Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài 49: Sự đa dạng của lớp thú - Bộ dơi, bộ cá voi. Bài học nằm trong chương trình sinh học 7. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần:………. Ngày……… tháng………năm……… Ngày soạn: ................... Ngày dạy: ................... Tiết số: ................... BÀI 49: SỰ ĐA DẠNG CỦA LỚP THÚ BỘ DƠI – BỘ CÁ VOI I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Học sinh nêu được đặc điểm cấu tạo của dơi và cá voi phù hợp với điều kiện sống. - Thấy được 1 số tập tính của dơi và cá voi. 2. Kĩ năng - Rèn kĩ năng quan sát, so sánh. - Kĩ năng hoạt động nhóm. 3. Thái độ: Giáo dục ý thức yêu thích môn học. 4. Năng lực: - Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề - Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận. II. ĐỒ DÙNG DẠY VÀ HỌC - Tranh cá voi, dơi. III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1. Ổn định tổ chức - Kiểm tra sĩ số. 2. Kiểm tra bài cũ - Nêu đặc điểm của thú mỏ vịt, kanguru thích nghi với đời sống ? 3. Bài mới A. Khởi động. - Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà học sinh chưa thể giải quyết được ngay...kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. Giáo viên kiểm tra sự chuẩn bị của Học sinh: Sưu tầm tranh ảnh về bộ dơi và bộ cá voi. B. Hình thành kiến thức mới - Mục tiêu: Trang bị cho học sinh những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động. HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu một vài tập tính của dơi và cá voi Mục tiêu: Học sinh nắm được tập tính ăn của dơi và cá voi liên quan đến cấu tạo miệng. Hoạt động của GV - HS Nội dung kiến thức trọng tâm Bước 1: Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát H49.1 SGK và nghiên cứu thông tin. Trao đổi hoàn thành thông tin phần dơi ở bảng T.161. ? Dơi có đặc điểm cấu tạo và tập tính như thế nào để thích nghi với đời sống bay. ? Tại sao khi dơi đậu thường treo mình trên các cành cây. ? Dơi thường kiếm ăn vào thời gian nào ? Bộ dơi được chia làm mấy nhóm. (2 nhóm: dơi ăn sâu bọ và dơi ăn quả) ? Dơi có lợi hay có hại. - H/s trình bày, các học sinh khác theo dõi bổ sung. Bước 2: Giáo viên nhận xét và bổ sung thêm về ra đa của dơi. B3: Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát H49.2SGK và nghiên cứu thông tin. Trao đổi hoàn thành thông tin phần “Cá voi” ? Cá voi có đặc điểm cấu tạo và tập tính như thế nào để thích nghi với đời sống bơi trong nước. B4: Giáo viên nhận xét và yêu cầu học sinh rút ra đặc điểm cấu tạo và tập tính của cá voi I . Bộ Dơi - Chi trước biến đổi thành cánh da - Cánh da là một màng da rộng - Chi sau nhỏ yếu, đuôi ngắn. - Răng nhọn, sắc phá vỡ vỏ cứng của sâu bọ. II. Bộ Cá voi - - Cơ thể hình thoi, cổ ngắn - - Lớp mỡ dưới da rất dày - Chi trước biến đổi thành vây, chi sau tiêu giảm. - Vây đuôi nằm ngang, bơi bằng cách uốn mình theo chiều dọc. - Cá voi không có răng lọc mồi bằng các khe của tấm sừng miệng 4. Củng cố - Mục tiêu: Giúp học sinh hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được. Trình bày đặc điểm cấu tạo của dơi thích nghi với đời sống bay. Trình bày đặc điểm cấu tạo của cá voi thích nghi với đời sống trong nước. 5.Vận dụng, mở rộng tìm tòi. - Mục tiêu: + Giúp học sinh vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học. + Giúp học sinh tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời. - Giáo viên bổ sung thêm một số thông tin về cá voi Lưng gù, cá voi xanh, ca Heo ở đảo Tuần Châu, viện Hải dương học Nha Trang. 6. Hướng dẫn học bài ở nhà - Học bài và trả lời câu hỏi SGK - Đọc mục “Em có biết” - Tìm hiểu về đời sống của chuột chù, chuột đồng, chó, mèo, hổ, sư tử.. - Kẻ bảng 1 trang 162 SGK thêm cột “cấu tạo chân”. * Rút kinh nghiệm bài học: