Dưới đây là mẫu giáo án VNEN bài Chất dẫn điện và chất cách điện - Dòng điện trong kim loại (T2). Bài học nằm trong chương trình Khoa học tự nhiên 7. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.

Tuần:

Ngày soạn:

Ngày dạy:

Tiết:

BÀI 20. CHẤT DẪN ĐIỆN VÀ CHẤT CÁCH ĐIỆN

DÒNG ĐIỆN TRONG KIM LOẠI (T2)

I- MỤC TIÊU

  1. Kiến thức

– Nêu được định nghĩa chất dẫn điện và chất cách điện, những chất dẫn điện và cách điện được sử dụng ở các dụng cụ điện gia đình.

– Nêu được định nghĩa dòng điện trong kim loại.

– Trình bày được qui ước chiều dòng điện. Xác định đúng chiều dòng điện trong các mạch điện kín đơn giản trong thực tiễn.

– Nêu được ý nghĩa của việc mô tả mạch điện bằng sơ đồ và mô tả các bộ phận của mạch điện bằng kí hiệu.

  1. Kĩ năng

– Vẽ được sơ đồ các mạch điện đơn giản, lắp ráp, đề xuất phương án và thực hiện sửa chữa các mạch điện đơn giản.

– Đề xuất phương án thí nghiệm và tiến hành thí nghiệm kiểm chứng dự đoán.

– Vận dụng kiến thức đã học để đề xuất phương án giải quyết một số vấn đề hay để giải thích một số hiện tượng trong đời sống.

  1. Thái độ

– Yêu thích môn học.

– Tin vào khả năng sáng tạo của con người trong thời đại công nghiệp hoá, hiện đại hoá.

  1. Năng lực, phẩm chất

- Năng lực tự học, năng lực thực nghiệm, năng lực giải quyết vấn đề.

- Hình thành phẩm chất tự trọng, tự lực, chăm chỉ, vượt khó, tự hoàn thiện.

II- TRỌNG TÂM

- Chất dẫn điện và chất cách điện

- Dòng điện chạy trong kim loại,

- Sơ đồ mạch điện, chiều dòng điện

III- CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH

  1. Giáo viên

- Kính có gọng bằng nhựa, bút bi nhựa, vòng đeo tay bằng bạc, thắt lưng da; pin hay acquy 3 V hay 6 V, giá lắp pin, bóng đèn pin 3 V hay 6 V, đế lắp bóng đèn, một số dây dẫn, công tắc điện.

- Mô hình cấu tạo nguyên tử, mô hình mô phỏng về các êlectrôn tự do chuyển động hỗn loạn (hay chuyển động có hướng) trong dây dẫn khi dây dẫn chưa (và khi dây dẫn đã) được nối với nguồn điện.

- Pin hay acquy, nam châm điện, công tắc, kim nam châm vĩnh cửu có giá đỡ và các dây dẫn.

  1. Học sinh

- Sách hướng dẫn học môn KHTN, vở ghI-         

IV- CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC

  1. Hình thức tổ chức dạy học: trong lớp; học sinh hoạt động cá nhân, nhóm…
  2. Phương pháp DH: Dạy học nêu và giải quyết vấn đề thông qua thí nghiệm thực hành.
  3. Kĩ thuật dạy học: Giao nhiệm vụ, chia nhóm.

V- TIẾN TRÌNH TIẾT HỌC

  1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số
  2. Các hoạt động học

Hoạt động của GV – HS

Nội dung cần đạt

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

1. Hình thức tổ chức dạy học: Hoạt động nhóm nhỏ, cá nhân

2. Phương pháp: Dạy học theo nhóm, nêu và giải quyết vấn đề.

3. Kĩ thuật: Chia nhóm,  giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi.

4. Năng lực: NL sử dụng ngôn ngữ, NL tìm tòi khám phá dưới góc độ vật lý, NL nhận thức kiến thức vật lý.

5. Phẩm chất: Tự tin, tự chủ.

GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi: – Dòng điện chạy trong dây dẫn điện được làm bằng các chất đó có bản chất như thế nào?

HS: Thảo luận và trả lời câu hỏi

A. Hoạt động khởi động

 

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

1. Hình thức tổ chức dạy học: Trên lớp, cá nhân.

2. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề.

3. Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, công não, đặt câu hỏi.

4. Năng lực – phẩm chất: Nhận thức kiến thức vật lí, tìm tòi và khám phá thế giới tự nhiện dưới góc độ vật lí.…, phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm…

GV: Tổ chức cho HS quan sát tranh ảnh. GV nhắc lại cấu tạo kim loại gồm các nguyên tử, đặc biệt là trong kim loại có các êlectrôn thoát ra khỏi nguyên tử và chuyển động tự do trong kim loại.

HS: Quan sát, đưa ra dự đoán về chuyển động của các êlecctrôn tự do trong dây dẫn kim loại khi dây dẫn được nối với nguồn điện một chiều (qua bóng đèn) (và vẽ thêm mũi tên cho mỗi êlectrôn tự do ở hình 20.3 (HDH KHTN 7) để chỉ chiều dịch chuyển có hướng của chúng).

GV tổ chức đánh giá và hợp thức hóa dự đoán và cách vẽ đúng do HS đưa ra thông qua làm bài tập loại :

Điền các cụm từ thích hợp vào chỗ trống ở đoạn văn cho trước.

B. Hoạt động hình thành kiến thức

II- DÒNG ĐIỆN TRONG KIM LOẠI

1. Electron tự do trong kim loại:

- Trong kim loại có các Electron thoát ra khỏi nguyên tử và chuyển động tự do trong kim loại gọi là electron tự do.

 

 

2. Dòng điện trong kim loại

 Các electron tự do trong kim loại dịch chuyển có hướng tạo thành dòng điện chạy qua nó.

 

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

1. Hình thức tổ chức dạy học: Trên lớp, nhóm.

2. Phương pháp: Nêu và giải quyết vấn đề, dạy học hợp tác

3. Kĩ thuật: Giao nhiệm vụ, đặt câu hỏi, học tập hợp tác, lắng nghe và phản hồi tích cực.

4. Năng lực – phẩm chất: năng lực tự học và tự chủ…, phẩm chất chăm chỉ, trách nhiệm…

GV: Tổ chức cho HS thảo luận nhóm làm bài tập 3 SHD/120.

HS: Đại diện nhóm lên trình bày. HS khác nhận xét.

GV: Tổ chức cho HS rút kinh nghiệm.

C. Hoạt động luyện tập

Câu 3: Dòng điện do pin hay acquy cung cấp có chiều từ cực dương đến cực âm và chiều dòng điện này không thay đổi.

D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

GV Giao nhiệm vụ: - Giáo viên yêu cầu HS thảo luận nhóm làm bài tập phần D/SHD tr.120, 121

HS: Thực hiện nhiệm vụ. Đại diện nhóm trình bày.

GV: Tổ chức cho HS rút kinh nghiệm.

E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG

GV giao nhiệm vụ về nhà:

- Giáo viên hướng dẫn học sinh về nhà tìm hiểu phần E SHD/Tr.121