Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài Hô hấp và vệ sinh hệ hô hấp (T1). Bài học nằm trong chương trình Khoa học tự nhiên 7. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần: Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết: BÀI 24: HÔ HẤP VÀ VỆ SINH HÔ HẤP (T1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Trình bày được các khái niệm về hô hấp và vệ sinh hô hấp. - Mô tả được chức năng của các cơ quan hô hấp. - Mô tả được các kĩ năng vệ sinh hô hấp của cá nhân và cộng đồng để tăng cường sức khỏe. 2. Kĩ năng - Rèn năng quan sát, mô tả được các kĩ năng vệ sinh hô hấp của cá nhân và cộng đồng để tăng cường sức khỏe. - Thực hành được các phương pháp hô hấp nhân tạo . 3. Thái độ - Hình thành được ý thức giữ gìn vệ sinh hệ hô hấp. 4. Các năng lực, phẩm chất - Năng lực: NL quan sát, hợp tác, trình bày vấn đề trước tập thể, NL giải thích một số vấn về về sức khỏe có liên quan đến hệ hô hấp và VS hệ hô hấp - Phẩm chất: Sống yêu thương và bảo vệ môi trường. II. TRỌNG TÂM - Chức năng của các cơ quan trong hệ hô hấp - Tìm hiểu quá trình thông khí ở phổi và dung tích phổi - Các biện pháp vệ sinh và bảo vệ đường hô hấp - Các bệnh đường hô hấp III. CHUẨN BỊ - GV: Các tranh vẽ có liên quan đến hệ hô hấp. - HS: Tìm hiểu trước bài, chuẩn bị theo yêu cầu của GV IV. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Hình thức tổ chức dạy học: HS hoạt động cá nhân, cặp đôi, nhóm nhỏ trong lớp học 2. PPDH: Nêu và giải quyết vấn đề, dạy học nhóm nhỏ 3. KTDH: Chia nhóm, giao nhiệm vụ, khăn trải bàn, đặt câu hỏi, động não... V. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC 1. Ổn định tổ chức lớp 2. Các hoạt động học Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 1. Mục tiêu: Tạo hứng khởi giúp HS muốn tìm hiểu về cấu tạo, chức năng của hệ hô hấp trong cơ thể người. 2. NL: Hợp tác, hđ cá nhân, NL giao tiếp...; Phẩm chất: Sống yêu thương, biết VS cơ thể 3. Hình thức tổ chức dạy học: HS hoạt động nhóm nhỏ giải quyết tình huống 4. PP: PP trò chơi, dạy học nhóm nhỏ 5. KT: giao nhiệm vụ, động não... GV: Cho HS hoạt động như sách hướng dẫn HS: Thảo luận, trả lời câu hỏi GV: Vào bài A. Hoạt động khởi động B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. Mục tiêu: HS kể tên, cấu tạo các cơ quan trong hệ hô hấp 2. NL – PC: tư duy sáng tạo, năng lực tri thức sinh học. NL giao tiếp, NL sử dụng NN sinh học. PC: tự tin, tự chủ, sống yêu thương 3. PP - KTDH: nêu và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác nhóm 4. Kỹ thuật: động não, đặt câu hỏi, tia chớp, hoạt động hợp tác Hoạt động 1: Tìm hiều chức năng của các cơ quan trong hệ hô hấp GV: giao nhiệm vụ cho HS: + Cá nhân HS tìm thiểu thông tin SHD: quan sát các cơ quan của hệ hô hấp, từ đó kết nối với chức năng tương ứng của mỗi cơ quan ở ô bên cạnh bảng 24.2 HS tìm thiểu thông tin SHD. Sắp xếp các câu nối theo thứ tự đúng + Chia sẻ trước lớp, HS khác NX GV: Nhận xét B. Hoạt động hình thành kiến thức 1. Tìm hiều chức năng của các cơ quan trong hệ hô hấp * Bảng 24.2 Chức năng của các cơ quan hô hấp ở người. 1- a 2- b 3- d 4- c 5 - e 6 - g 7- h 8 - i Hoạt động 2: Tìm hiểu khái niệm hô hấp 1. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm hô hấp 2. NL – PC: tư duy sáng tạo, năng lực tri thức sinh học. NL giao tiếp, NL sử dụng NN sinh học. PC: tự tin, tự chủ, sống yêu thương 3. PP - KTDH: nêu và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác nhóm 4. Kỹ thuật: động não, đặt câu hỏi,tia chớp, hoạt động hợp tác GV giao NV cho nhóm: thảo luận nhóm điền từ thích hợp vào chỗ chấm. HS thảo luận nhóm điền từ thích hợp vào chỗ chấm GV: gọi đại diện 1 nhóm lên báo cáo sản phẩm. HS: Đại diện nhóm phát biểu, nhóm khác NX và bổ sung GV NX và thông báo đáp án 2. Tìm hiểu khái niệm hô hấp - Hô hấp là quá trình không ngừng cung cấp oxi cho các tế bào của cơ thể và loại bỏ cacbonic do các tế bào thải ra khỏi cơ thể. Quá trình hô hấp bao gồm sự thở, trao đổi khí ở phổi và trao đổi khí ở tế bào. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Mục tiêu: Củng cố các kiến thức đã nghiên cứu trong bài 2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân 3. NL cần đạt: năng lực nghiên cứu, năng lực tri thức về sinh học; PC: Tự tin, tự lập 4. PP: Nêu và giải quyết vấn đề 5. KT: đặt câu hỏi, công não GV: Yêu cầu HS HĐ cá nhân làm BT1 hoạt động luyện tập HS: Hoạt động cá nhân, trình bày ra nháp => các học sinh trình bày ý kiến của bản thân GV: Chữa bài C. Hoạt động luyện tập Liệu pháp thở oxi nhân tạo giúp cung cấp oxi cho người thiếu oxi máu D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG GV: Yêu cầu HS vận dụng kiến thức trong bài tìm hiểu thực tế cơ thể về hoạt động của 1 số cơ quan trong hệ hô hấp HS: Vận dụng KT vừa học tìm hiểu E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu các công nghệ có thể áp dụng KT hệ hô hấp