Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài 27: Tiêu hóa ở dạ dày. Bài học nằm trong chương trình sinh học 8. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích.
Tuần:……….. Ngày……… tháng………năm……… Ngày soạn:…. Ngày dạy:…… Tiết số: ……… BÀI 27: TIÊU HÓA Ở DẠ DÀY I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức: Trình bày được quá trình tiêu hoá ở dạ dày gồm: + Các hoạt động. + Cơ quan hay tế bào thực hiện hoạt động. + Tác dụng của các hoạt động. 2. Kỹ năng: Rèn kỹ năng tư duy dự đoán. 3. Thái độ: Giáo dục ý thức giữ gìn bảo vệ dạ dày. 4. Năng lực: - Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề - Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh phóng to hình 27.1 SGK - HS kẻ bảng 27 vào vở III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: 1. Ổn định tổ chức 2. Kiểm tra: - Quá trình tiêu hoá thức ăn ở khoang miệng diễn ra như thế nào? - Khi thức ăn xuống đến dạ dày còn những loại chất nào cần được tiêu hoá tiếp 3. Bài mới: HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG - Mục tiêu: Tạo tình huống/vấn đề học tập mà HS chưa thể giải quyết được ngay... kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức mới. Chúng ta đã biết các thức ăn chỉ được tiêu hóa một phần ở khoang miệng, vậy vào dạ dày chúng có tiếp tục biến đổi không? Nếu có thì biến đổi như thế nào? HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC - Mục tiêu: Trang bị cho HS những KT mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập nêu ra ở HĐ Khởi động. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung Hoạt động 1: Mục tiêu: + Dạ dày có cấu tạo như thế nào? BƯỚC 2: GV cho HS trình bày trên tranh để cả lớp theo dõi. + Căn cứ vào đặc điểm cấu tạo dự đoán xem ở dạ dày có các hoạt động tiêu hoá nào? BƯỚC 1: Cá nhân nghiên cứu thông tin và hình 27.1 SGK trang 87. - 1 HS nhóm trình bày trên tranh BƯỚC 3: HS khác nhận xét, bổ sung I. Cấu tạo dạ dày : - Dạ dày hình túi dung tích 3 lít. - Thành cơ dày có 4 lớp: + Lớp màng bọc ngoài + Lớp cơ gồm 3 lớp cơ vòng, cơ dọc, cơ chéo. + Lớp dưới niêm mạc + Lớp niêm mạc có nhiều tuyến tiết dịch vị . Hoạt động 2: Mục tiêu: + Tìm hiểu thông tin hoàn thành bảng 27 BƯỚC 1: GV giúp HS hoàn thiện kiến thức trong bảng 27 + Sự đẩy thức ăn xuống ruột nhờ hoạt động của các cơ quan bộ phận nào? + Loại thức ăn gluxit và lipit được tiêu hoá trong dạ dày như thế nào? + Vì sao prôtêin trong thức ăn bị dịch vị phân huỷ, nhưng Prôtêin của lớp niêm mạc dạ dày lại được bảo vệ, không bị phân huỷ ? BƯỚC 4: GV liên hệ thực tế về cách ăn uống để bảo vệ dạ dày. - Cá nhân nghiên cứu thông tin trong SGK BƯỚC 2: Trao đổi nhóm hoàn thành bài tập. - Đại diện nhóm trình bày trước lớp nhóm khác nhận xét bổ sung. - HS theo dõi và tự sữa chữa (nếu cần ) . - Các nhóm xem lại điều dự đoán ban đầu và đánh giá bổ sung. BƯỚC 3: HS trả lời - HS chú ý: Thời gian ăn, loại thức ăn, lượng thức ăn II. Tiêu hoá ở dạ dày * Biến đổi lý học: - dạ dày tiết dịch vị giúp hoà loãng thức ăn - Dạ dày co bóp mạnh và nhào trộn thức ăn thấm đều dịch vị * Biến đổi hoá học: hoạt động của enzim pepsin phân cắt prôtêin chuỗi dài thành các chuỗi ngắn gồm 3 - 10 axit amin. - Các loại thức ăn khác như: lipit, gluxit… chỉ biến đổi về mặt lý học. - Thời gian lưu lại thức ăn trong dạ dày từ 3 - 6 tiếng tuỳ loại thức ăn. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP - Mục tiêu: Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được. Gọi 1 HS đọc phần ghi nhớ SGK Bài tập trắc nghiệm 1. Loại thức ăn nào được biến đổi cả về hoá học và lí học ở dạ dày: a. Prôtêin. b. Gluxit. c. Lipit. d. Khoáng. 2. Biến đổi lí học ở dạ dày gồm: a. Sự tiết dịch vị. b. Sự co bóp của dạ dày c. Sự nhào trộn thức ăn. d. Cả a, b, c đều đúng. 3. Biến đổi hoá học ở dạ dày gồm: a. Tiết dịch vị. b. Thấm đều dịch vị với thức ăn. c. Hoạt động của enzim pepsin. HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG, TÌM TÒI, MỞ RỘNG - Mục tiêu: - Giúp HS vận dụng được các KT- KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn đề đã học. - Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời. 1. Với khẩu phần thức ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, sau khi tiêu hóa ở dạ dày thì còn những loại chất nào trong thức ăn cần tiêu hóa tiếp? 2. Em hãy giải thích vì sao hiện nay người mắc bệnh về dạ dày ngày càng nhiều? 3. Viết báo cáo về nguyên nhân, triệu trứng, cách phòng tránh bệnh dạ dày Chú ý bài viết có thể trình bày dưới dạng word...hoặc bằng những hình ảnh minh họa. Những thông tin và hình ảnh có thể lấy từ các nguồn như sách báo tạp chí… Lớp trưởng có thể tổ chức cho các bạn chia sẻ báo cáo. 6. Hướng dẫn về nhà: Học bài, trả lời câu hỏi SGK Đọc mục “Em có biết” Chuẩn bị trước bài 28 “Tiêu hoá ở ruột non” * Rút kinh nghiệm bài học