Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài: Luyện tập làm văn bản đề nghị và báo cáo. Bài học nằm trong chương trình ngữ văn 7 tập 1. Bài mẫu có : văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.
Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết: 132, 133 Tập làm văn : LUYỆN TẬP LÀM VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ VÀ BÁO CÁO (Tiết 1) A. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nhận biết được tình huống viết văn bản đề nghị và văn bản báo cáo. - Biết cách làm văn bản đề nghị và báo cáo. Tự rút ra những lỗi thường mắc, phương hướng và cách sửa các lỗi thường mắc khi viết hai loại văn bản này. - Thấy được sự khác nhau giữa hai loại văn bản trên. 2. Kĩ năng Rèn kĩ năng viết một văn bản đề nghị và báo cáo đúng quy cách. 3. Định hướng phát triển năng lực - Năng lực giải quyết vấn đề. - Năng lực sáng tạo. - Suy nghĩ, phê phán, sáng tạo: phân tích, bình luận và đưa ra ý kiến cá nhân về đặc điểm, tầm quan trọng của văn bản đề nghị, báo cáo. - Giao tiếp/ ứng xử với người khác hiệu quả bằng văn bản đề nghị và báo cáo (phù hợp với mục đích, hoàn cảnh và đối tượng giao tiếp). 4. Thái độ Có ý thức tìm hiểu, biết vận dụng tạo các văn bản trong cuộc sống. - Tích hợp: Giáo dục quốc phòng, an ninh trật tự, an toàn xã hội..... B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - Giáo viên: + Nghiên cứu SGK, SBT, SGV, chuẩn kiến thức kĩ năng, tư liệu tham khảo. + Chuẩn bị kế hoạch dạy học, thiết bị, phương tiện dạy học. - Học sinh: + Đọc kĩ SGK, tài liệu liên quan. + Soạn bài theo hệ thống câu hỏi SGK. C. PHƯƠNG PHÁP - Phương pháp thuyết trình, đàm thoại, luyện tập, dạy học nhóm, giải quyết vấn đề, dạy học theo tình huống... - Kĩ thuật giao nhiệm vụ, hỏi và trả lời, động não, “trình bày một phút”, tóm tắt tài liệu... D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Ổn định tổ chức (1’) 2. Kiểm tra bài cũ: (5’) 2.1. Kiểm tra sự chuẩn bị của HS Câu hỏi: Khi nào thì viết văn bản đề nghị? Nêu những yêu cầu cần thiết khi viết văn bản đề nghị? * Trả lời - Khi xuất hiện một nhu cầu, quyền lợi chính đáng nào đó của cá nhân hay tập thể (thường là của tập thể) -> Viết văn bản đề nghị… - Văn bản đề nghị cần phải trang trọng, ngắn gọn, sáng sủa, theo một số mục qui định sẵn… 3. Bài mới (35’) HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG - Mục tiêu: tạo tình huống/vấn đề học tập nhằm huy động kiến thức, kinh nghiệm hiện có của học sinh và nhu cầu tìm hiểu kiến thức mới liên quan đến tình huống/vấn đề học tập - Phương pháp: vấn đáp - Thời gian: 3 phút Báo cáo, đề nghị là một trong những loại văn bản hành chính tiêu biểu, thông dụng trong cuộc sống. Vậy khi nào cần viết văn bản này? Cách làm loại văn bản đề nghị, báo cáo như thế nào? Đó là nội dung bài học hôm nay. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC - Mục tiêu: Trang bị cho học sinh những kiến thức mới liên quan đến tình huống/ vấn đề nêu ra ở hoạt động khởi động - Phương pháp: thuyết trình, pháp vấn, gợi mở, phân tích, nêu vấn đề,… - Thời gian: 20p HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC Hoạt động 1: : Hướng dẫn học sinh ôn tập về văn bản đề nghị và báo cáo. I. ÔN TẬP VỀ VĂN BẢN ĐỀ NGHỊ VÀ BÁO CÁO 1. Ôn lý thuyết H G H G G Chia 4 nhóm thảo luận (Thời gian 5’) Chiếu S1 Các nhóm thảo luận, cử đại diện báo cáo. Nhận xét, kết luận tổng hợp. Đưa ra đáp án, các nhóm chỉnh sửa, lưu phiếu học tập G H ? Khi viết văn bản đề nghị và báo cáo, cần lưu ý những điều gì? Trình bày. 2. Lưu ý về hình thức - Tên văn bản cần viết chữ in hoa, khổ chữ to, cân đối giữa trang giấy. - Trình bày văn bản cần sáng sủa, cân đối: các phần quốc hiệu và tiêu ngữ, tên văn bản, nơi nhận và nội dung, mỗi phần cách nhau 2-3 dòng; không viết sát lề giấy, không để phần trên và phần dưới trang giấy có khoảng trống quá lớn. G H ? Theo em, ở hai kiểu văn bản này, những mục nào quan trọng? Trình bày. 3. Những mục quan trọng cần chú ý - Người gửi, người nhận, nội dung chính của văn bản. - Văn bản đề nghị cần nêu rõ vấn đề xin giải quyết. - Văn bản báo cáo cần trình bày rõ tình hình và kết quả đạt được (số liệu cụ thể, rõ ràng…) G H ? Một số sai sót thường gặp trong hai văn bản? Trình bày. 4. Một số sai sót thường gặp - Địa chỉ, nơi gửi chưa rõ ràng. - Hình thức trình bày chưa cân đối . - Thiếu hoặc không đảm bảo trình tự các mục. - Nội dung chung chung, lời văn rườm rà. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP - Mục tiêu: hoàn thiện kiến thức vừa chiếm lĩnh được; rèn luyện kĩ năng áp dụng kiến thức mới để giải quyết các tình huống/vấn đề trong học tập. - Phương pháp: Vấn đáp - Thời gian: 10 p H H Hoạt động 3: Hướng dẫn hs luyện tập Chiếu yêu cầu bài tập S5 Trình bày. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG - Mục tiêu: phát hiện các tình huống thực tiễn và vận dụng được các kiến thức, kĩ năng trong cuộc sống tương tự tình huống/vấn đề đã học. - Phương pháp: Vấn đáp - Thời gian: 5p Viết một văn bản báo cáo, nội dung tự chọn? HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG - Mục tiêu: tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu học tập suốt đời. - Phương pháp: thực hành có hướng dẫn, thảo luận nhóm Đặc điểm của văn bản báo cáo, đề nghị ? Cách làm văn bản báo cáo, đề nghị ? 4. Hướng dẫn HS về nhà (2’) * Đối với bài cũ: - Nắm được nội dung bài học. Học thuộc ghi nhớ. - Sưu tầm một số văn bản báo cáo làm tài liệu học tập. - Tập viết một văn bản báo cáo, đề nghị. * Đối với bài mới: - Chuẩn bị giờ sau luyện tập (Làm các bài tập 2,3 SGK T 138). Tiết 2 HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS NỘI DUNG BÀI HỌC G HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (3’): Tiết trước chúng ta đã ôn tập lại lý thuyết về hai kiểu văn bản báo cáo và đề nghị. Tiết này chúng ta tiến hành luyện tập..... HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (36’) G H Chiếu yêu cầu bài tập S7 Đọc kĩ yêu cầu, xác định đề, trình bày. G H Chiếu yêu cầu bài tập 3 H Thảo luận, ghi ra phiếu, cử đại diện nhận xét, nhóm khác bổ sung. G H H G ? Viết một văn bản báo cáo hoặc đề nghị? Thảo luận 7’, trình bày trên khổ A0, mỗi nhóm 1 sản phẩm. Các nhóm trưng bày sản phẩm, nhóm khác chấm điểm. Nhận xét, cho điểm. Bài tập bổ sung 4. Hướng dẫn HS về nhà (2’) * Học bài cũ - Nắm chắc lí thuyết. - Hoàn thành các bài tập 1,2,3 SGK T 138. * Đối với bài mới: Chuẩn bị bài: " Chương trình ngữ văn địa phương phần văn và tập làm văn "