Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài Tác động của biến đổi khí hậu (T5). Bài học nằm trong chương trình Khoa học tự nhiên 8. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần: Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết: BÀI 35: TÁC ĐỘNG CỦA BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU (T5) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Phân tích được tác động của biến đổi khí hậu lên môi trường; tác động đến đa dạng sinh học và tác động đến con người. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng phân tích bảng như kịch bản biến đổi khí hậu. - Kĩ năng vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu của địa phương. 3. Thái độ - Tích cực tuyên truyền về nguyên nhân, hậu quảvà cách ngăn chặn hiện tượng biến đổi khí hậu. 4. Năng lực, phẩm chất - Năng lực chung: Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, tư duy logic. - Năng lực riêng: Năng lực nghiên cứu, quan sát, NL vận dụng kiến thức vào thực tiễn, năng lực sử dụng công nghệ thông tin. - Phẩm chất: Tự lập, tự chủ, tự tin; có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng; bảo vệ môi trường. II. TRỌNG TÂM - Tác động của biến đổi khí hậu lên môi trường - Tác động của biến đỏi khí hậu lên diện tích rừng và đa dạng sinh học - Tác động của biến đổi khí hậu đến con người III. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Tranh, tư liệu về biến đổi khí hậu,… - Phiếu học tập, máy chiếu. - Bảng nhóm, bút dạ. 2. Học sinh - Tìm hiểu về những tác động của biến đổi khí hậu. IV. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HOC 1. Phương pháp dạy học - Dạy học nhóm, nêu và giải quyết vấn đề, trực quan, dự án. 2. Kĩ thuật dạy học - Giao nhiệm vụ, chia nhóm, khăn phủ bàn, lắng nghe và phản hồi tích cực, chia sẻ nhóm đôi, phòng tranh. V. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 1. Hình thức tổ chức dạy học: Hoạt động cả lớp, cá nhân 2. Phương pháp: Vấn đáp. 3. Kĩ thuật: Tia chớp 4. Năng lực: NL sử dụng ngôn ngữ, NL tìm tòi khám phá dưới góc độ sinh học, NL nhận thức kiến thức sinh học. 5. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ. GV: Yêu cầu HS trả lời nhanh câu hỏi: + Nêu những tác động của biến đổi khí hậu? HS: Trả lời câu hỏi + HS khác trong lớp nhận xét, bổ sung. GV: Nhận xét và đặt vấn đề vào bài mới. A. Hoạt động khởi động C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Hình thức tổ chức dạy học: HĐ cá nhân, cả lớp 2. Phương pháp: Trực quan, dạy học nhóm 3. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ, lắng nghe và phản hồi tích cực. 4. Năng lực: NL tìm tòi khám phá dưới góc độ sinh học, NL vận dụng kiến thức sinh học vào thực tiễn. 5. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ, trách nhiệm, trung thực. GV: Yêu cầu HS hoạt động hoạt động cá nhân xem video Tác động của biến đổi khí hậu trên trái đất và Việt Nam tại: https://www.youtube.com/watch?v=vFEc6SoZcPA https://www.youtube.com/watch?v=AaizCR3C7WI (https://www.youtube.com/watch?v=2p1NYbrnzAA) - HS thảo luận nhóm: phân tích những nguyên nhân và hậu quả của các tác động của biến đổi khí hậu qua video. HS: Thảo luận trả lời. Các nhóm nhận xét, bổ sung. GV: Nhận xét và đánh giá C. Hoạt động luyện tập D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG 1. Hình thức tổ chức dạy học: HĐ cá nhân, nhóm 2. Phương pháp: Dạy học giải quyết vấn đề, PP thuyết trình 3. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ 4. Năng lực: NL tìm tòi khám phá dưới góc độ sinh học, NL vận dụng kiến thức sinh học vào thực tiễn. 5. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ, trách nhiệm, trung thực. GV: Yêu cầu HS báo cáo nội dung chuẩn bị: tác động của biến đổi khí hậu mà em biết và những gì em sẽ làm để ứng phó với BĐKH. D. Hoạt động vận dụng E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG 1. Hình thức tổ chức dạy học: HĐ cá nhân, nhóm 2. Phương pháp: Dạy học giải quyết vấn đề, PP thuyết trình 3. Kĩ thuật: Đặt câu hỏi, giao nhiệm vụ 4. Năng lực: NL tìm tòi khám phá dưới góc độ sinh học, NL vận dụng kiến thức sinh học vào thực tiễn. 5. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ, trách nhiệm, trung thực. GV: Hướng dẫn HS về nhà tìm hiểu thêm về tác động của BĐKH ở các khu vực khác nhau trên Thế giới. Chọn một quốc gia mà em yêu mến đang chịu tác động của BĐKH. Viết một đoạn khoảng 500 từ về tác động của biến đổi khí hậu ở quốc gia đó. E. Hoạt động tìm tòi mở rộng