Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài 59: Biện pháp đấu tranh sinh học. Bài học nằm trong chương trình sinh học 7. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần:………. Ngày……… tháng………năm……… Ngày soạn:................... Ngày dạy:................... Tiết số:................... BÀI 59: BIỆN PHÁP ĐẤU TRANH SINH HỌC I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Học sinh nêu được khái niệm đấu tranh sinh học. Thấy được các biện pháp chính trong đấu tranh sinh học là sử dụng các loại thiên địch. Nêu được nhưng ưu điểm và nhược điểm của biện pháp đấu tranh sinh học 2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát so sánh tư duy tổng hợp, kĩ năng hoạt động nhóm 3. Thái độ: Giáo dục ý thức học tập, yêu thích môn học, bảo vệ môi trường , ý thức bảo vệ động vật. 4. Năng lực: - Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề - Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - Tư liệu về đấu tranh sinh học III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu những nguy cơ suy giảm đa dạng sinh học và biện pháp bao vệ đa dạng sinh học? 3. Bài mới: A. KHỞI ĐỘNG - Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà học sinh chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. Giáo viên hướng dẫn học sinh tiến hành khởi động thông qua hoạt động chơi trò chơi “ GHÉP TRANH”. Bước 1: Giáo viên chuẩn bị các bức tranh và chọn ở mỗi dãy 3 học sinh bất kì: ? Mỗi học sinh trog một hàng chỉ được ghép một cặp tranh về 1 loài động vật và thức ăn của chúng, đội nào ghép chính xác và nhanh hơn thì đội đó dành chiến thắng? Bước 2: Giáo viên yêu cầu học sinh nhớ lại kiến thức đã học và liên hệ kiến thức thực tế để hoàn thành câu hỏi Bước 3: Giáo viên: Chúng ta vừa chơi một trò chơi rất sôi động và nhận thấy rằng mỗi loài động vật lại sử dụng một sinh vật khác hoặc sản phẩm của một loài sinh vật làm thức ăn. Con người đã ứng dụng kiến thức này để sử dụng các loài động vật tiêu diệt các loài động vật có hại, biện pháp này được gọi là đấu tranh sinh tồn. Vậy có các biện pháp đấu tranh sinh tồn nào, ưu điểm và hạn chế của biện pháp đó ra sao thì bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau đi nghiên cứu. B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. - Mục tiêu: Trang bị cho học sinh những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động. Hoạt động 1: Thế nào là biện pháp đấu tranh sinh học? Mục tiêu: học sinh nêu được khái niệm đấu tranh sinh học Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm B1: Giáo viên cho học sinh nghiên cứu SGK trả lời câu hỏi: + Thế nào đấu tranh sinh học? Cho VD về đấu tranh sinh học - Cá nhân tự đọc thông tin GK tr.192 trả lời câu hỏi: - Yêu nêu được: Dùng sinh vật tiêu diệt SV gây hại VD mèo diệt chuột B2: Giáo viên giải thích SV tiêu diệt SV có hại gọi là thiên địch B3: Giáo viên thông báo các Biện pháp đấu tranh sinh học I. Biện pháp đấu tranh sinh học - Đấu tranh sinh học là cách sử dụng những thiên địch, gây bệnh truyền nhiễm và gây vô sinh cho sinh vật gây hại, nhằm hạn chế tác động của sinh vật gây hại. Hoạt động 2: Những biện pháp đấu tranh sinh học Mục tiêu: Thấy được các biện pháp chính trong đấu tranh sinh học là sử dụng các loại thiên địch. Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm B1: Giáo viên yêu cầu học sinh nghiên cứu SGK quan sát H59.1 và hoàn thành phiếu học tập B2: Giáo viên kẻ phiếu học tập lên bảng - Giáo viên gọi các nhóm lên viết kết quả trên bảng. - Đại diện nhóm ghi kết quả của nhóm. Nhóm khác bổ sung ý kiến. B3: Giáo viên thông báo kết quả đúng của các nhóm và yêu cầu theo dõi kiến thức chuẩn B4: Giáo viên yêu cầu + Giải thích biện pháp gây vô sinh để diệt SV gây hại - Giáo viên thông báo thêm một số thông tin… II. Những biện pháp đấu tranh sinh học - Có 3 biện pháp đấu tranh sinh học: 1. Sử dụng thiên địch a. Sử dụng thiên địch tiêu diệt sinh vật gây hại. b. Sử dụng thiên địch đẻ trứng kí sinh vào sinh vật gây hại hay trứng của sâu hại. 2. Sử dụng vi khuẩn gây bệnh truyền nhiễm cho sinh vật gây hại 3. Gây vô sinh tiêu diệt động vật gây hại * Hoạt động 3: Những ưu điểm và hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học Mục tiêu: Nêu được nhưng ưu điểm và nhược điểm của biện pháp đấu tranh sinh học Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm B1: Giáo viên cho học sinh nghiên cứu SGK trao đổi nhóm trả lời câu hỏi? + Đấu tranh sinh học có những ưu điểm gì? + Hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học là gì ? - Mỗi cá nhân tự thu thập kiến thức kiến thức ở thông tin trong SGK tr.194. - Đại diện nhóm trình bày kết quả nhóm khác bổ sung B2: Giáo viên ghi tóm tắt ý kiến của nhóm B3: Giáo viên tổng kết ý kiến đúng của các nhóm cho học sinh rút ra kết luận III. Những ưu điểm và hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học - Ưu điểm: của biện pháp đấu tranh sinh học: tiêu diệt nhiều SV gây hại, tránh ô nhiễm môi trường. - Nhược điểm: + Đấu tranh sinh học chỉ có hiệu quả ở nơi có khí hậu ổn định. + Thiên địch không diệt được triệt để sinh vật gây hại. 4. Củng cố: - Mục tiêu: Giúp học sinh hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được. - Nêu những biện pháp đấu tranh sinh học? - Nêu những ưu điểm và hạn chế của biện pháp đấu tranh sinh học. Cho ví dụ. 5. Vận dụng, tìm tòi mở rộng. 3’ - Mục tiêu: + Giúp học sinh vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học. + Giúp học sinh tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời. * Vận dụng - Nêu những biện pháp đấu tranh sinh học mà gia đình, địa phương em đã dùng? Nêu ưu điểm và hạn chế của những biện pháp đấu tranh sinh học đó? 6. Hướng dẫn học bài ở nhà: - Học bài trả lời câu hỏi SGK - Tìm hiểu thêm về động vật quý hiếm. * Rút kinh nghiệm bài học: