Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài 50: Vệ sinh mắt. Bài học nằm trong chương trình sinh học 8. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần:………
Ngày soạn:…
Ngày dạy:……
Tiết số: ……
BÀI 50: VỆ SINH MẮT
I- MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hiểu rõ nguyên nhân của tật cận thị, viễn thị và cách khắc phục.
- Trình bày được nguyên nhân gây bệnh đau mắt hột, cách lây truyền và biện pháp phòng tránh.
2. Kỹ năng:
- Rèn kỹ năng quan sát, nhận xét, liên hệ thực tế.
3. Thái độ:
- Giáo dục ý thức vệ sinh, phòng tránh tật bệnh về mắt.
4. Năng lực:
- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II- ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh phóng to hình 50.1, 50.2, 50.3, 50.4
- Phiếu học tập : “Bệnh đau mắt hột”
1. Nguyên nhân |
|
2. Đường dây |
|
3. Triệu chứng |
|
4. Hậu quả |
|
5. Cách phòng tránh |
|
III- HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra:
- Mô tả cấu tạo cầu mắt nói chung và màng lưới nói riêng ?
- Trình bày quá trình thu nhận ảnh của vật ở cơ quan phân tích thị giác ?
3. Bài mới:
A. Khởi động:
- Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới.
Giáo viên yêu cầu học sinh ghi các bệnh và tật của mắt mà em biết ra giấy nháp trong vòng 2 phút. Giáo viên mời một em lên bảng nêu lại các bệnh và tật của mắt. Các bạn khác ở phía dưới bổ sung.
Học sinh: cận thị, viễn thị, đau mắt đỏ, đau mắt hột, viêm đáy mắt…
Giáo viên: Những nguyên nhân nào gây ra các bệnh và tật của mắt?
Học sinh trả lời.
Giáo viên vậy chúng ta phải làm gì để khắc phục các bệnh và tật về mắt và bảo vệ đôi mắt của chúng ta luôn khỏe mạnh và trong sáng. Để giải quyết vấn đề này chúng ta cùng nghiên cứu bài học hôm nay
B. Hình thành kiến thức:
- Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động.
Hãy kể các tật và bệnh về mắt mà em biết ? Ta cùng tìm hiểu nguyên nhân, cách khắc phục các tật, bệnh này.
Hoạt động của giáo viên và học sinh |
Nội dung bài học |
||||||||||
Hoạt động 1: Mục tiêu: Hiểu rõ nguyên nhân của tật cận thị, viễn thị và cách khắc phục. B1: GV treo tranh hình 50.1 → 50.4 hướng dẫn HS quan sát và nghiên cứu thông tin SGK → hoàn thành bảng 50 Tr .160 - HS quan sát tranh, tự thu nhận thông tin → ghi nhớ nguyên nhân và cách khắc phục tật cận thị và viễn thị. B2: GV kẻ bảng 50 gọi HS lên điền. - 1 – 2 HS lên điền vào bảng, lớp nhận xét. B3: GV hoàn thiện lại kiến thức. + Do những nguyên nhân nào HS cận thị nhiều ? + Nêu các biện pháp hạn chế tỉ lệ HS mắc bệnh cận thị ? - HS vận dụng hiểu biết của mình đưa ra các nguyên nhân gây cận thị và đề ra các biện pháp khắc phục. B4: GV giáo dục cho HS khi đọc sách không để quá gần mắt. |
I- Các tật của mắt:
|
||||||||||
Hoạt động 2 : Mục tiêu: Trình bày được nguyên nhân gây bệnh đau mắt hột, cách lây truyền và biện pháp phòng tránh. + Hoàn thành phiếu học tập. - HS đọc kỹ thông tin liên hệ thực tế, cùng trao đổi nhóm → hoàn thành phiếu học tập - GV gọi các nhóm đọc kết quả. - Đại diện nhóm đọc đáp án, các nhóm khác bổ sung. - GV hoàn chỉnh lại kiến thức. - Ngoài bệnh đau mắt hột còn có những bệnh gì về mắt ? - HS kể thêm 1 số bệnh về + Nêu các cách phòng tránh các bệnh về mắt ? - HS nêu 1 số biện pháp phòng tránh đau mắt. |
II- Bệnh về mắt. - Phổ biến là bệnh đau mắt hột : + Giữ vệ sinh mắt + Rửa mắt bằng nước muối loãng, nhỏ thuốc mắt. Không dùng chung khăn mặt + Ăn uống đủ vitamin. + Đeo kính khi làm việc ở nơi có nhiều bụi - Phòng tránh các bệnh về mắt:
|
4. Củng cố
Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
Các tật của mắt |
Khái niệm |
Nguyên nhân |
Cách khắc phục |
Cận thị |
Là tật mà mắt chỉ có khả năng nhìn gần.
|
+ Bẩm sinh: Do cầu mắt dài. + Thể thủy tinh quá phồng: do không giữ đúng khoảng cách trong vệ sinh học đường |
Đeo kính mặt lõm (kính phân kì hay kính cận)
|
Viễn thị |
Là tật mà mắt chỉ có khả năng nhìn xa.
|
+ Bẩm sinh: Do cầu mắt ngắn + Thể thủy tinh bị lão hoá (xẹp). |
Đeo kính mặt lồi (kính hội tụ hay kính viễn). |
- Có các tật mắt nào ? Nguyên nhân và cách khắc phục ?
- Tại sao không nên đọc sách ở nơi thiếu ánh sáng, không nên nằm đọc sách trên tàu xe ?
- Nêu hậu quả của bệnh đau mắt hột và cách phòng tránh ?
5. Vận dụng, mở rộng:
- Tại sao không nên đọc sách ở nơi thiếu ánh sáng, nằm đọc sách, ngồi trên tàu xe đọc - sách?
- Tìm hiểu về bệnh loạn thị
- Giải thích câu thành ngữ “Giàu hai con mắt, khó hai bàn tay”.
6. Hướng dẫn về nhà
- Học bài, trả lời câu hỏi SGK.
- Đọc mục “Em có biết”
- Ôn lại chương 2 “Âm thanh” (Sách vật lí 7).
- Đọc trước bài 51 “Cơ quan phân tích thính giác”
* Rút kinh nghiệm bài học: