Mẫu giáo án môn tin học lớp 7 soạn theo công văn 5512. Công văn 5512 được bộ giáo dục đào tạo ban hành vào ngày 18/12/2020. Nhiều trường, sở giáo dục đã áp dụng ngay vào việc giảng dạy. Đây là bản giáo án tin học 7 mới nhất, được biên soạn cẩn thận, rà soát kỹ càng. Thầy cô và bạn đọc có thể tải về để tham khảo. Tài liệu có sẵn bản word. Giáo án Tin 7 - công văn 5512.

Ngày soạn: …./…./….
Ngày dạy: …./…./….
BÀI 1. CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ?
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Hiểu được khái niệm bảng tính điện tử vai trò của bảng tính điện tử trong cuộc sống và học tập.
- Biết cấu trúc của một bảng tính điện tử: dòng, cột, địa chỉ ô...
2. Năng lực
- Năng lực nhận biết, thao tác với phần mềm, thiết bị CNTT.
- Năng lực hợp tác.
- Năng lực về đạo đức hành vi phù hợp khi sử dụng CNTT.
3. Phẩm chất
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Giáo trình, bảng phụ.
2. Học sinh: Kiến thức cũ, sách, vở.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Định hướng cho học sinh nội dung cần hướng tới của bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b) Nội dung: Dạy học nhóm; dạy học nêu giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
c) Sản phẩm: hs quan sát và lắng nghe GV nói.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV Chiếu bảng biểu Bảng điểm”cho Hs quan sát. Làm thế nào để sắp xếp danh sách theo điểm trung bình từ cao đến thấp của các bạn trong lớp? Chương trình bảng tính sẽ những công cụ giúp em thực hiện những việc đó dễ dàng. Ta sẽ cùng tìm hiểu về chương trình này.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Bảng tính và nhu cầu xử lí thông tin dạng bảng
a) Mục tiêu: HS hiểu được nắm được bảng tính nhu cầu xử thông tin dạng bảng.
b) Nội dung: Hỏi và trả lời, trao đổi nhóm.
c) Sản phẩm: Hiểu về thông tin là gì, và biết được nhiều dạng thông tin khác nhau
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu hs trả lời câu hỏi:
+ Trong thực tế em thấy những dữ liệu nào được trình bày dưới dạng bảng?
1. Bảng tính và nhu cầu xử lí thông tin dạng bảng
- Những dữ liệu được trình bày dưới bảng tính: danh sách, bảng
+ Theo em tại sao một số trường hợp thông tin lại được thể hiện dưới dạng bảng?
? Vậy em hãy đưa ra khái niệm chương trình bảng tính?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ thảo luận
+ GV quan sát, hướng dẫn HS khi cần
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ HS đứng dậy trình bày kết quả
+ GV gọi HS đứng dậy nhận xét, bổ sung đáp án cho bạn.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
+ GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
lương, bảng điểm, bảng phân công…
- Một số trường hợp thông tin lại được thể hiện dưới dạng bảng để tiện cho việc theo dõi, sắp xếp, tính toán…
*Kết luận:
- Chương trình bảng tính phần mềm được thiết kế giúp ghi lại trình bày thông tin dưới dạng bảng, thực hiện các tính toán cũng như xây dựng các biểu đồ biểu diễn một cách trực quan các số liệu có trong bảng.
Hoạt động 2: Chương trình bảng tính
a) Mục tiêu: Tìm hiểu về các thành phần chương trình bảng tính.
b) Nội dung: HS vận dụng sgk, trao đổi, giải quyết vấn đề.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
+ GV: Trong chương trình lớp 6 chúng ta đã học Word, các em nhớ lại xem màn hình của Word gồm những thành
2. Chương trình bảng tính
a) Màn hình làm việc
- Các bảng chọn.
- Các thanh công cụ.
phần gì?
+ Hãy nêu cụ thể từng thành phần đó?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ thảo luận
+ GV quan sát, hướng dẫn HS khi cần
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ HS đứng dậy trình bày kết quả
+ GV gọi HS đứng dậy nhận xét, bổ sung đáp án cho bạn.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
+ GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
- Các nút lệnh.
- Cửa sổ làm việc chính.
b) Dữ liệu
- Dữ liệu số và dữ liệu văn bản.
c) Khả năng tính toán sử dụng hàm có sẵn
- Tính toán tự động.
- Tự động cập nhật kết quả.
- Các hàm có sẵn.
d) Sắp xếp và lọc dữ liệu
- Sắp xếp theo các tiêu chuẩn khác nhau.
- Lọc riêng được các nhóm dữ liệu theo ý muốn.
e) Tạo biểu đồ
- Chương trình bảng tính các công cụ tạo biểu đồ phong phú.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức để hoàn thành BT.
b) Nội dung: Trao đổi, giải quyết vấn đề, thực hiện hoạt động nhóm.
c) Sản phẩm: Kết quả BT của HS
d) Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu hs thực hiện BT dưới đây vào phiếu học tập
Câu 1: Chương trình bảng tính có tính năng đặc biệt là:
A. xử lý những văn bản lớn.
B. chứa nhiều thông tin.
C. chuyên thực hiện các tính toán.
D. chuyên lưu trữ hình ảnh.
Câu 2: Nhu cầu xử lí thông tin dạng bảng là:
A. Dễ so sánh B. Dễ in ra giấy
C. Dễ học hỏi D. Dễ di chuyển
Câu 3: Chương trình bảng tính, ngoài chức năng tính toán còn có chức năng:
A. tạo biểu đồ. B. tạo trò chơi.
C. tạo video D. tạo nhạc.
Câu 4: Đâu là biểu tượng dùng để khởi động chương trình bảng tính Excel?
Câu 5: Để khởi động chương trình bảng tính excel, ta thực hiện:
A. nháy chuột lên biểu tượng Excel.
B. Nháy chuột phải lên biểu tượng Excel.
C. Nháy đúp chuột lên biểu tượng Excel.
D. nháy đúp chuột phải lên biểu tượng Excel.
- HS tiếp nhận, suy nghĩ và trả lời câu hỏi:
Câu 1: C
Câu 2: A
Câu 3: A
Câu 4: B
Câu 5: C
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Giúp những học sinh vận dụng và mở rộng thêm kiến thức của mình.
b) Nội dung: Trao đổi, giải quyết vấn đề, thực hiện hoạt động cá nhân
c) Sản phẩm: Kết quả BT của HS
d) Tổ chức thực hiện:
- GV chia lớp thành nhiều nhóm
( mỗi nhóm gồm các HS trong 1 bàn) giao các nhiệm vụ: thảo luận trả lời các câu hỏi sau và ghi chép lại câu trả lời vào vở bài tập
Mở bảng chọn File, quan sát đoán nhận tác dụng của các lệnh trên bảng chọn File. So sánh với các lệnh trên bảng chọn File của phần mềm soạn thảo văn bản Word.
- HS tiếp nhận, suy nghĩ và trả lời
- GV nhận xét, đánh giá, chuẩn kiến thức bài học.
*Rút kinh nghiệm:
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………
Ngày soạn: …./…./….
Ngày dạy: …./…./….
BÀI 1: CHƯƠNG TRÌNH BẢNG TÍNH LÀ GÌ? (tiết 2)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nhận biết được các thành phần cơ bản của màn hình trang tính.
- Hiểu rõ các khái niệm hàng, cột, địa chỉ ô tính.
- Biết cách nhập, sửa, xoá dữ liệu.
- Biết cách di chuyển trên trang tính.
2. Năng lực
- Năng lực nhận biết, thao tác với phần mềm, thiết bị CNTT.
- Năng lực hợp tác.
- Năng lực về đạo đức hành vi phù hợp khi sử dụng CNTT.
3. Phẩm chất
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Giáo trình, bảng phụ, máy tính.
2. Học sinh: Kiến thức, sách, vở.
III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Định hướng cho học sinh nội dung cần hướng tới của bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b) Nội dung: Hoạt động chung cả lớp
c) Sản phẩm: hs lắng nghe GV trình bày
d) Tổ chức thực hiện:
-GV dẫn vào bài học: Tiết trước các em đã tìm hiểu lược về bảng tính, hôm nay các em sẽ tiếp tục tìm hiểu về bảng tính điện tử và các tính năng của chúng.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Màn hình làm việc của chương trình bảng tính
a) Mục tiêu: Nhận biết được các thành phần cơ bản của màn hình trang tính.
b) Nội dung: Sử dụng SGK, máy chiếu, máy vi tính để trả lời câu hỏi, trao đổi nhóm.
c) Sản phẩm: Nắm vững màn hình làm việc của bảng tính.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV: Sử dụng tranh vẽ giới thiệu màn hình làm việc của chương trình bảng tính, yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Chỉ ra các thành phần chính trên màn hình làm việc?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ
+ GV quan sát, hỗ trợ HS khi cần
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
3. Màn hình làm việc của chương trình bảng tính
Các thành phần chính trên màn hình bảng tính:
+ Thanh công thức: Nhập, hiển thị dữ liệu hoặc công thức trong ô tính.
