Giải bài 28: Ca Huế trên sông Hương, liệt kê, trả bài tập làm văn số 6, tìm hiểu chung về văn bản hành chính - Sách phát triển năng lực trong môn ngữ văn 7 tập 2 trang 57. Phần dưới sẽ hướng dẫn trả lời và giải đáp các câu hỏi trong bài học. Cách làm chi tiết, dễ hiểu, Hi vọng các em học sinh nắm tốt kiến thức bài học..
B. Bài tập và hướng dẫn giải
1. Quan sát các hình ảnh sau và thực hiện yêu cầu phía dưới:
Những hình ảnh trên gợi em nhớ tới địa danh nào? Em đã được đến thăm chưa hay có những hiểu biết gì về vùng đất này qua các phương tiện như sách báo, truyền hình,...? Cùng chia sẻ những trải nghiệm, hiểu biết đó với các bạn.
2. Hãy tưởng tượng lớp em sắp đón một đoàn khách là các bạn học sinh quốc tế muốn khám phá về ca Huế - một sinh hoạt văn hóa độc đáo của cố đô Huế. Làm việc theo nhóm để đọc văn bản Ca Huế trên sông Hương (SGK, Ngữ văn 7, tập hai, trang 99) và tìm tư liệu, chuẩn bị nội dung thuyết trình cho đoàn khách về ca Huế theo các gợi ý trong bảng dưới đây:
NHÓM |
CHỦ ĐỀ |
GỢI Ý |
Nhóm 1 |
Sự phong phú đa dạng của các làn điệu ca Huế |
- Tìm trong văn bản tên gọi các làn điệu, các nhạc cụ và các chi tiết miêu tả cách chơi. - Chọn và nêu đặc điểm nổi bật của một số làn điệu ca Huế. |
Nhóm 2 |
Vẻ đẹp của cảnh ca Huế trong đêm trăng thơ mộng trên dòng sông Hương |
Tìm những chi tiết miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên, của thuyền rồng; miêu tả trang phục, động tác, giọng ca của ca công, ca nhi. |
Nhóm 3 |
Nguồn gốc của một số làn điệu ca Huế, sự tao nhã của ca Huế |
- Ca Huế được hình thành từ đâu? - Tại sao thể điệu ca Huế vừa sôi nổi tươi vui, vừa trang trọng uy nghi? - Thế nào là tao nhã? Sự tao nhã của ca Huế được biểu hiện ở những yếu tố nào? |
3. Tìm và gạch dưới những câu văn có sử dụng phép liệt kê trong văn bản Ca Huế trên sông Hương. Nêu tác dụng của phép liệt kê trong văn bản.
4. Viết ba câu sử dụng phép liệt kê có nội dung:
a. Trình bày một số khúc điệu ca Huế.
b. Kể về một số danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử của cố đô Huế.
c. Miêu tả về trang phục của các ca công Huế.
5. Dựa vào cấu tạo và ý nghĩa của phép liệt kê, em hãy chỉ ra và phân loại các loại liệt kê.
6. Đọc phần Ghi nhớ (trang 110) điền số thứ tự vào ô trống để sắp xếp các mục cần có của văn bản hành chính cho phù hợp.
7. Làm việc theo nhóm, mỗi nhóm viết văn bản báo cáo gửi cô giáo chủ nhiệm về việc chuẩn bị đón đoàn khách du lịch là các bạn học sinh quốc tế như tình huống giả định trong hoạt động 2.
8. Sau khi học xong bài Ca Huế trên sông Hương, cả lớp muốn cùng nhau được trải nghiệm nét đẹp văn hóa đặc sắc này trong đợt đi tham quan dã ngoại mà nhà trường sắp tổ chức. Hãy viết văn bản trình bày nguyện vọng này với cô giáo chủ nhiệm.
10. Đọc văn bản Ca Huế trên sông Hương và thi với bạn xem ai nhớ được nhiểu làn điệu ca Huế và tên những dụng cụ âm nhạc được nhắc tới trong văn bản.
11. Chia sẻ với bạn cảm nhận của Huế dựa trên gợi ý sau:
Những điều tôi đã biết và cảm nhận về xứ Huế trước khi học văn bản Ca Huế trên sông Hương |
Những điều tôi biết thêm và những cảm nhận khác sau khi học xong văn bản Ca Huế trên sông Hương |
Những điều tôi muốn khám phá thêm về xứ Huế sau khi học văn bản Ca Huế trên sông Hương |
|
|
|
12. Tìm nghe một số khúc ca Huế hoặc cái bài hát hiện đại phỏng theo những làn điệu ca Huế và viết lại cảm nhận của em. Hãy sưu tầm và giới thiệu các khúc ca đó với các bạn trong lớp.
13. Ngoài ca Huế em còn biết đến những làn điệu dân ca nào nữa? Hãy tìm hiểu kĩ hơn về các làn điệu dân ca nổi tiếng của dân tộc như: dân ca quan họ Bắc Ninh, dân ca Nghệ Tĩnh, dân ca Nam Bộ.
14. Nội dung chuẩn bị bài 29: Tìm kiếm thông tin trên sách, báo, Internet,... về thể loại chèo.