Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài Nội tiết và vai trò của hoocmôn (T3). Bài học nằm trong chương trình Khoa học tự nhiên 7. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần: Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết: BÀI 27: NỘI TIẾT VÀ VAI TRÒ CỦA HOOCMÔN (T3) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Trả lời được các câu hỏi: “ Thế nào là hệ nội tiết? Hooc môn là gì? - Nhận biết được một số đặc điểm của hệ nội tiết - Trình bày được vai trò của hooc môn đối với sự sinh trưởng và phát triển. 2. Kĩ năng - Có kĩ năng phân biệt được tuyến nội tiết và tuyến nội tiết. - Rèn năng quan sát, mô tả, phân tích. 3. Thái độ - Ứng dụng được những kiến thức về nội tiết trong việc phòng chống các bệnh do rối loạn nội tiết gây ra. 4. Các năng lực, phẩm chất - Năng lực: NL quan sát, hợp tác, trình bày vấn đề trước tập thể, NL giải thích một số vấn về về sức khỏe có liên quan đến rối loạn nội tiết gây ra. - Phẩm chất: Sống yêu thương và bảo vệ môi trường. II. TRỌNG TÂM - Phân biệt tuyến nội tiết và tuyến ngoại tiết - Vị trí và cấu tạo của các tuyến nội tiết - Vai trò của tuyến yên, tuyến giáp, tuyến tụy, tuyến tren thận, tuyến sinh dục - Tìm hiểu hoạt động của các tuyến nộ tiết III. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Các tranh câm: Vị trí các tuyến nội tiếp trên cơ thể. - Phiếu học tập: Bảng 27.1, 2, 3 2. HS - Tìm hiểu trước bài, chuẩn bị theo yêu cầu của GV IV. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Hình thức tổ chức dạy học: HS hoạt động cá nhân, cặp đôi, nhóm nhỏ trong lớp học 2. PPDH: Nêu và giải quyết vấn đề, dạy học nhóm nhỏ 3. KTDH: Chia nhóm, giao nhiệm vụ, khăn trải bàn, đặt câu hỏi, động não... V. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC 1. Ổn định tổ chức lớp 2. Các hoạt động học Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 1. Mục tiêu: Tạo hứng khởi giúp HS muốn tìm hiểu sự phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết. 2. NL: Hợp tác, hđ cá nhân, NL giao tiếp... Phẩm chất: Sống yêu thương, biết VS cơ thể 3. Hình thức tổ chức dạy học: HS hoạt động nhóm nhỏ giải quyết tình huống 4. PP: PP trò chơi, dạy học nhóm nhỏ 5. KT: giao nhiệm vụ, động não... GV: Cho HS hoạt động như sách hướng dẫn HS: Thảo luận, trả lời câu hỏi GV: Vào bài A. Hoạt động khởi động B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. Mục tiêu: HS nắm được sự phối hợp hoạt động của các tuyến nội tiết 2. NL – PC: tư duy sáng tạo, năng lực tri thức sinh học. NL giao tiếp, NL sử dụng NN sinh học. PC: tự tin, tự chủ, sống yêu thương 3. PP - KTDH: nêu và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác nhóm 4. Kỹ thuật: động não, đặt câu hỏi, tia chớp, hoạt động hợp tác GV giao nhiệm vụ cho nhóm HS: Hoạt động cá nhân đọc thông tin, sau đó HĐ nhóm và giải thích sơ đồ H27.10 từ đó nêu hoạt động của các tuyến nội tiết. HS: hoạt động cá nhân đọc thông tin, sau đó HĐ nhóm và giải thích sơ đồ H27.10 từ đó nêu hoạt động của các tuyến nội tiết. GV gọi đại diện HS lên báo cáo sản phẩm. HS: Đại diện nhóm phát biểu, HS khác nhận xét, bổ sung. + Giải thích được tuyến yên điều khiển HĐ của hầu hết các tuyến nội tiết khác. GV: Chốt KT. B. Hoạt động hình thành kiến thức 9. Tìm hiểu hoạt động của các tuyến nội tiết - Các tuyến nội tiết tiết ra hoocmôn. - Sự điều hòa và phối hợp HĐ của các tuyến nội tiết có tác dụng duy trì ổn định của môi trường bên trong, đảm bảo cho các quá trình sinh lí diễn ra bình thường. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Mục tiêu: Củng cố các kiến thức đã nghiên cứu trong bài 2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân 3. NL cần đạt: năng lực nghiên cứu, năng lực tri thức về sinh học. PC: Tự tin, tự lập 4. PP: Nêu và giải quyết vấn đề 5. KT: đặt câu hỏi, công não GV: Yêu cầu HS HĐ cá nhân làm BT 4 hoạt động luyện tập HS: Hoạt động cá nhân, trình bày ra nháp => các học sinh trình bày ý kiến của bản thân GV: Chữa bài C. Hoạt động luyện tập D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG GV: Yêu cầu HS vận dụng kiến thức trong bài tìm hiểu thực tế cơ thể về hoạt động của một số tuyến nội tiết HS: Vận dụng KT vừa học tìm hiểu E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu các bệnh liên quan đến hooc môn