Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài Các tác dụng của dòng điện (T1). Bài học nằm trong chương trình Khoa học tự nhiên 7. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.

Tuần:

Ngày soạn:

Ngày dạy:

Tiết:

BÀI 21. CÁC TÁC DỤNG CỦA DÒNG ĐIỆN (T1)

I- MỤC TIÊU

  1. Kiến thức

– Nêu được các tác dụng chính của dòng điện.

– Nêu được một số ứng dụng của các tác dụng của dòng điện trong đời sống hằng ngày.

– Nêu được vai trò của dòng điện trong đời sống.

– Nêu được quy định cơ bản về an toàn khi sử dụng điện.

  1. Kĩ năng

– Lắp đặt, tiến hành thí nghiệm, quan sát thu thập thông tin về đối tượng nghiên cứu và rút ra kết luận.

– Thiết kế và lắp ráp mô hình ứng dụng kĩ thuật đơn giản.

– Giải thích hoạt động của ứng dụng kĩ thuật trong đời sống.

  1. Thái độ

– Yêu thích môn học.

– Tin vào khả năng sáng tạo của con người trong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

  1. Năng lực, phẩm chất

- Năng lực tự học, năng lực thực nghiệm, năng lực giải quyết vấn đề.

- Hình thành phẩm chất tự trọng, tự lực, chăm chỉ, vượt khó, tự hoàn thiện.

II- TRỌNG TÂM

- Tác dụng nhiệt của dòng điện

- Tác dụng từ của dòng điện

- Tác dụng hóa học của dòng điện

III- CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

  1. Giáo viên

-  Một nguồn điện là pin hay acquy, một bóng đèn pin có giá đỡ một công tắc và các dây dẫn.

- Một mô hình bếp điện dùng dây may so, một nguồn điện thích hợp, một công tắc và các dây dẫn.

- Các dụng cụ tiến hành nghiên cứu tác dụng từ của dòng điện, gồm: một nguồn điện là pin hay acquy, một cuộn dây có lõi sắt, một công tắc và các dây dẫn; một kim nam châm có giá đỡ, một thanh nam châm.

  1. Học sinh

- Sách hướng dẫn học môn KHTN, vở ghI-     

IV- CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

  1. Hình thức tổ chức dạy học: trong lớp; học sinh hoạt động cá nhân, nhóm…
  2. Phương pháp DH: Dạy học nêu và giải quyết vấn đề thông qua thí nghiệm thực hành.
  3. Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ, chia nhóm.

V- TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC

  1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số
  2. Các hoạt động học

Hoạt động của GV – HS

Nội dung cần đạt

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

1. Hình thức tổ chức dạy học: Hoạt động nhóm nhỏ, cá nhân

2. Phương pháp: Dạy học theo nhóm, nêu và giải quyết vấn đề.

3. Kĩ thuật: Chia nhóm,  giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi.

4. Năng lực: NL sử dụng ngôn ngữ, NL tìm tòi khám phá dưới góc độ vật lý, NL nhận thức kiến thức vật lý.

5. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ.

GV tổ chức cho HS thảo luận trả lời các câu hỏi phần A SHD/122.

HS: Thảo luận và trả lời các câu hỏi..

A. Hoạt động khởi động

          B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

1. Hình thức tổ chức dạy học: Trên lớp, cá nhân, nhóm.

2. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác.

3. Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, chia nhóm, đặt câu hỏi, học tập hợp tác, lắng nghe và phản hồi tích cực.

4. Năng lực – phẩm chất: Nhận thức kiến thức vật lí, tìm tòi và khám phá thế giới tự nhiện dưới góc độ vật lí.…, phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm…

GV: Lắp mạch điện cho HS quan sát như hình 21.1, hướng dẫn cho HS hoạt động cá nhân điền cụm từ  vào chỗ trống.

HS – HS: Kiểm tra chéo.

GV – HS: Thống nhất câu trả lời

GV tổ chức cho HS tiến hành theo nhóm lắp mô hình bếp điện dùng dây mayso.

GV: Quan sát, chỉnh sửa cho HS.

HS: Thảo luận nhóm điền cụm từ vào chỗ trống phần thí nghiệm 2.

B. Hoạt động hình thành kiến thức

1. Tác dụng nhiệt của dòng điện

Vật dẫn điện nóng lên khi có dòng điện chạy qua.

 

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

1. Hình thức tổ chức dạy học: Trên lớp, nhóm.

2. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác.

3. Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, chia nhóm, đặt câu hỏi, học tập hợp tác, lắng nghe và phản hồi tích cực.

4. Năng lực – phẩm chất: Nhận thức kiến thức vật lí, tìm tòi và khám phá thế giới tự nhiện dưới góc độ vật lí.…, phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm…

GV: Tổ chức cho HS thảo luận nhóm quan sát bảng 21.1. Liệt kê hoạt động của các dụng cụ dựa vào tác dụng nhiệt của dòng điện.

HS: Đại diện nhóm lên trình bày. HS khác nhận xét.

GV: Tổ chức cho HS rút kinh nghiệm.

C. Hoạt động luyện tập

D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

GV Giao nhiệm vụ: - Giáo viên yêu cầu HS hoạt động cá nhân hiểu mục D SHD/125.

HS: Thực hiện nhiệm vụ

GV: Tổ chức cho HS rút kinh nghiệm.

E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG

GV giao nhiệm vụ về nhà:

- Giáo viên hướng dẫn học sinh về nhà tìm hiểu mục E SHD/125.