Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài Chất dẫn điện và chất cách điện - Dòng điện trong kim loại (T3). Bài học nằm trong chương trình Khoa học tự nhiên 7. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần:
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết:
BÀI 20. CHẤT DẪN ĐIỆN VÀ CHẤT CÁCH ĐIỆN
DÒNG ĐIỆN TRONG KIM LOẠI (T3)
I- MỤC TIÊU
- Kiến thức
– Nêu được định nghĩa chất dẫn điện và chất cách điện, những chất dẫn điện và cách điện được sử dụng ở các dụng cụ điện gia đình.
– Nêu được định nghĩa dòng điện trong kim loại.
– Trình bày được qui ước chiều dòng điện. Xác định đúng chiều dòng điện trong các mạch điện kín đơn giản trong thực tiễn.
– Nêu được ý nghĩa của việc mô tả mạch điện bằng sơ đồ và mô tả các bộ phận của mạch điện bằng kí hiệu.
- Kĩ năng
– Vẽ được sơ đồ các mạch điện đơn giản, lắp ráp, đề xuất phương án và thực hiện sửa chữa các mạch điện đơn giản.
– Đề xuất phương án thí nghiệm và tiến hành thí nghiệm kiểm chứng dự đoán.
– Vận dụng kiến thức đã học để đề xuất phương án giải quyết một số vấn đề hay để giải thích một số hiện tượng trong đời sống.
- Thái độ
– Yêu thích môn học.
– Tin vào khả năng sáng tạo của con người trong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá.
- Năng lực, phẩm chất
- Năng lực tự học, năng lực thực nghiệm, năng lực giải quyết vấn đề.
- Hình thành phẩm chất tự trọng, tự lực, chăm chỉ, vượt khó, tự hoàn thiện.
II- TRỌNG TÂM
- Chất dẫn điện và chất cách điện
- Dòng điện chạy trong kim loại,
- Sơ đồ mạch điện, chiều dòng điện
III- CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
- Giáo viên
- Kính có gọng bằng nhựa, bút bi nhựa, vòng đeo tay bằng bạc, thắt lưng da; pin hay acquy 3 V hay 6 V, giá lắp pin, bóng đèn pin 3 V hay 6 V, đế lắp bóng đèn, một số dây dẫn, công tắc điện.
- Mô hình cấu tạo nguyên tử, mô hình mô phỏng về các êlectrôn tự do chuyển động hỗn loạn (hay chuyển động có hướng) trong dây dẫn khi dây dẫn chưa (và khi dây dẫn đã) được nối với nguồn điện.
- Pin hay acquy, nam châm điện, công tắc, kim nam châm vĩnh cửu có giá đỡ và các dây dẫn.
- Học sinh
- Sách hướng dẫn học môn KHTN, vở ghI-
IV- CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Hình thức tổ chức dạy học: trong lớp; học sinh hoạt động cá nhân, nhóm…
- Phương pháp DH: Dạy học nêu và giải quyết vấn đề thông qua thí nghiệm thực hành.
- Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ, chia nhóm.
V- TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC
- Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số
- Các hoạt động học
Hoạt động của GV – HS | Nội dung cần đạt | |||
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG 1. Hình thức tổ chức dạy học: Hoạt động nhóm nhỏ, cá nhân 2. Phương pháp: Dạy học theo nhóm, nêu và giải quyết vấn đề. 3. Kĩ thuật: Chia nhóm, giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi. 4. Năng lực: NL sử dụng ngôn ngữ, NL tìm tòi khám phá dưới góc độ vật lý, NL nhận thức kiến thức vật lý. 5. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ. | ||||
GV cho HS quan sát tranh ảnh mô hình cấu tạo của chiếc đèn pin thường dùng dạng ống tròn H19.2. Mỗi e mô tả vào giấy về mạch điện của chiếc đèn pin này. So sánh với cách mô tả của mình với các bạn. HS: Qua trình bày, trao đổi kết quả cho thấy mỗi HS mô tả theo các cách khác nhau, có khi còn khó hiểu. Từ đó GV đưa ra nhu cầu cần sơ đồ hóa một cách thống nhất, đơn giản đối với các mạch điện trong thực tiễn haycác mạch điện cần thiết kế để mọi người dễ hiểu. | A. Hoạt động khởi động
| |||
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. Hình thức tổ chức dạy học: Trên lớp, thảo luận nhóm. 2. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác. 3. Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, chia nhóm, đặt câu hỏi, học tập hợp tác, lắng nghe và phản hồi tích cực. 4. Năng lực – phẩm chất: Nhận thức kiến thức vật lí, tìm tòi và khám phá thế giới tự nhiện dưới góc độ vật lí.…, phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm… | ||||
GV: Tổ chức cho HS thảo luận ở đáp án bài tập loại: Điền cụm từ thích hợp vào chỗ trống ở đoạn văn cho trước. HS: Thảo luận nhóm. Đại diện nhóm trình bày. GV: Chốt kiến thức. GV: Thông báo têm một số bộ phận mạch điện và kí hiệu tương ứng. | B. Hoạt động hình thành kiến thức III- SƠ ĐỒ MẠCH ĐIỆN 1. Kí hiệu của một số bộ phận mạch điện. 2. Sơ đồ mạch điện.
| |||
GV: Tổ chức cho HS tự nghiên cứu, đọc thông tin về quy định về chiều dòng điện và trả lời câu hỏi 2. HS: Một HS lên bảng trình bày. HS khác nhận xét. GV: Thông báo kiến thức. | IV- CHIỀU DÒNG ĐIỆN 1, Qui ước về chiều dòng điện : Chiều dòng điện là chiều từ cực dương qua dây dẫn và các dụng cụ điện tới cực âm của nguồn điện . 2, Chiều dòng điện theo qui ước ngược chiều với chiều chuyển động của các êlectrôn tự do trong dây dẫn kim loại . | |||
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 1. Hình thức tổ chức dạy học: Trên lớp, thảo luận nhóm. 2. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác. 3. Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, chia nhóm, đặt câu hỏi, học tập hợp tác, lắng nghe và phản hồi tích cực. 4. Năng lực – phẩm chất: Nhận thức kiến thức vật lí, tìm tòi và khám phá thế giới tự nhiện dưới góc độ vật lí.…, phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm… | ||||
GV: Tổ chức cho HS thảo luận nhóm làm bài 2 SHD/ 120. HS: Thảo luận nhóm. Đại diện nhóm trình bày. HS khác bổ sung nhận xét. | C. Hoạt động luyện tập
|
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
GV Giao nhiệm vụ: - Giáo viên yêu cầu HS thảo luận nhóm làm bài tập 2 SHD/ 121.
HS: Thực hiện nhiệm vụ. Đại diện nhóm trình bày.
GV: Tổ chức cho HS rút kinh nghiệm.
E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
GV giao nhiệm vụ về nhà:
- Giáo viên hướng dẫn học sinh về nhà thiết kế một mạch điện cầu thang sao cho có thể tắt và bật đèn khi đứng ở chân cầu thang cũng như khi lên đỉnh cầu thang.