Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài Giới thiệu chung về cơ thể người (T1). Bài học nằm trong chương trình Khoa học tự nhiên 7. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần: Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết: CHỦ ĐỀ 7: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHỎE BÀI 22: GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CƠ THỂ NGƯỜI (T1) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - HS kể tên được các hệ cơ quan trong cơ thể người. - Nêu được khái quát cấu tạo và chức năng của các hệ cơ quan. - Phân tích được sự phối hợp hoạt động giữa các hệ cơ quan trong cơ thể người. 2. Kĩ năng - Kể tên và xác định được vị trí các cơ quan trong cơ thể 3. Thái độ - Biết cách bảo vệ cơ thể, ăn uống khoa học giúp cơ thể khỏe mạnh. 4. Các năng lực, phẩm chất có thể hình thành cho HS. - Năng lực: NL Quan sát tranh thu thập thông tin; NL hợp tác nhóm, báo cáo khoa học; NL xác định vị trí các cơ quan bộ phận trên cơ thể người từ đó BV cơ thể.... - Phẩm chất: Sống yêu thương và bảo vệ môi trường. II. TRỌNG TÂM - Các hệ cơ quan trong cơ thể người: Hệ vận động; hệ tuần hoàn; hệ hô hấp; hệ tiêu hóa; hệ bài tiết; hệ thần kinh; hệ nội tiết, hệ sinh dục III. CHUẨN BỊ - GV: Nghiên cứu kĩ SHD và các tài liệu liên quan - HS: Tìm hiểu trước bài, chuẩn bị theo yêu cầu của GV IV. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC 1. Hình thức tổ chức dạy học: HS hoạt động cá nhân, cặp đôi, nhóm nhỏ trong lớp học 2. PPDH: Nêu và giải quyết vấn đề, dạy học nhóm nhỏ 3. KTDH: Chia nhóm, giao nhiệm vụ, khăn trải bàn, đặt câu hỏi, động não... V. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC 1. Ổn định tổ chức lớp 2. Các hoạt động học Hoạt động của GV và HS Nội dung cần đạt A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 1. Mục tiêu: Tạo hứng khởi giúp HS muốn tìm hiểu về cơ thể người 2. NL – PC: NL hợp tác, hđ cá nhân, NL giao tiếp... Phẩm chất: Sống yêu thương, gần gũi với thiên nhiên, bảo vệ MT 3. Hình thức tổ chức dạy học: HS hoạt động nhóm nhỏ giải quyết tình huống 4. PP: PP trò chơi, dạy học nhóm nhỏ 5. KT: giao nhiệm vụ, động não... GV: Cho HS hoạt động như sách hướng dẫn HS: Thảo luận, trả lời câu hỏi GV: Vào bài A. Hoạt động khởi động B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. Mục tiêu: HS kể tên, cấu tạo, chức năng các cơ quan trọng cơ thể người 2. NL – PC: tư duy sáng tạo, năng lực tri thức sinh học. NL giao tiếp, NL sử dụng NN sinh học. PC: tự tin, tự chủ, sống yêu thương 3. PP - KTDH: nêu và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác nhóm 4. Kỹ thuật: động não , đặt câu hỏi,tia chớp , hoạt động hợp tác GV: giao nhiệm vụ cho HS + Đọc thông tin về các hệ cơ quan thảo luận nhóm: + Hoàn thành bảng 22.2 (từ 1 đến 4) HS: Cá nhân HS tìm hiểu thông tin SHD. Sau đó thảo luận nhóm hoàn thành bảng 22.2. + Đại diện nhóm báo cáo trước lớp. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. GV: Thông báo đáp án. HS: Theo dõi, tự hoàn thiện. B. Hoạt động hình thành kiến thức 1. Các hệ cơ quan của cơ thể người * Bảng 22.2 – Cấu tạo và chức năng của hệ cơ quan trong cơ thể Hệ cơ quan Tên các cơ quan Chức năng 1. Hệ vận động Bộ xương và hệ cơ Giúp cơ thể di chuyển và thực hiện các động tác lao động 2. Hệ tuần hoàn Tim và các mạch máu (động mạch, tĩnh mạch, mao mạch ) Vận chuyển các chất dinh dưỡng, oxi và các hoocmôn đến từng TB và mang các chất thải để thải ra ngoài. 3. Hệ hô hấp Mũi, hầu thanh quản, khí quản, phế quản và phổi Đưa oxi trong không khí vào phổi và thải khí CO2 ra môi trường ngoài 4. Hệ tiêu hóa Gồm miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già, hậu môn và các tuyến tiêu hóa (tụy, gan) Biến đổi thức ăn thành chất dinh dưỡng cần thiết ch cơ thể và thải chất bã ra ngoài C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Mục tiêu: Củng cố các kiến thức đã nghiên cứu trong bài 2. Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân 3. NL cần đạt: năng lực nghiên cứu, năng lực tri thức về sinh học 4. PC: Tự tin, tự lập 5. PP: Nêu và giải quyết vấn đề 6. KT: đặt câu hỏi, công não GV: Yêu cầu HS HĐ cá nhân làm các CHTN Khoanh tròn vào chữ cái các ý trả lời đúng: Câu 1: Cơ quan nào thực hiện chức năng lấy khí oxi cho cơ thể? A. Tuần hoàn. B. Tiêu hóa. C. Vận động. D. Sinh sản. Câu 2: Tá tràng thuộc hệ cơ quan nào? A. Tuần hoàn B. Tiêu hóa. C. Vận động. D. Sinh sản. HS: Hoạt động cá nhân, trình bày ra nháp => các học sinh trình bày ý kiến của bản thân GV: Chữa bài C. Hoạt động luyện tập D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG GV: Yêu cầu HS vận dụng kiến thức trong bài tìm hiểu thực tế cơ thể về hoạt động của 1 số hệ cơ quan: Hô hấp, tuần hoàn, vận động HS: Vận dụng KT vừa học tìm hiểu E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG GV yêu cầu HS về nhà tìm hiểu thêm cấu tạo và hoạt động của một số hệ cơ quan trong cơ thể.