Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài: Viết bài tập làm văn số 5 tại lớp. Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 7 tập 1. Bài mẫu có : văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.
Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết: Tập làm văn: VIẾT BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 5 TẠI LỚP I. Mục tiêu 1. Kiến thức - Kiểm tra việc nắm lí thuyết và kiểu bài văn nghị luận chứng minh của học sinh. - Củng cố kiến thức về văn học kiến thức văn nghị luận chứng minh (tập làm văn). 2. Kĩ năng - Thu thập thông tin để đánh giá mức độ đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng; - Rèn kĩ năng tạo dựng văn bản nghị luận chứng minh bằng bài viết. 3. Định hướng phát triển năng lực - Rèn kĩ năng diễn đạt, hành văn của học sinh. 4. Thái độ: Giáo dục ý thức tự giác trong học tập và tình cảm qua cảm nhận của người viết. II. Hình thức ra đề - Hình thức: tự luận. - Cách tổ chức kiểm tra: HS làm bài kiểm tra tại lớp. - Thời gian: làm ở nhà. III. Thiết lập ma trận đề (Có tệp đính kèm) - Liệt kê chuẩn kiến thức, kỹ năng của kiểu bài biểu cảm. - Thiết lập ma trận đề. - Xác định khung ma trận. (Trưởng nhóm ra) IV. Tiến trình bài dạy 1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số. Ngày giảng Lớp Sĩ số 7A1 7A2 2. Phát đề cho học sinh (Đề+ đáp án+ biểu điểm nộp lưu tổ chuyên môn) 3. Kỹ năng làm bài - GV: Yêu cầu HS thực hiện làm bài đúng về nội dung đẹp, khoa học về hình thức * Trả lời tốt phần lý thuyết * Viết đúng quy trình một bài văn - Đọc kĩ đề làm bài đúng yêu cầu 4 bư¬¬ớc: - Tìm hiểu đề, tìm ý (định h¬¬ướng văn bản) - Lập dàn ý. - Viết văn bản nghị luận chứng minh. - Đọc lại bài viết và sửa chữa 4. Hướng dẫn học bài và chuẩn bị bài mới (3 phút) * Đối với bài cũ - Nhớ các bược cơ bản khi làm bài văn nghị luận chứng minh. - Viết bài tập làm văn số 5 * Đối với bài mới Chuẩn bị: Kiểm tra Tiếng Việt. Ôn tập rút gọn câu, câu đặc biệt, thêm trạng ngữ cho câu, biến đổi câu chủ động thành câu bị động.