Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài Dòng điện - Nguồn điện (T3). Bài học nằm trong chương trình Khoa học tự nhiên 7. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết:
BÀI 19: DÒNG ĐIỆN. NGUỒN ĐIỆN (T3)
I- MỤC TIÊU
- Kiến thức
– Phát biểu được định nghĩa dòng điện.
– Nêu được đặc điểm bên ngoài nhận biết nguồn điện, mục đích sử dụng nguồn điện.
– Nhận biết được một số loại nguồn điện thường được sử dụng trong cuộc sống hằng ngày.
– Nêu được khái niệm về mạch điện, đặc điểm của mạch điện hở, kín, cách chuyển từ mạch điện hở sang mạch điện kín và ngược lại.
- Kĩ năng
– Đề xuất phương án thí nghiệm và tiến hành thí nghiệm kiểm chứng dự đoán.
– Vận dụng kiến thức đã học trong bài để đề xuất phương án giải quyết một số vấn đề hay để giải thích một số hiện tượng trong đời sống.
- Thái độ
– Yêu thích môn học.
– Tin vào khả năng sáng tạo của con người trong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
- Năng lực, phẩm chất
- Năng lực tự học, năng lực thực nghiệm, năng lực giải quyết vấn đề.
- Hình thành phẩm chất tự trọng, tự lực, chăm chỉ, vượt khó, tự hoàn thiện.
II- TRỌNG TÂM
- Định nghĩa dòng điện, nguồn điện
- Mạch điện có nguồn điện và dụng cụ điện
III- CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Giáo viên
– Bút thử điện, mảnh tôn, tấm phim nhựa, mảnh len.
– Đèn pin.
– Mô hình hoạt động được của máy phát điện xoay chiều.
– Cầu chì và aptômat minh họa hoạt động khi chập điện.
- Học sinh
- Sách hướng dẫn học môn KHTN, vở ghi.
IV- CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Hình thức tổ chức dạy học: trong lớp; học sinh hoạt động cá nhân, nhóm…
- Phương pháp DH: Dạy học nêu và giải quyết vấn đề thông qua thí nghiệm thực hành.
- Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ, chia nhóm.
V- TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC
- Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số
- Các hoạt động học
Hoạt động của GV – HS |
Nội dung cần đạt |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 1. Hình thức tổ chức dạy học: Hoạt động nhóm nhỏ, cá nhân 2. Phương pháp: Dạy học theo nhóm, nêu và giải quyết vấn đề. 3. Kĩ thuật: Chia nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. 4. Năng lực: NL sử dụng ngôn ngữ, NL tìm tòi khám phá dưới góc độ vật lý, NL nhận thức kiến thức vật lý. 5. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ. |
|
GV thông báo cho HS biết một số nhu cầu phải mắc mạch điện. Tổ chức cho HS hoạt động nhóm nêu một số ví dụ về mạch điện trong thực tế. HS: Hoạt động thực hiện yêu cầu của GV GV: Yêu cầu HS cho biết mạch điện đơn giản nhất gồm những bộ phận nào? |
A. Hoạt động khởi động
|
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. Hình thức tổ chức dạy học: Trên lớp, thảo luận nhóm. 2. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác. 3. Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, chia nhóm, đặt câu hỏi, học tập hợp tác, lắng nghe và phản hồi tích cực. 4. Năng lực – phẩm chất: Nhận thức kiến thức vật lí, tìm tòi và khám phá thế giới tự nhiện dưới góc độ vật lí.…, phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm… |
|
GV: Tổ chức cho HS quan sát hình 19.4 và 19.5 trình bày, thảo luận ở đáp án bài tập loại: Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống ở đoạn văn cho trước. HS: Thảo luận nhóm. Đại diện nhóm trình bày. GV: Chốt kiến thức. GV: Tổ chức cho HS tự đưa ra kiến thức về cách chuyển từ mạch điện hở sang mạch điện kín và ngược lại sẽ được dựa trên những hiểu biết, trải nghiệm trong thực tiễn. |
B. Hoạt động hình thành kiến thức III- MẠCH ĐIỆN CÓ NGUỒN ĐIỆN VÀ DỤNG CỤ ĐIỆN 1, Mạch điện hở 2, Mạch điện kín 3, Cách chuyển từ mạch điện hở sang mạch điện kín và ngược lại Hai cách thông dụng để chuyển từ mạch điện hở sang kín và ngược lại là sử dụng công tắc điện và sử dụng giắc cắm. |
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Hình thức tổ chức dạy học: Trên lớp, nhóm. 2. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác. 3. Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, chia nhóm, đặt câu hỏi, học tập hợp tác, lắng nghe và phản hồi tích cực. 4. Năng lực – phẩm chất: năng lực tự học và tự chủ…, phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm… |
|
GV: Tổ chức cho HS thảo luận nhóm điền nội dung vào bảng 19.1 HS: Thảo luận nhóm. Đại diện nhóm trình bày. HS khác bổ sung nhận xét. |
C. Hoạt động luyện tập |
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
GV Giao nhiệm vụ: - Giáo viên yêu cầu HS thảo luận nhóm mắc sơ đồ mạch điện như hình 19.6, Điền nội dung vào bảng 19.2.
HS: Thực hiện nhiệm vụ. Đại diện nhóm trình bày.
GV: Tổ chức cho HS rút kinh nghiệm.
E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
GV giao nhiệm vụ về nhà:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh về nhà tìm hiểu ngắt mạch điện tự động bằng cầu chì hoặc áp – tô – mát.