Dưới đây là mẫu giáo án bài thực hành 3: Bảng điểm của em được soạn theo công văn 5512. Bài học nằm trong chương trình tin học lớp 7. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết..

Bài thực hành 3

BẢNG ĐIỂM CỦA EM

I - MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Học sinh sử dụng công thức trên trang tính.

2. Năng lực

- Năng lực chung: tự học, tư duy, giao tiếp, học nhóm, sử dụng ngôn ngữ của môn học

- Năng lực chuyên biệt:

+ Năng lực nhận biết, thao tác với phần mềm, thiết bị CNTT.

+ Năng lực về đạo đức hành vi phù hợp khi sử dụng CNTT.

3. Phẩm chất

- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên: Phòng máy, giáo trình.

2. Học sinh: Học và chuẩn bị bài ở nhà.

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a) Mục tiêu: Định hướng cho học sinh nội dung cần hướng tới của bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.

b) Nội dung: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan

c) Sản phẩm: Hs quan sát và lắng nghe GV nói.

d) Tổ chức thực hiện: Yêu cầu 2 – 3 HS mở máy à Mở bảng tính Excel và nhập một vài công thức.

GV: Quan sát, nhận xét và cho điểm.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: HS làm bài tập thực hành

a) Mục tiêu: HS làm bài tập thực thành thuần thục

b) Nội dung: Hỏi và trả lời, trao đổi nhóm.

c) Sản phẩm: HS thực hành trên máy

d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HỌC SINH

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

GV: Chú ý cho HS: Nếu độ rộng của cột quá nhỏ, không hiển thị hết dãy số quá dài, em sẽ thấy ký hiệu ## trong ô. Khi đó cần tăng độ rộng của ô.

- Yêu cầu HS mở bảng tính Excel và sử dụng công thức để tính các giá trị sau trên trang tính:

GV: Quan sát quá trình thực hiện của HS và uốn nắn.

- Mở trang tính và nhập dữ liệu theo bảng sau:

 

A

B

C

D

E

1

5

 

 

 

 

2

 

8

 

 

 

3

 

 

 

 

 

4

 

 

12

 

 

5

 

 

 

 

 

6

 

 

 

 

 

(Đưa nội dung bài tập 3 trên bảng phụ)

? Đọc yêu cầu của bài.

? Nêu cách tính lãi suất hàng tháng, hàng năm.

? Lập trang tính.

GV: Hướng dẫn HS lập công thức tính.

- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

-         HS: Nghe và ghi chép vào vở.

-         HS: Nghe và ghi chép vào vở.

-         HS: Nêu cách tính.

-         HS: Thực hành

-         HS: Thực hành trực tiếp trên máy.

-         HS: Mở trang tính mới và thực hành.

- Bước 3: Báo cáo, thảo luận

+ HS đứng dậy trình bày kết quả

+ GV gọi HS đứng dậy nhận xét, bổ sung đáp án cho bạn.

- Bước 4: Kết luận, nhận định

+ GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.

1. Bài 1

a. 20+ 5; 20 – 15; 20 x 15; 20/15.

b.  20 = 15 x 4; ( 20  + 15 ) x 4; 20 + (15 x 4 ).

c. 144/6 – 3 x 5;

144/6 – ( 3x 5 );

d. 152/4; ( 2+72)/7

2. Bài 2.

Tạo trang tính và nhập công thức

 

E

F

G

     H

I

1

=A1+5

=A1*5

= A1+B2

=A1*B2

=(A1+B2)*C4

2

=A1*C4

=B2-A1

=(A1+B2)-C4

=(A1+B2)/C4

=B2^A1-C4

3

=B2*C4

=(C4-A1)/B2

=(A1+B2)/2

=(B2+C4)/2

=(A1+B2*C4)/3

 

3. Bài 3

Thực hành lập và sử dụng công thức

 

 

A

B

C

D

E

1

 

 

 

 

 

2

Tiền gửi

5000000

 

Tháng

Tiền trong sổ

3

 

 

 

1

 

4

 

 

 

2

 

5

 

 

 

3

 

6

 

 

 

4

 

7

 

 

 

5

 

8

 

 

 

6

 

9

 

 

 

7

 

10

 

 

 

8

 

11

 

 

 

9

 

12

 

 

 

10

 

13

 

 

 

11

 

14

 

 

 

12

 

 

4. Bài tập 4

Thực hành lập bảng tính và sử dụng công thức

 

 

A

B

C

D

E

F

G

Bảng điểm của em

 

 

2

S

T

Môn học

KT 15’

KT 1 tiết lần 1

KT 1 tiết lần 2

KT HK

DTK

3

1

Toán

8

7

9

10

 

4

2

V.Lý

8

8

9

9

 

5

3

L.Sử

8

8

9

7

 

6

4

Sinh

9

10

9

10

 

7

5

C.N

8

6

8

8

 

8

6

Tin

8

9

9

9

 

9

7

Văn

7

6

8

8

 

10

8

GDCD

8

9

9

9

 

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a) Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức để hoàn thành BT.

b) Nội dung: Trao đổi, giải quyết vấn đề, thực hiện hoạt động nhóm.

c) Sản phẩm: Kết quả BT của HS

d) Tổ chức thực hiện:

- Cách nhập công thức?

- Cách tính điểm TB môn học.

D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

a) Mục tiêu: Giúp những học sinh vận dụng và mở rộng thêm kiến thức của mình.

b) Nội dung: Trao đổi, giải quyết vấn đề, thực hiện hoạt động cá nhân

c) Sản phẩm: Kết quả BT của HS

d) Tổ chức thực hiện: GV giao bài tập cho học sinh

*HƯỚNG DẪN BÀI TẬP VỀ NHÀ

- Xem lại cách nhập các bảng tính.

- Thực hành (nếu có điều kiện)

- Xem trước bài mới.