Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài 58: Đa dạng sinh học. Bài học nằm trong chương trình sinh học 7. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần:………. Ngày……… tháng………năm……… Ngày soạn: ................... Ngày dạy: ................... Tiết số: ................... BÀI 58: ĐA DẠNG SINH HỌC (tiếp) I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Học sinh thấy được sự đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa cao hơn ở đới lạnh và hoang mạc đới nóng. học sinh chỉ ra được những lợi ích của đa dạng sinh học trong đời sống.. 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng phân tích tổng hợp suy luận, kĩ năng hoạt động nhóm 3. Thái độ: Giáo dục ý thức học tập, yêu thích môn học, ý thức bảo vệ động vật. 4. Năng lực: - Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề - Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - Tư liệu về ĐV ở môi trường nhiệt đới gió mùa. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: 3. Bài mới: A. KHỞI ĐỘNG - Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà học sinh chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. - Giáo viên thông báo: + Đa dạng sinh học là ĐK đảm bảo phát triển ổn định tính bền vững của môi trường , hình thành khu du lịch Cơ sở hình thành các hệ sinh thái đảm bảo sự chu chuyển ôxi giảm xói mòn. Tạo cơ sở vật chất để khai thác nguyên liệu + Vì sao trên đồng ruộng gặp 7 loài rắn cùng sống mà không hề cạnh tranh với nhau? + Vì sao nhiều loài cá sống được trong cùng 1 ao? + Tại sao số lượng loài phân bố ở một nơi lại có thể rất nhiều ? B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI - Mục tiêu: Trang bị cho học sinh những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động. Hoạt động 1: Hoạt động 1: Đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa Mục tiêu: học sinh thấy được sự đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa cao hơn ở đới lạnh và hoang mạc đới nóng. Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm Bước 1: Giáo viên yêu cầu + Đọc thông tin SGK nội dung bảng tr189 + Theo dõi VD trong một ao thả cá … + Đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa thể hiện thế nào? - Cá nhân tự đọc thông tin SGK ghi nhớ kiến thức về các loài rắn + Chú ý tới tầng nước khác nhau trong ao hồ - Thảo luận thống nhất ý kiến hoàn thành câu trả lời - Đại diện nhóm trình bày đáp án nhóm khác nhận xét bổ sung - Một vài học sinh trả lời, học sinh khác bổ sung B2: Giáo viên đánh giá ý kiến của nhóm B3: Giáo viên hỏi tiếp: + Vì sao ĐV ở môi trường nhiệt đới nhiều hơn so với đới nóng và đới lạnh? B4: Giáo viên yêu cầu học sinh tự rút ra kết luận I. Đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa - Đa dạng sinh học ở môi trường nhiệt đới gió mùa rất phong phú. - Số lượng loài nhiều do chúng thích nghi với điều kiện sống. Hoạt động 2: Những lợi ích của đa dạng sinh học Mục tiêu: học sinh chỉ ra được những lợi ích của đa dạng sinh học trong đời sống.. Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm B1: Giáo viên yêu cầu nghiên cứu SGK trả lời cầu hỏi + Đa dạng sinh học mang lại lợi ích gì về thực phẩm, dược phẩm,… B2: Giáo viên cho các nhóm trả lời và bổ sung cho nhau B3: Giáo viên hỏi thêm: + Trong giai đoạn hiện nay đa dạng sinh học còn có giá trì gì đối với sự tăng trưởng kinh tế đất nước ? - Học sinh nêu được giá trị xuất khẩu mạng lại lợi nhuận cao và uy tín trên thị trờng thế giới VD Cá Basa, tôm hùm, tôm càng xanh… II. Những lợi ích của đa dạng sinh học - Sự đa dạng sinh học mang lại giá trị kinh tế lớn cho đất nước. - Cung cấp thực phẩm: Nguồn dinh dưỡng chủ yếu của con người. - Dược phẩm: 1 số bộ phận của ĐV làm thuốc có giá trị: xương, mật) - Trong nông nghiệp: Cung cấp phân bón, sức kéo… - Giá trị khác: Làm cảnh, đồ mĩ nghệ, làm giống. - Một số loài có tác dụng tiêu diệt sinh vật gây hại. Hoạt động 3: Nguy cơ suy giảm đa dạng sinh học và việc bảo vệ đa dạng sinh học Mục tiêu: Nguyên nhân nào dẫn đến suy giảm đa dạng sinh học ở VN và thế giới. Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm B1: Giáo viên yêu cầu nghiên cứu SGK kết hợ hiểu biết thực tế trao đổi nhóm →trả lời câu hỏi: + Nguyên nhân nào dẫn đến suy giảm đa dạng sinh học ở VN và thế giới ? + Chúng ta cần có biện pháp nào để bảo vệ đa dạng sinh học ? + Các biện pháp bảo vệ đa dạng sinh học dựa trên cơ sở khoa học nào? B2: Giáo viên cho các nhóm trao đổi đáp án hoàn thành câu trả lời B3: Giáo viên yêu cầu liên hệ thực tế + Hiện nay chúng ta đã làm gì để bảo đa dạng sinh học? - Đại diện nhóm trình bày đáp án nhóm khác bổ sung B4: Giáo viên cho học sinh tự rút ra kết luận III. Nguy cơ suy giảm đa dạng sinh học và việc bảo vệ đa dạng sinh học - Nguyên nhân: + Do chặt phá rừng bừa bãi ảnh hưởng đến môi trường sống của động vật + Săn bắt ĐV, sử dụng thuốc BVTV - Để bảo vệ đa dạng sinh học cần: + Nghiêm cấm khai thác rừng bừa bãi + Cấm săn bắt, buôn bán ĐV quý hiếm + Thuần hóa, lai tạo giống để tăng độ đa dạng sinh học và độ đa dạng về loài. + Đẩy mạnh các biện pháp chống ô nhiễm môi trường. - Xây dựng các khu bảo tồn, vườn quốc gia. - Tuyên truyền cho mọi người về lợi ích của đa dạng sinh học. 4. Củng cố: - Mục tiêu: Giúp học sinh hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được. - GIÁO VIÊN sử dụng câu hỏi 1,2 SGK 5. Vận dụng, tìm tòi mở rộng. 3’ - Mục tiêu: + Giúp học sinh vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học. + Giúp học sinh tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời. * Vận dụng Hãy kể tên các lợi ích của đa dạng sinh học ở địa phương em? * Tìm tòi Em đã làm gì để bảo vệ sự đa dạng sinh học? 6. Hướng dẫn học bài ở nhà: - Học bài trả lời câu hỏi SGK - Tìm hiểu thêm về đa dạng sinh học trên đài báo - Kẻ phiếu học tập vào vở" Các biện pháp đấu tranh sinh học " * Rút kinh nghiệm bài học: