Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài: Viết quảng cáo. Bài học nằm trong chương trình Ngữ văn 10 tập 2. Bài mẫu có: văn bản text, file word đính kèm. Có hình ảnh để người đọc xem trước. Nếu cảm thấy phù hợp, thầy cô có thể tải về..
Ngày soạn: Ngày dạy: Dạy lớp: ………………………………… ………………………………… Tuần 32 – Tiết 94: VIẾT QUẢNG CÁO I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức: Nắm được mục đích của quảng cáo là thông tin, thuyết phục khách hàng tin vào chất lượng, lợi ích, sự tiện lợi… của sản phẩm, dịch vụ, làm tăng lòng ham thích mua hàng và sử dụng dịch vụ của khách hàng. 2. Kĩ năng: Biết cách viết và trình bày quảng cáo ngắn gọn, hấp dẫn. 3. Về thái độ, phẩm chất a. Thái độ: Thấy được tầm quan trọng của quảng cáo trong cuộc sống hiện đại b. Phẩm chất : + Sống yêu thương + Sống tự chủ. + Sống trách nhiệm. 4. Về phát triển năng lực a. Phát triển năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực sáng tạo, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực thẩm mĩ, năng lực hợp tác, năng lực công nghệ thông tin và truyền thông. b. Năng lực riêng: Năng lực đọc hiểu văn bản, năng lực cảm thụ thơ văn, năng lực tự nhận thức, năng lực giải quyết một số vấn đề đặt ra từ văn bản. II. Chuẩn bị của giáo viên và học sinh 1. Đối với giáo viên: - Sách giáo viên, sách giáo khoa Ngữ văn 10, tập 2. - Thiết kế bài giảng. - Giáo án điện tử 2. Đối với học sinh: Sách giáo khoa, vở soạn văn, vở ghi. III. Bài mới HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5 phút) Hoạt động của GV - HS Nội dung bài học - GV giao nhiệm vụ: Cho HS xem một số hình ảnh quảng cáo và cho nhận xét. - HS thực hiện nhiệm vụ: - HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ: Từ đó, giáo viên giới thiệu Vào bài: Hiện nay, quảng cáo là nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta. Những bảng pano, bảng hiệu,báo, tivi, mạng internet…ở đây cũng thấy quảng cáo. vậy thực chất của quảng cáo là gì? Viết quảng cáo như thế nào? - Nhận thức được nhiệm vụ cần giải quyết của bài học. - Tập trung cao và hợp tác tốt để giải quyết nhiệm vụ. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động của GV - HS Nội dung bài học GV gọi 1 HS đọc ngữ liệu I1-(SGKT142-143) và trả lời các câu hỏi sau : - Các văn bản trên quảng cáo về điều gì ? - HS: + Văn bản 1: bán máy vi tính. + Văn bản 2: quảng cáo phòng khám đa khoa H.D. - HS : các văn bản quảng cáo trên thường xuất hiện trên các áp phích, pa-nô, báo, tờ rơi, đài phát thanh truyền hình. - Anh, chị thường gặp các loại văn bản đó ở đâu ? -Vậy theo em, văn bản quảng cáo là gì ? - GV nhận xét, diễn giảng và chốt lại vấn đề. - GV gọi 1HS đọc ngữ liệu I2 (SGKT143) - HS đọc ngữ liệu theo yêu cầu của GV. - GV tổ chức cho HS làm việc nhóm để tìm hiểu văn bản 1, 2 ở SGK. - HS thảo luận theo 4 nhóm (thời gian 4 phút), đại diện nhóm trình bày, nhận xét, bổ sung cho nội dung hoàn chỉnh. - Nhóm 1,3 câu 2a văn bản 1. - Nhóm 2, 4 câu 2a văn bản 2. * Văn bản 1: quảng cáo (nước uống giải khát) dài dòng mà vẫn không nêu được tính ưu việt của sản phẩm. * Văn bản 2: quảng cáo (kem làm trắng da) tâng bốc quá đáng, phi thực tế, sử dụng từ ngữ thiếu thận trọng. - HS nêu yêu cầu của văn bản quảng cáo. - HS : 4 nhóm thảo luận và trình bày trên giấy Ao - HS dựa vào ghi nhớ SGK để trả lời. - HS : 4 nhóm thảo luận và trình bày. - Nhóm 1 câu a. - Nhóm 2 câu b. - Nhóm 3 câu c. - Nhóm 4 nhận xét. - Hãy rút ra yêu cầu chung của văn bản quảng cáo? - GV nhận xét, diễn giảng và chốt lại vấn đề. - GV cho HS thảo luận nhóm Đề tài: Viết quảng cáo cho sản phẩm rau sạch. - Để viết văn bản quảng cáo chúng ta cần làm những công việc gì ? - GV nhận xét, diễn giảng và chốt lại vấn đề. - GV gọi 1HS đọc ngữ liệu III1 (SGKT145). - GV quan sát, định hướng. - GV nhận xét và chốt lại nội dung bằng bảng phụ. I. Tìm hiểu chung 1. Vai trò và yêu cầu chung của văn bản quảng cáo : a. Văn bản quảng cáo trong đời sống : * Khái niệm: văn bản quảng cáo là văn bản thông tin, thuyết phụ khách hàng về chất lượng, lợi ích, sự tiện lợi, ... của sản phẩm, dịch vụ đó thích mau hàng và sử dụng dịch vụ đó. b. Yêu cầu chung của văn bản quảng cáo Văn bản quảng cáo cần ngắn gọn, súc tích, hấp dẫn, tạo ấn tượng, trung thực, tôn trọng pháp luật và thuần phong mĩ tục. II. Cách viết văn bản quảng cáo 1. Chọn nội dung quảng cáo - Nội dung phải thể hiện được tính ưu việt của sản phẩm, dịch vụ. - Nội dung độc đáo, gây ấn tượng. 2. Chọn hình thức quảng cáo - Trình bày theo kiểu quy nạp hoặc so sánh. - Trình bày đơn thuần bằng ngôn ngữ hay kết hợp với hình vẽ, tranh ảnh,… 3. Chọn câu văn, từ ngữ trong văn bản quảng cáo - Câu văn ngắn gọn, từ ngữ giàu sức biểu cảm. - Sử dụng những từ ngữ mang tính chất khẳng định tuyệt đối. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG Hoạt động của GV - HS Nội dung bài học Bước 1: GV giao nhiệm vụ Viết văn bản quảng cáo cho sản phẩm nem chua Yên Mạc Bước 2: HS viết văn bản quảng cáo Bước 3: HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ Bước 4: GV nhận xét, chốt ý HS viết được văn bản quảng cáo cho sản phẩm nem chua Yên Mạc HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI, MỞ RỘNG Hoạt động của GV - HS Nội dung bài học Bước 1: GV giao nhiệm vụ:Về nhà sưu tầm những văn bản quảng cáo trên internet Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: Bước 3: HS báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ Bước 4: GV nhận xét, chốt ý Bước 4: Nhận xét giờ học, củng cố, dặn dò. - Hoàn thành những bài tập còn lại. - Quan sát thực tế, lên ý tưởng cho những mẩu quảng cáo. - Chuẩn bị chữa bài kiểm tra học kì.