hướng Nam thì có thể thể đây là mây tụ mưa sẽ đến chậm hơn.

Trên trời có vẩy tê tê

Là mưa sắp sửa kéo về nay mai

Vẩy tê tê ở đây được hiểu là là dạng miếng nhỏ như vây cá, đây báo hiệu trời sẽ mưa trong nay hoặc mai.

Sự xuất hiện của cầu vòng

Hãy lưu ý khi cầu vồng xuất hiện vào buổi sáng, đặc biệt là ở hướng Tây. Nếu hiện tượng này xảy ra tức là bầu không khí ở đó ẩm ướt, khả năng có mưa là rất cao.

“Mống cao gió táp, mống áp mưa rào”

“Mống dài trời lụt, mống cụt trời mưa”

Mống ngày xưa được hiểu là cầu vồng. Khi cầu vồng ở trên cao thì chỉ có gió, còn mưa rào sẽ xuất hiện khi cầu vồng áp sát gần mặt đất. Hoặc là nếu cầu vồng xuất hiện với hai phía đường cong kéo dài tới giáp chân trời thì sẽ có lũ lụt lớn, còn cầu vồng với độ dài ngắn hơn thì trời sẽ mưa to.

Gió và không khí 

Khi bạn quan sát trên ngọn cây không có một chiếc lá nào lung lay, trời nóng bức có nghĩa là vài giờ đồng hồ nữa có một cơn mưa nặng hạt sắp đến.

Quan sát trăng và sao

Trăng quầng thì hạn, trăng tán thì mưa

Vào ban đêm, dấu hiệu nhận biết khi trời mưa đa phần là ánh trăng và sao trên đầu. Khi bạn quan sát trăng, nếu thấy trăng có quầng rõ nét thì nghĩa là trời quang, không mưa. Trăng tán là các vòng tròn kích thuớc nhỏ không tách rõ ràng với mặt trăng và cũng không tách bạch rõ ràng với nhau, có màu vàng trắng hoặc có màu hơi xanh ở trong và hơi đỏ ở ngoài.

Đây là cách dự báo thời tiết dựa vào sự xuất hiện của những vì sao trên trời. Nếu bầu trời đêm có xuất hiện sao thì có nghĩa là trời trong, không có mây, không có mưa. Ngược lại nếu không thấy, thì có thể những ngôi sao đã bị mây đen che mất, vì vậy trời sẽ kéo mưa vào đêm hoặc khuya hôm đó.

Quan sát động vật

Động vật rất nhạy cảm với thời tiết. Nếu một ngày bạn thấy trời nổi gió, thời tiết ẩm, chim chóc bay loạn xạ gà mẹ gọi con, chó mèo cuống quít,... đấy là một cơn giông sắp sửa đổ xuống.

Chuồn chuồn: Trước khi trời mưa chuồn chuồn bay rất thấp, đó là vì hơi nước trong không khí làm ướt cánh nó. Vả lại, côn trùng nhỏ mà nó thích ăn cũng bay ở cùng độ cao như nó. Dân gian thường có câu rằng:

“Chuồn chuồn bay thấp thì mưa

Bay cao thì nắng, bay vừa thì râm”.

Mèo: Mèo rửa mặt không phải vì chúng sạch sẽ mà thời tiết chuẩn bị mưa sẽ ẩm ướt gây ra ký sinh trùng làm nó ngứa ngáy, nó dùng cách này để xua đuổi chúng.

Kiến: Khi xuất hiện nhiều kiến chúng làm thành đoàn di chuyển lên vị trí cao hơn đây báo hiệu sắp có trận mưa rất lớn.

Ong: Nếu thấy ong lấp ló quanh tổ mà không bay đi xa thì sắp có mưa bão đến.

Với những kinh nghiệm dự báo thời tiết của người xưa đúc kết để áp dụng trong nông nghiệp để xử lý và đề phòng. Nhưng hiện nay, do công nghệ ngày càng tiên tiến nhiều kênh dự báo đã ra đời dự báo chính xác 99%. Để xem dự báo thời tiết mỗi vùng miền hãy truy cập ngay thời tiết trên trang Trắc nghiệm online nhé.

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

Tài nguyên thiên nhiên là gì? Tại sao phải sử dụng hợp lý tài nguồn nguyên thiên nhiên
Tài nguyên thiên nhiên là nguồn của cải vật chất sơ khai xuất hiện, tồn tại trong tự nhiên và được con người sử dụng để đáp ứng nhu cầu của cuộc sống. Hãy cùng với trac nghiem online tìm hiểu xem tài nguyên thiên nhiên là gì nhé
Bốn mùa trong năm ở Việt Nam có gì đặc biệt?
4 mùa ở việt nam được phân chia như thế nào? Đặc điểm của từng mùa như thế nào mà làm cho con người ta thích thú và say mê một cách kỳ lạ. Cho đến bây giờ thì cũng có nhiều người chưa biết tại sao lại như vậy, hãy cùng tracnghiem online tìm hiểu nhé
VnEdu là gì? Cách sử dụng Vnedu hiệu quả trong quản lý học và thi trực tuyến
Ứng dụng VnEdu là ứng dụng tiện ích dành cho phụ huynh trong việc quản lý việc học và thi trực tuyến của con. Vậy phần mềm này có những lợi ích nào? tải về sử dụng ra sao cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.
Câu điều kiện: Công thức, điều kiện trong tiếng Anh
Câu điều kiện là một trong những ngữ pháp cực kỳ quan trọng cần được chú ý trong tiếng Anh, đặc biệt là khi sử dụng cho Speaking. Dưới đây là tổng hợp một số cách dễ hiểu, súc tích nhất và kiến thức đi kèm mà Trắc nghiệm online đã tổng hợp được.
Bạn đã biết hết các hành tinh trong hệ Mặt trời
Chắc hẳn mỗi chúng ta không còn ai lạ lẫm với khái niệm Hệ Mặt Trời. Nhưng bạn đã bao giờ thắc mắc rằng có bao nhiêu Hệ Mặt Trời trong dải ngân hà?Cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết này nhé.