Dưới đây là mẫu giáo án phát triển năng lực bài: Kiểm tra 45 phút. Bài học nằm trong chương trình Giáo dục công dân lớp 9. Bài mẫu có: văn bản text, file PDF, file word đính kèm. Thầy cô giáo có thể tải về để tham khảo. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.
Ngày soạn............................................Ngày dạy.................................................... Tuần 9 - Tiết 9: KIỂM TRA 45 PHÚT I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT. 1. Về kiến thức: - Biết được thế nào là tự chủ , chí công vô tư , đân chủ và kỉ luật + Biết được thế nào là hòa bình, bảo vệ hòa bình, hữu nghị và hợp tác + Nêu được hợp tác là gì?Vì sao ngày nay các nước cần phải hợp tác - Hiểu và giải thích được câu nói của Bác về phẩm chất chí công vô tư - Vận dụng: Liên hệ bản thân về việc kế thừa và phát huy tốt truyền thống văn hóa dân tộc 2.Về kĩ năng: - Dựa vào những kiến thức đã học để Liên hệ bản thân về việc kế thừa và phát huy tốt truyền thống văn hóa dân tộc 3. Về thái độ: - Biết kế thừa những truyền thống tốt đẹp của dân tộc - Tích cực tham gia công việc của trường, của lớp, của cộng đồng phù hợp với khả năng. 4. Định hướng phát triển năng lực: - Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, năng lực tự quản lý, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ,... - Năng lực chuyên biệt: +Tự nhận thức, tự điều chỉnh hành vi phù hợp với pháp luật và chuẩn mực đạo đức xã hội. +Tự chịu trách nhiệm và thực hiện trách nhiệm công dân vối cộng đồng, đất nước. + Giải quyết các vấn đề đạo đức, pháp luật, chính trị, xã hội. II. GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG: - Kĩ năng xác định giá trị về biểu hiện và ý nghĩa sống giản dị. - Kĩ năng so sánh những biểu hiện giản dị và trái với giản dị. - Kĩ năng tư duy phế phán. - Kĩ năng tự nhận thức giá trị III.PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: 1. Giáo viên: - SGK, SGV, BT tình huống - Truyện kể, tình huống, ca dao, tục ngữ... - Máy chiếu, tranh ảnh về lễ hội, trang phục của dân tộc. 2. Học sinh: - SGK, vở bài tập, soạn bài ở nhà. - Sưu tầm tư liệu, tranh ảnh về lễ hội, trang phục của dân tộc. IV.TIẾN TRÌNH DẠY-HỌC : 1. Ổn định tổ chức lớp. 2.Phát đề kiểm tra: A MA TRẬN ĐỀ: Tên chủ đề Cấp độ tư duy Tổng số Nhận biết Thông hiểu Vận dụng TN TL TN TL TN TL 1. Phẩm chất đạo đức Biết được thế nào là tự chủ , chí công vô tư , đân chủ và kỉ luật. Hiểu và giải thích được câu nói của Bác về phẩm chất chí công vô tư. Số câu Số điểm Tỉ lệ % 6 0,25 2,5% 1 2,5 25% 7 4 40% 2. Hòa bình – hữu nghị và hợp tác, Biết được thế nào là hòa bình, bảo vệ hòa bình, hữu nghị và hợp tác. Nêu được hợp tác là gì?Vì sao ngày nay các nước cần phải hợp tác Liên hệ bản thân về việc kế thừa và phát huy tốt truyền thống văn hóa dân tộc, Số câu Số điểm Tỉ lệ % 6 0,25 2,5% 1 1,5 15% 1 3 30% 8 6 60% ` B. Đề bài: I/ Phần Trắc nghiệm (3 điểm): Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng Câu 1: Chí công vô tư là gì ? A. Không thiên vị , giải quyết công việc theo lẽ phải , xuất phát từ lợi ích chung B. Luôn bình tĩnh tự tin và biết điều chỉnh hành vi của mình . C. Làm chủ suy nghĩ , tình cảm của mình. D. Giải quyết công việc theo lẽ phải . Câu 2: Biểu hiện của chí công vô tư là gì? A. Giúp đỡ người thân nào đem lại lợi ích cho mình. B. Làm việc theo ý mình . C. Làm việc theo sự chỉ đạo của người khác mà không suy nghĩ. D. Không thiên vị, giải quyết công việc theo lẽ phải. Câu 3:Dòng nào không thể hiện ý nghĩa của phẩm chất chí công vô tư ? A. Đem lại lợi ích cho tập thể và cộng đồng xã hội B. Giúp chúng ta đứng vững trước những tình huống khó khăn và những thử thách C. Góp phần làm cho đất nước thêm giàu mạnh . D. Xã hội sẽ công bằng, dân chủ và văn minh hơn . Câu 4: Những người chí công vô tư thì được lợi ích gì ? A. Mọi người ghen ghét đố kị. B. Mọi người tin cậy và kính trọng C. Mọi người sợ hãi. D. Mọi người coi thường. Câu 5:Những câu danh ngôn, tục