Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài Lực đẩy Ác-si-mét và sự nổi (T5). Bài học nằm trong chương trình Khoa học tự nhiên 8. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết:
BÀI 17: LỰC ĐẨY ÁC - SI - MÉT VÀ SỰ NỔI (T5)
I- MỤC TIÊU
- Kiến thức
- Mô tả được hiện tượng về sự tồn tại của lực đẩy Ác – si – mét.
- Nêu được đặc điểm của lực đẩy Ác – si – mét tác dụng lên vật ở trong chất lỏng.
- Nêu được điều kiện khi nào vật chìm, nổi và lơ lửng ở trong lòng chất lỏng.
- Kĩ năng
- Có kĩ năng làm thí nghiệm đo được độ lớn của lực đẩy Ác – si – mét.
- Tiến hành được thí nghiệm để nghiệm lại lực đẩy Ác – si – mét.
- Vận dụng giải thích được một số hiện tượng liên quan đến lực đẩy, sự nổi trong thực tiễn đời sống.
- Thái độ
- Yêu thích môn học, tìm tòi, khám phá giải thích các hiện tượng tự nhiên.
- Năng lực, phẩm chất
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp.
- Năng lực chuyên biệt: Trình bày được kiến thức về các đại lượng, hiện tượng, định luật, nguyên lý vật lý ; Tính toán các công thức làm cơ sở cho các phép đo.
- Phẩm chất : Hình thành phẩm chất tự trọng, tự lực, chăm chỉ, vượt khó, tự hoàn thiện.
II- TRỌNG TÂM
- Lực đẩy Ác-si-mét của vật nhúng trong chất lỏng
III- CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Giáo viên
- Chậu đựng nước, khăn lau bàn. lực kế, Cốc nhựa, giá đỡ, quả nặng,
- Bảng kết quả thí nghiệm Bảng 17.1; Bảng 17.2
- Lực kế, giá đỡ, quả nặng, bình chia độ, nước muối, nước thường...
- Học sinh
- Sách hướng dẫn học môn KHTN, vở ghi.
IV- CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Hình thức tổ chức dạy học: trong lớp; học sinh hoạt động cá nhân, nhóm…
- Phương pháp DH: Dạy học nêu và giải quyết vấn đề thông qua thí nghiệm thực hành.
- Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ, chia nhóm.
V- TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC
- Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số
- Các hoạt động học
Hoạt động của GV – HS |
Nội dung cần đạt |
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Hình thức tổ chức dạy học: Trên lớp, nhóm 2. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác 3. Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, công não, lắng nghe và phản hồi tích cực. 4. Năng lực – phẩm chất: năng lực tự học và tự chủ…, phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm… |
|
GV: Tổ chức cho HS thảo luận nhóm đưa ra phương án trả lời câu hỏi 1 SHD/115 HS: Đại diện nhóm lên trình bày, lấy ý kiến của HS khác. GV-HS: Chốt đáp án
|
C. Hoạt động luyện tập 1. Chứng minh: - Vật chìm xuống khi: P > FA (1) Mặt khác: P = dv.V (2) FA = dl.V (3) Thay (2), (3) vào (1) ta có: dv.V > dl.V => dv > d c/m tương tự: - Vật sẽ lơ lửng khi : P = FA <=> dv.V = dl.V <=> dv = d - Vật sẽ nổi lên khi: P < FA <=> dv.V < dl.V <=> dv < d |
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
GV Giao nhiệm vụ: Yêu cầu HS hoạt động nhóm trả lời câu 3, 4 SHD/116.
HS: Thực hiện nhiệm vụ
GV: Tổ chức cho HS rút kinh nghiệm.
Sản phẩm:
3, Phương án thí nghiệm dùng cân đòn
4, Khi nín thở thì dngười < dnước nên cơ thể người nổi trên mặt nước.
E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
GV giao nhiệm vụ về nhà:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh về nhà hoàn thành câu 2, 4 (SHDH)
- Sản phẩm nộp vào tiết sau.