Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài Mở đầu (T4). Bài học nằm trong chương trình Khoa học tự nhiên 7. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.

Tuần:

Ngày soạn:

Ngày dạy:

Tiết:

BÀI 1: MỞ ĐẦU (T4)

I. MỤC TIÊU

  1. Kiến thức

- Lập được kế hoạch thực hiện trong hoạt động học tập.

- Ghi chép, thu thập được các số liệu quan sát và đo đạc.

- Phân tích và giải thích được các số liệu quan sát, đánh giá kết quả.

  1. Kĩ năng

- Sử dụng được các dụng cụ, thiết bị và mẫu trong hoạt động học tập.

- Hình thành kĩ năng làm việc theo nhóm, kĩ năng báo cáo khoa học.

  1. Thái độ

- Yêu thích môn khoa học tự nhiên. Tạo hứng thú lòng say mê khoa học

- Có ý thức học tập đúng đắn.

  1. Năng lực, phẩm chất

- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp.

- Năng lực chuyên biệt: Thu thập, đánh giá, lựa chọn và xử lý các thông tin từ các nguồn khác nhau. Đặt ra những câu hỏi về sự kiện vật lý.

- Phẩm chất: Hình thành phẩm chất, tác phong nghiên cứu khoa học. Lập được kế hoạch hoạt động học tập.

II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

  1. Giáo viên

- Sách hướng dẫn học môn KHTN.

*Các bộ thiết bị theo yêu cầu của bài học:

- Các máy móc: Kính hiển vi, kính lúp, bộ hiển thị dữ liệu,...

- Mô hình, mẫu vật: Trang ảnh, băng hình KHTN 7,...

- Dụng cụ thí nghiệm: Ống nghiệm, giá để ống nghiệm, đèn cồn và giá đun,...

- Dụng cụ đo nhịp tim: Bộ ống nghe hoặc máy đo huyết áp điện tử.

- 3 mảnh kẽm, giấy ráp, cân điện tử

- Học liệu cho bài học: Phiếu đánh giá hoạt động cá nhân và phiếu đánh giá hoạt động nhóm .

  1. Học sinh

- Sách hướng dẫn học môn KHTN, vở ghi.

III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

  1. Hình thức tổ chức dạy học: trong lớp; học sinh hoạt động cá nhân, nhóm…
  2. Phương pháp DH: Dạy học nêu và giải quyết vấn đề thông qua thí nghiệm thực hành.
  3. Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ, chia nhóm.

IV. TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC

  1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số
  2. Các hoạt động học

Hoạt động của GV – HS

Nội dung cần đạt

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

1. Hình thức tổ chức dạy học: Trên lớp, nhóm

2. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, dạy học theo nhóm

3. Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi.

4. Năng lực – phẩm chất: năng lực tự học và tự chủ…, phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm…

Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát H 1.2 (SHDH).

GV yêu cầu học sinh thảo luận nhóm mô tả từng bước trong hình 1.2 (SHDH)

HS: Thảo luận nhóm

GV tổ chức thảo luận giữa các nhóm để thống nhất câu trả lời.

Sản phẩm:

- Nắm được các bước vận dụng kiến thức và thực tế

C. Hoạt động luyện tập

Hình 1.2

D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
GV Giao nhiệm vụ:
- Giáo viên yêu cầu HS hoàn thiện bản kế hoạch cá nhân và gọi một vài học sinh trình bày.

- Yêu cầu học sinh lấy một vài ví dụ  trong thực tiễn đã áp dụng các bước như hình 1.2

HS: Thực hiện nhiệm vụ

Sản phẩm:

- Bản kế hoạch cá nhân của HS.

E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG

GV giao nhiệm vụ về nhà:

- Giáo viên hướng dẫn học sinh về nhà hoàn thành hai yêu cầu ở (SHDH)

- Sản phẩm nộp vào tiết sau.