+ Bảng chọn Data: Các lệnh để xử lí dữ liệu.
+ Trang tính: Các cột hàng làm
+ HS đứng dậy trình bày kết quả, HS khác đứng dậy nhận xét, bổ sung đáp án cho bạn.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
+ GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
nhiệm vụ chính của bảng tính.
+ Ô tính: Vùng giao nhau giữa cột và hàng.
Hoạt động 2: Nhập dữ liệu vào trang tính
a) Mục tiêu:
- Biết cách nhập, sửa, xoá dữ liệu.
- Biết cách di chuyển trên trang tính.
b) Nội dung: Sử dụng SGK, máy chiếu, máy vi tính để trả lời câu hỏi, hoạt động nhóm
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
+ GV: Giới thiệu hướng dẫn học sinh các cách nhập và sửa sữ liệu trên trang tính.
+ GV: Giới thiệu 2 cách di chuyển trên trang tính.
+ GV hướng dẫn học sinh thực hành các thao tác trên máy tính.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ Nghe, quan sát hướng dẫn và ghi chép.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ Thực hành thao tác trên máy tính.
4. Nhập dữ liệu vào trang tính
a) Nhập và sửa dữ liệu
+ Nhập: Nháy chuột chọn ô nhập dữ liệu vào từ bàn phím.
+ Sửa: Nháy đúp chuột vào ô cần sửa thực hiện thao tác sửa như với Word.
b) Di chuyển trên trang tính
+ Sử dụng các phím mũi tên trên bàn phím.
+ Sử dụng chuột và các thanh cuốn.
- Bước 4: Kết luận, nhận định
+ GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức => Ghi lên bảng.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức để hoàn thành BT.
b) Nội dung: Trao đổi, giải quyết vấn đề, thực hiện hoạt động nhóm.
c) Sản phẩm: Kết quả BT của HS
d) Tổ chức thực hiện:
- GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm:
Câu 1: Để khởi động chương trình bảng tính excel, ta thực hiện:
A. nháy chuột lên biểu tượng Excel.
B. Nháy chuột phải lên biểu tượng Excel.
C. Nháy đúp chuột lên biểu tượng Excel.
D. nháy đúp chuột phải lên biểu tượng Excel.
Câu 2: Trong màn hình Excel, ngoài bảng chọn File các dải lệnh giống Word thì màn hình Excel còn có:
A. trang tính, thanh công thức.
B. thanh công thức, các dải lệnh Formulas.
C. các dải lệnh Formulas và bảng chọn Data.
D. trang tính, thanh công thức, các dải lệnh Formulas và bảng chọn Data.
Câu 3: Trên trang tính, muốn nhập dữ liệu vào ô tính, đầu tiên ta thực hiện thao tác:
A. nháy chuột chọn hàng cần nhập.
B. nháy chuột chọn cột cần nhập.
C. nháy chuột chọn khối ô cần nhập.
D. nháy chuột chọn ô cần nhập.
Câu 4: Trên trang tính, sau khi gõ dữ liệu từ bàn phím xong, ta nhấn phím:
A. Enter B. Shift
C. Alt D. Capslock
Câu 5: Trên trang tính, các ký tự chữ cái A,B,C,….được gọi là:
A. tên hàng. B. tên ô.
C. tên cột. D. tên khối
Câu 6: Trên trang tính, dãy số thứ tự 1,2,3,…..được gọi là:
A. tên khối. B. tên ô.
C. tên cột. D. tên hàng.
- HS tiếp nhận, suy nghĩ và trả lời câu hỏi:
Câu1: C
Câu 2: D
Câu 3: D
Câu 4: A
Câu 5: C
Câu 6: D
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Giúp những học sinh vận dụng mở rộng thêm kiến thức của mình.
b) Nội dung: Trao đổi, giải quyết vấn đề, thực hiện hoạt động cá nhân
c) Sản phẩm: Kết quả BT của HS
d) Tổ chức thực hiện:
- GV chia lớp thành nhiều nhóm:
( mỗi nhóm gồm các HS trong 1 bàn) giao các nhiệm vụ: thảo luận trả lời các câu hỏi sau và ghi chép lại câu trả lời vào vở bài tập)
1. Thông tin được trình bày dưới dạng bảng có lợi ích gì?
2. Nêu các tính năng chung của các chương trình bảng tính.
- HS tiếp nhận, suy nghĩ và trả lời câu hỏi