Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài Điện tích - Sự nhiễm điện (T1). Bài học nằm trong chương trình Khoa học tự nhiên 7. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết:
CHỦ ĐỀ 6. ĐIỆN TÍCH. DÒNG ĐIỆN
BÀI 18: ĐIỆN TÍCH. SỰ NHIỄM ĐIỆN (T1)
I- MỤC TIÊU
- Kiến thức
– Mô tả được một số hiện tượng chứng tỏ vật bị nhiễm điện do cọ xát.
– Nêu được dấu hiệu về tác dụng lực chứng tỏ có hai loại điện tích và nêu được đó là hai loại điện tích gì.
- Kĩ năng
– Giải thích được một số hiện tượng thực tế liên quan tới sự nhiễm điện do cọ xát.
- Thái độ
– Yêu thích môn học, có niềm tin vào khoa học nhất là các hiện tượng nhiễm điện, tương tác điện và dòng điện khó quan sát bằng mắt thường.
– Tin vào khả năng sáng tạo của con người trong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
- Năng lực, phẩm chất
- Năng lực tự học, năng lực thực nghiệm, năng lực giải quyết vấn đề.
- Hình thành phẩm chất tự trọng, tự lực, chăm chỉ, vượt khó, tự hoàn thiện.
II- TRỌNG TÂM
- Sự nhiễm điện do có sát
- Hai loại điện tích
III- CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Giáo viên
– Chai nước.
– Một số vụn giấy, vụn nilông, xốp nhỏ.
– Giá có trục quay.
– Mảnh vải khô.
– Hai quả bóng bay.
– Một số tranh ảnh về hiện tượng nhiễm điện, ứng dụng sự nhiễm điện.
- Học sinh
- Sách hướng dẫn học môn KHTN, vở ghi.
IV- CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Hình thức tổ chức dạy học: trong lớp; học sinh hoạt động cá nhân, nhóm…
- Phương pháp DH: Dạy học nêu và giải quyết vấn đề thông qua thí nghiệm thực hành.
- Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ, chia nhóm.
V- TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC
- Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số
- Các hoạt động học
Hoạt động của GV – HS |
Nội dung cần đạt |
|
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 1. Hình thức tổ chức dạy học: Hoạt động nhóm nhỏ, cá nhân 2. Phương pháp: Dạy học theo nhóm, nêu và giải quyết vấn đề. 3. Kĩ thuật: Chia nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. 4. Năng lực: NL sử dụng ngôn ngữ, NL tìm tòi khám phá dưới góc độ vật lý, NL nhận thức kiến thức vật lý. 5. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ. |
||
GV tổ chức cho HS làm TN kết hợp quan sát clip TN và các hình ảnh khác tương đồng về hiện tượng. HS: Tiến hành làm thí nghiệm và trả lời câu hỏi trong SHD/108. |
A. Hoạt động khởi động
|
|
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. Hình thức tổ chức dạy học: Trên lớp, thảo luận nhóm. 2. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác. 3. Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, chia nhóm, đặt câu hỏi, học tập hợp tác, lắng nghe và phản hồi tích cực. 4. Năng lực – phẩm chất: Nhận thức kiến thức vật lí, tìm tòi và khám phá thế giới tự nhiện dưới góc độ vật lí.…, phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm… |
||
GV: Tổ chức cho HS tiến hành thí nghiệm như H 18.1. HS: Tiến hành làm thí nghiệm. Ghi kết quả và bảng 18.1. Thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi. GV: Trong quá trình các nhóm tiến hành thí nghiệm, GV tới quan sát, hỗ trợ các em. GV cũng có thể quan sát, đánh giá một số nhóm, một số HS về cách tiến hành và một số kĩ năng cụ thể. |
B. Hoạt động hình thành kiến thức I- SỰ NHIỄM ĐIỆN DO CỌ XÁT 1, Thí nghiệm |
|
GV yêu cầu HS tự đọc thông tin, vận dụng giải thích các hiện tượng quan sát được trong thí nghiệm và hiện tượng khi cọ xát quả bóng bay vào tóc khô rồi đưa lại gần phía trên đầu. HS làm việc cá nhân, suy nghĩ trả lời câu hỏi; sau đó các em chia sẻ, trao đổi với bạn về kết quả làm của mình. |
2, Đọc thông tin Nhiều vật sau khi bị cọ xát có khả năng hút các vật khác.
|
|
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Hình thức tổ chức dạy học: Trên lớp, nhóm 2. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác. 3. Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, chia nhóm, đặt câu hỏi, học tập hợp tác, lắng nghe và phản hồi tích cực. 4. Năng lực – phẩm chất: năng lực tự học và tự chủ…, phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm… |
||
GV: Tổ chức cho HS thảo luận nhóm câu 1. HS: Đại diện nhóm lên trình bày. HS khác nhận xét. GV: Tổ chức cho HS rút kinh nghiệm. |
C. Hoạt động luyện tập Câu 1: a) Khi chải đầu bằng lược nhựa, lược và tóc cọ xát vào nhau. Lược nhựa và tóc bị nhiễm điện khác loạI- Do đó tóc bị lược nhựa hút kéo thẳng ra. b) Khi vuốt lông mèo đã xảy ra sự nhiễm điện, kèm theo xuất hiện những tia lửa điện. |
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
GV Giao nhiệm vụ: - Giáo viên yêu cầu HS hoạt động cá nhân câu 1, câu 2.
HS: Thực hiện nhiệm vụ
GV: Tổ chức cho HS rút kinh nghiệm.
E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
GV giao nhiệm vụ về nhà:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh về nhà tìm hiểu mục 1 SHD/112.