Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài: Trả bài tập làm văn số 2. Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 7 tập 1. Bài mẫu có : văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.
Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết: Tập làm văn TRẢ BÀI TẬP LÀM VĂN SỐ 2 I. MỤC TIÊU BÀI HỌC Sau bài học, HS có khả năng: 1. Kiến thức - Củng cố lại những kiến thức và kỹ năng đã học về văn bản biểu cảm, về tạo lập văn bản và về sử dụng từ ngữ đặt câu... - HS rèn thêm kỹ năng hoàn chỉnh theo yêu cầu của nội dung đã học. 2. Kĩ năng - Đánh giá được chất lượng bài làm của mình so với yêu cầu đề bài. - HS biết đánh giá bài làm của các bạn thông qua kiến thức đã học. 3. Định hướng phát triển năng lực - Tự nhận thức: biết tự uốn nắn, sửa chữa những câu chữ chưa phù hợp để cho khả năng viết văn ngày càng hoàn thiện. - Giao tiếp: trao đổi, trình bày suy nghĩ/kinh nghiệm của bản thân về cách viết văn biểu cảm. 4. Thái độ - Hợp tác, bàn luận cùng đưa ra các giải pháp có hiệu quả - Biết rút kinh nghiệm cho bài sau tốt hơn II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH 1. Đối với giáo viên: Chấm bài, thống kê lỗi, điểm, máy tính, máy chiếu 2. Học sinh: Ôn tập văn tự sự, lập dàn ý cho đề văn đã viết. C. Phương pháp - Đàm thoại, phát vấn, thực hành. - Động não, đặt câu hỏi. III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức (1 phút) 2. Kiểm tra bài cũ (5 phút) GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS 3. Bài mới (37 phút) HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG - Mục tiêu: tạo tình huống/vấn đề học tập nhằm huy động kiến thức, kinh nghiệm hiện có của học sinh và nhu cầu tìm hiểu kiến thức mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập - Phương pháp: ®éng n·o - Thời gian: 2 phút Trong giờ trả bài hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu xem bài viết của mình tại sao làm tốt, tại sao chưa tốt để rút kinh nghiệm cho các bài viết sau. Đó chính là các ưu điểm cần phát huy, nhược điểm cần khắc phục, phương pháp làm bài. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC - Mục tiêu: học sinh nắm được thế nào là từ đồng âm,cách sử dụng từ đồng âm - Phương pháp : Vấn đáp thyết trình làm việc nhóm -Thời gian 15 p - Kỹ thuật: Động não, giao việc, . Hoạt động của GV và HS Nội dung bài học Hoạt động 1: Đọc lại đề kiểm tra - GV chiếu đề lên. - HS đọc lại đề bài I. Đề kiểm tra 1. Đề bài: có tệp đính kèm 2. Nội dung đề: có tệp đính kèm Hoạt động 2: Nhận xét chung GV nhận xét bài viết *Ưu điểm - Đã nêu được đặc điểm của sự vật - Bố cục đầy đủ, rõ ràng. - Biết kết hợp yếu tố biểu cảm, miêu tả - Nhiều em biết vận dụng liên kết và mạch lạc trong quá trình tạo lập văn bản. - Một số bài cảm xúc, ý nghĩa. *Nhược điểm - Nhiều HS chưa tách đoạn hợp lí - Một số HS trình tự kể lộn xộn - Diễn đạt lủng củng, mắc lỗi dùng từ, lỗi diễn đạt chưa lưu loát - Còn sai lỗi chính tả II. Nhận xét chung 1. Ưu điểm 2. Nhược điểm Hoạt động 3: Trả bài cho học sinh - GV trả bài cho HS, yêu cầu học sinh xem lại bài viết của mình. - HS trao đổi bài cho nhau để nhận xét III. Trả bài cho học sinh Hoạt động 4: Chữa lỗi - GV chọn lỗi tiêu biểu HS hay mắc phải để sửa cho HS. *Lỗi chính tả - Hầu hết học sinh đều mắc lỗi chính tả (l/n, ch/tr, s/x.., không viết in hoa danh từ riêng..), sai dấu câu, viết số vào trong bài viết. - Diễn đạt lủng củng, lặp từ… GV y/c HS tự chữa lỗi trong bài *Lỗi dùng từ *Lỗi diễn đạt - GV đọc một số bài làm tốt => Cần rèn ý thức thực hiện tốt phương pháp làm bài. IV. Chữa lỗi 1. Lỗi chính tả 2. Lỗi dùng từ - Lá chuyển vàng óng ả - Bọn em đang nô đùa, chơi đùa - Con rắn khổng lồ 3. Lỗi diễn đạt - Màu xanh ngăn ngắt - Hoa phượng đỏ rực dường như đang mỉm cười với em - Sợ bố mẹ mắng nên khi tắm xong em phơi khô quần áo rồi mới về nhà. d. Phương pháp làm bài - Nội dung: Cần phải đầy đủ và chính xác. - Hình thức: Sạch đẹp, rõ ràng, khoa học Hoạt động 5: Đọc bài văn, đoạn văn tiêu biểu: V. Đọc bài văn, đoạn văn tiêu biểu: Hoạt động 6: Thống kê điểm VI. Thống kê điểm 4. Củng cố: (2 phút) - Tuyên dương học sinh làm bài tốt, nhắc nhở các em làm chưa tốt - Nhắc học sinh mượn bài nhau để tham khảo. 5. Hướng dẫn học sinh học bài và chuẩn bị bài (2 phút) *Đối với bài cũ - Tự chữa lỗi nội dung bài cho hoàn chỉnh, rút kinh nghiệm cho bài viết của bản thân. *Đối với bài mới: Tự chữa lỗi nội dung bài cho hoàn chỉnh, rút kinh nghiệm cho bài viết của bản thân. - Chuẩn bị: Các yếu tố tự sự, miêu tả trong văn biểu cảm. + Đọc ngữ liệu, dự kiến câu trả lời + Tham khảo trước phần luyện tập