ngữ, ca dao nào dưới đây thể hiện chí công vô tư? A. Dù ai nói ngả nói nghiêng Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân. B. . Phải để việc công ,việc nước lên trên , lên trước sự việc tư, việc nhà C. Cái khó ló cái khôn . D. Lá lành đùm lá rách. Câu 6: Tự chủ là gì ? A. Làm chủ suy nghĩ , tình cảm và hành vi của mình trong mọi hoàncảnh, tình huống B. Tích cực chủ động dám nghĩ, dám làm. C. Luôn hành động theo ý mình . D. Linh hoạt xử lí được các tình huống . Câu 7: Hòa bình là: A. Tranh chấp lãnh thổ của nhau. B. Sự bất hợp tác giữa các dân tộc . C. Không tôn trọng chủ quyền, lãnh thổ của nhau. D. Tình trạng không có chiến tranh hay xung đột vũ trang . Câu 8: Biểu hiện của lòng yêu chuộng hòa bình là A. Giải quyết các mâu thuẫn bằng lực lượng vũ trang. B. Kêu gọi đoàn kết, chống chiến tranh . C. Tham gia các cuộc xung đột giữa các dân tộc . D. Gây bè phái, chia rẽ tôn giáo. Câu 9: Những hành vi nào sau đây biểu hiện lòng yêu chuộng hòa bình ? A.Giải quyết công việc bằng mâu thuẫn , đối đầu. B. Tôn trọng nền văn hóa của các dân tộc trên thế giới C. Phân biệt, đối xử. D. Bắt mọi người phải tuân theo mình. Câu 10: Những hành vi nào sau đây không biểu hiện lòng yêu chuộng hòa bình ? A. Luôn biết lắng nghe người khác. B. Học hỏi những điều tốt đẹp từ người khác C. Mở rộng giao lưu với các nước trên thế giới D. Không coi các nước khác ra gì Câu 11: Những hành vi nào sau đây biểu lòng yêu chuộng hòa bình ? A. Viết thư gửi quà cho người dân ở những nước có chiến tranh B. Thờ ơ trước nỗi đau của các dân tộc khác C. Chỉ biết nhận sự viên trợ của các nước khác . D. Không mở rộng ngoại giao với các nước khác . Câu 12: Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là : A Mối quan hệ giữa nước lín với nước bé. B. . Mối quan hệ bạn bè thân thiện giữa nước này với nước khác C. Mối quan hệ giữa nước phát triển và nước đang phát triển D. Mối quan hệ có đi có lại giữa nước này với nước khác II/ Phần Tự luận(7Đ): Câu 1(1,5đ): Hợp tác là gì? Vì sao ngày nay các nước phải tăng cường hợp tác? Câu 2 (2,5đ): Em hiểu thế nào về câu nói của Bác Hồ “ không sợ thiếu chỉ sợ không công bằng”. Câu 2(3đ): Truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta là gì? Bản thân em đã làm gì để kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta? Hãy kể 4 truyền thống tốt đẹp của dân tộc mà em biết? C/ Đáp án và biểu điểm chấm: I/ Phần Trắc nghiệm CÂU 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Tổng Đáp án A D B C B A D B B D A B 3 đ II/ Tự luận: Câu 1(1,5 điểm) * Hợp tác là cùng cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì mục đích chung. * Vì: Trong bối cảnh ngày nay đang đứng trước những vấn đề bức xúc có tính toàn cầu như: Bùng nổ dân số, bệnh dịch hiểm nghèo…mà không thể quốc gia, dân tộc nào có thể tự giải quyết được. Vì vậy hợp tác là một vấn đề tất yếu. 0,5 1,0 Câu 2(2,5điểm) -Trình bày được thế nào là chí công vô tư - Giaỉ thích câu nói của Bác Hồ : Câu trên Bác muốn nói khi giải quyết công việc, dù đó là việc gì, ở trong hoàn cảnh và điều kiện nào mà giải quyết một cách công bằng, không thiên vị ( tức là chí công vô tư ) thì mọi việc sẽ ổn thỏa (0.5đ) (2,0đ) Câu 3(3 điểm) * Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là: những giá trị tinh thần( tư tưởng, đức tính, lối sống, cách ứng xử tốt đẹp…) hình thành trong quá trình lịch sử lâu dài của dân tộc, được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác. * Cách rèn luyện: - Tự hào, giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. - Lên án và ngăn chặn những hành vi làm tổn hại đến truyền thống dân tộc. * Kể 4 truyền thống tốt đẹp mà em biết:( tuỳ vào câu trả lời của học sinh để chấm điểm) - Truyền thống tôn sư trọng đạo - Uống nước nhớ nguồn - Hiếu học - Yêu nước…. (0.5đ) (2đ) (0.5đ) Tổng 7 đ Thốngkêđiểm Lớp –Điểm 0<2 2<5 5<6,5 6,5<8 8-10 Trên tb VII.RÚT KINH NGHIỆM SAU DẠY: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………