Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài Máu và hệ tuần hoàn (T3). Bài học nằm trong chương trình Khoa học tự nhiên 7. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần: Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết: BÀI 25: MÁU VÀ HỆ TUẦN HOÀN (T3) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Kê tên được các cơ quan chủ yếu của HTH và phân biệt chúng về cấu tạo và chức năng. - Phân tích được mối quan hệ giữa máu, nước mô và bạch huyết. - Chỉ ra được các tác nhân gây hại cũng như các biện pháp phòng tránh và rèn luyệ hệ tim mạch. - Vận dụng được những kiến thức về hệ tuần hoàn để bảo vệ SK của bản thân và người thân trong gia đình. 2. Kĩ năng - Rèn năng quan sát, mô tả, phân tích. 3. Thái độ - Có ý thức phòng tránh các tác nhân gây hại và ý thức rèn luyện hệ tuần hoàn. 4. Các năng lực, phẩm chất - Năng lực: NL quan sát, hợp tác, trình bày vấn đề trước tập thể, NL giải thích một số vấn về về sức khỏe có liên quan đến hệ tuần hoàn và VS hệ tuần hoàn. - Phẩm chất: Sống yêu thương và bảo vệ môi trường. II. TRỌNG TÂM - Máu, tim, mạch máu và các vòng tuần hoàn - Vệ sinh hệ tuần hoàn III. CHUẨN BỊ - Giáo viên: Các tranh vẽ có liên quan đến hệ tuần hoàn. + Phiếu học tập: Bảng 25.4 - HS: Tìm hiểu trước bài, chuẩn bị theo yêu cầu của GV IV. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Hình thức tổ chức dạy học: HS hoạt động cá nhân, cặp đôi, nhóm nhỏ trong lớp học 2. PPDH: Nêu và giải quyết vấn đề, dạy học nhóm nhỏ 3. KTDH: Chia nhóm, giao nhiệm vụ, khăn trải bàn, đặt câu hỏi, động não... V. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC 1. Ổn định tổ chức lớp 2. Các hoạt động học Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 1. Mục tiêu: Tạo hứng khởi giúp HS muốn tìm hiểu biện pháp vệ sinh hệ tuần hoàn 2. NL: Hợp tác, hđ cá nhân, NL giao tiếp..; Phẩm chất: Sống yêu thương, biết VS cơ thể 3. Hình thức tổ chức dạy học: HS hoạt động nhóm nhỏ giải quyết tình huống 4. PP: PP trò chơi, dạy học nhóm nhỏ 5. KT: giao nhiệm vụ, động não... GV: Cho HS thảo luận tình huống: có những bệnh nào liên quan đến tim mạch? HS: Thảo luận, trả lời câu hỏi GV: Vào bài A. Hoạt động khởi động B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. Mục tiêu: HS nêu được các biện pháp vệ sinh hệ tuần hoàn 2. NL – PC: tư duy sáng tạo, năng lực tri thức sinh học. NL giao tiếp, NL sử dụng NN sinh học. PC: tự tin, tự chủ, sống yêu thương 3. PP - KTDH: nêu và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác nhóm 4. Kỹ thuật: động não, đặt câu hỏi, tia chớp, hoạt động hợp tác GV: giao nhiệm vụ cho HS: đọc SHD trả lời câu hỏi 1,2 SHD. HS hoạt động cá nhân đọc SHD trả lời câu hỏi 1, 2 SHD. + Chia sẻ trước lớp Sau đó GV hỏi HS: Em hiểu thế nào là bệnh cao huyết áp? Cách phòng tránh? HS trả lời câu hỏi của GV. GV mở rộng giảng về bệnh cao huyết áp, phòng tránh bệnh cao huyết áp. B. Hoạt động hình thành kiến thức 4. Vệ sinh hệ tuần hoàn - Các tác nhân có hại cho hệ tim mạch: + Khuyết tật tim, phổi xơ + CT sốc mạnh, mất máu, mất nước, chất kích thích mạnh ... + Ăn nhiều mỡ ĐV + Do tập TDTT quá sức + Một số VR, VK gây bệnh - Biện pháp BV hệ tim mạch tránh các tác nhân có hại cho hệ tim mạch: + Hạn chế các nguyên nhân làm tăng nhịp tim, cao huyết áp. + Tiêm phòng các bệnh có hại cho hệ tim mạch như thương hàn, bạch cầu, điều trị kịp thời bệnh cúm, thấp khớp. + Cần rèn luyện tim mạch thường xuyênđều đặn, vừa sức bằng các hình thức TDTT , xoa bóp + Tạo cuộc sống tinh thần thoải mái vui vẻ. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Mục tiêu: Củng cố các kiến thức đã nghiên cứu trong bài 2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân 3. NL cần đạt: năng lực nghiên cứu, năng lực tri thức về sinh học; PC: Tự tin, tự lập 4. PP: Nêu và giải quyết vấn đề 5. KT: đặt câu hỏi, công não GV: Yêu cầu HS HĐ cá nhân làm BT4; 5 hoạt động luyện tập HS: Hoạt động cá nhân, trình bày ra nháp => các học sinh trình bày ý kiến của bản thân GV: Chữa bài C. Hoạt động luyện tập Câu 4: Nước mô Câu 5: Nên: 1, 2, 3, 4, 5, 6, 8,11,12 Không nên: 7, 9, 10 D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG GV: Yêu cầu HS vận dụng kiến thức trong bài tìm hiểu thực tế về biểu hiện các bệnh về tim mạch như: Huyết áp HS: Vận dụng KT vừa học tìm hiểu E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu các bệnh về tim mạch, tỷ lệ số người mắc bệnh tim mạch