Cover letter là gì? CV là gì?

Khi bạn muốn xin vào một công việc tại một công ty, chưa biết kết quả thế nào, chúng ta phải thực hiện đầy đủ 3 giai đoạn: 1. Gõ cửa gửi thư xin việc; 2. Trao đổi qua điện thoại; 3. Phỏng vấn trực tiếp. Như đã trao đổi về các câu hỏi và yêu cầu trong bữa phỏng vấn, phần 3 này chúng ta sẽ thực tập trong buổi tới, còn tại Trắc nghiệm Online sẽ giới thiệu với các bạn về giai đoạn đầu tiên: Gõ cửa xin việc.

Cover letter là gì?

Cover letter là thư xin việc, trước đây khi bạn muốn xin việc, bạn phải tới hội chợ việc làm, hoặc trực tiếp xông vào công ty có viết báo ghi chữ "đang tuyển dụng" để gửi hồ sơ xin việc, thì việc gửi kèm một bức thư có chào hỏi và nói lý do gửi hồ sơ là một việc bắt buộc phải làm, vì người nhận hồ sơ bạn lúc đó không hẳn là người tuyển dụng. Hiện nay nó được ghi trực tiếp trên email thay vì gửi một bức thư. Vậy thì một cover letter sẽ gồm 5 phần

  • Greeting: “Dear Mr/ Ms,”, “Dear [Tên công ty],”, “Dear Hiring Manager,” hay “Dear Recruiting Team,
  • Opening: Đây là phần đề cập đến vị trí công việc bạn đang muốn dự tuyển và nêu rõ nguồn thông tin nào đã giúp bạn biết đến thông tin tuyển dụng này.
  • Main information: Thông thường, NTD chỉ dành khoảng 30s để đọc lướt qua Cover Letter của bạn. Vì vậy, bạn không nên quá dài dòng mà hãy trình bày thật xúc tích nhưng ấn tượng, thường gồm 1 – 2 đoạn nhỏ. Với phần này, bạn cần cố gắng trả lời ngắn gọn nhưng đầy đủ các thông tin: Lý do xin việc, kinh nghiệm, điểm mạnh, có thể đóng góp gì cho công ty
  • Ending: Cảm ơn vì đã dành thời gian, sẵn sàng cho buổi phỏng vấn, tôi gửi đính kèm các hồ sơ..., cảm ơn vì đã quan tâm...
  • Signing: Kính thư (Your sincerely, Your faithfully, Best regards), ký tên, các thông tin liên lạc (email, sđt)

CV - Curriculum Vitae

CV là viết tắt của từ "Curriculum Vitae". CV thường được dịch là sơ yếu lý lịch, nhưng bản chất CV là bản tóm tắt những thông tin về trình độ học vấn, kinh nghiệm làm việc, các kỹ năng liên quan tới công việc mà ứng viên muốn ứng tuyển. CV không phải là tờ khai lý lịch tự thuật. CV phải bao gồm các phần cơ bản sau:

  • Personal profile: Name, date of birth, address, phone number, email address
  • Education: Majors, degrees, certifications
  • Working experience: latest first
  • Skills and activities: Social skills, soft skills, computer skills, languages
  • Hobbies
  • References (if available): Là thông tin liên lạc của các giảng viên, các sếp của các công việc trước đây, những ng có uy tín có thể đảm bảo các thông tin bạn ghi là đúng, thường các NTD sẽ hỏi những người này về tính cách, kinh nghiệm và ưu điểm, khuyết điểm của bạn. Bạn phải xin phép và báo trước những REFERENCES để đưa họ vào CV của bạn.

CV thường hay bị nhầm với resume!

CV sẽ bao gồm các thông tin liên quan tới công việc muốn ứng tuyển. CV dùng để khoe bạn hợp với công việc đến đâu.
Resume sẽ giới thiệu toàn bộ thông tin về bạn, làm ở đâu, giỏi cái gì, từng được khen thưởng, bằng cấp to nhỏ gì. Resume dùng để khoe bạn giỏi ra sao.

Dưới đây là bài mẫu về CV, và cover letter cho các bạn tham khảo.

Thầy Đỗ Minh Quân - Giáo viên tiếng Anh

Xem thêm: Phân biệt của 4 từ Earth, Land, Ground và Soil mang cùng nghĩa đất

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

Tài nguyên thiên nhiên là gì? Tại sao phải sử dụng hợp lý tài nguồn nguyên thiên nhiên
Tài nguyên thiên nhiên là nguồn của cải vật chất sơ khai xuất hiện, tồn tại trong tự nhiên và được con người sử dụng để đáp ứng nhu cầu của cuộc sống. Hãy cùng với trac nghiem online tìm hiểu xem tài nguyên thiên nhiên là gì nhé
Bốn mùa trong năm ở Việt Nam có gì đặc biệt?
4 mùa ở việt nam được phân chia như thế nào? Đặc điểm của từng mùa như thế nào mà làm cho con người ta thích thú và say mê một cách kỳ lạ. Cho đến bây giờ thì cũng có nhiều người chưa biết tại sao lại như vậy, hãy cùng tracnghiem online tìm hiểu nhé
VnEdu là gì? Cách sử dụng Vnedu hiệu quả trong quản lý học và thi trực tuyến
Ứng dụng VnEdu là ứng dụng tiện ích dành cho phụ huynh trong việc quản lý việc học và thi trực tuyến của con. Vậy phần mềm này có những lợi ích nào? tải về sử dụng ra sao cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.
Câu điều kiện: Công thức, điều kiện trong tiếng Anh
Câu điều kiện là một trong những ngữ pháp cực kỳ quan trọng cần được chú ý trong tiếng Anh, đặc biệt là khi sử dụng cho Speaking. Dưới đây là tổng hợp một số cách dễ hiểu, súc tích nhất và kiến thức đi kèm mà Trắc nghiệm online đã tổng hợp được.
Bạn đã biết hết các hành tinh trong hệ Mặt trời
Chắc hẳn mỗi chúng ta không còn ai lạ lẫm với khái niệm Hệ Mặt Trời. Nhưng bạn đã bao giờ thắc mắc rằng có bao nhiêu Hệ Mặt Trời trong dải ngân hà?Cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết này nhé.