Mẫu giáo án môn Tin học lớp 7 kì 2 soạn theo công văn 5512. Đây là bản giáo án Tin học lớp 7 kì 2 mới nhất, được biên soạn cẩn thận, rà soát kỹ càng. Thầy cô và bạn đọc có thể tải về để tham khảo. Tài liệu có sẵn bản word. Giáo án Tin học lớp 7 kì 2- công văn 5512.

Demo giáo án Tin học 7 kì 2 soạn theo công văn 5512
Demo giáo án Tin học 7 kì 2 soạn theo công văn 5512
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Bài thực hành số 10
BÀI THỰC HÀNH TỔNG HỢP
I - MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Củng cố lại cho HS cách lập trang tính, định dạng, sử dụng công thức, các hàm và trình bày trang in.
- Sử dụng nút lệnh Print Preview để xem trước khi in.
2. Năng lực:
- Năng lực hợp tác.
- Năng lực tính toán.
- Năng lực làm việc, giải quyết vấn đề.
- Năng lực về đạo đức hành vi phù hợp khi sử
3. Phẩm chất
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II - THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Giáo trình, Phòng máy.
2. Học sinh: Nghiên cứu trước bài học ở nhà.
III - TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a, Mục tiêu: Củng cố lại cho HS cách lập trang tính, định dạng, sử dụng công thức, các hàm và trình bày trang in.
Demo giáo án Tin học 7 kì 2 soạn theo công văn 5512
b, Nội dung: Giáo viên đặt vấn đề, học sinh lắng nghe trả lời
c, Sản phẩm: Học sinh nắm vững kiến thức bài thực hành
d, Tổ chức thực hiện:
- GV: Bài trước các em đã tìm hiều bài thực hành số 9: Tạo biểu đồ để minh họa. Hôm nay để củng cố lại kiến thức chúng ta cùng đến với thực hành 10: Bài thực hành tổng hợp
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
Hoạt động: Thực hành bài 1, bài 2
a, Mục tiêu: Nắm được các bước thực hành bài 1, bài 2
b, Nội dung: Sử dụng SGK, máy tính để thực hành dưới sự hướng dẫn của giáo viên
c, Sản phẩm: Kết quả thực hành bài 1, bài 2
d, Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV: Yêu cầu HS khởi động Excel nhập dữ liệu vào trang tính như hình 119.
? Để điều chỉnh độ rộng cột, độ cao hàng ta làm ntn?
? Để căn chỉnh tiêu đề ta làm ntn?
? Nêu các thao tác để kẻ khong cho ô tính?
? Nhắc lại các thao tác sao chép chỉnh sửa dữ liệu trong ô tính.
1. Bài tập 1
a) Khởi động chương trình bảng tính Excel và nhập dữ liệu vào trang tính
b) Điều chỉnh hàng, cột và định dạng
- Điều chỉnh hàng, cột:
+ Đưa con trỏ vào vạch phân cách giữa hàng hay cột thực hiện thao tác kéo thả chuột để tăng hay giảm độ rộng cột, độ cao hàng.
- Căn chỉnh tiêu đề
+ Chọn các ô cần căn chỉnh, nháy nút Merge
Demo giáo án Tin học 7 kì 2 soạn theo công văn 5512
? Để tạo màu nền cho ô tính ta làm ntn?
? Để tạo màu chữ cho ô tính ta làm ntn?
GV: Yêu cầu HS mở bảng tính Bài tập 1 đã lưu.
? Để tính cột tổng cộng ta làm ntn?
? Tại sao cần xem trang tính trước khi in?
? Để xem trước khi in ta làm ntn?
- GV: Yêu cầu HS nhập dữ liệu vào trang tính.
? Để tính cột tổng cộng ta làm ntn?
? Để tính thu nhập trung bình theo từng ngành ta làm ntn?
GV: Yêu cầu HS lưu lại bảng tính với tên Baitap2.
- GV: Giám sát việc thực hành của HS, hướng dẫn HS khi cần.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS: Mở máy, khởi động Excel nhập dữ liệu.
HS: Thực hiện theo yêu cầu của GV trả lời câu hỏi.
HS: Thực hiện thao tác lưu lại trang tính theo yêu cầu GV.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo luận
and Center.
- Kẻ khung
+ Chọn các ô cần kẻ khung.
+ Nháy nút Border chọn kiểu vẽ đường biên.
c) Sao chép và chỉnh sửa dữ liệu
- Sao chép
+ Chọn ô cần sao chép.
+ Nháy nút lệnh Copy.
+ Trỏ tới vị trí mới.
+ Nháy nút lệnh Paste.
- Tạo màu nền và màu chữ
Màu nền
+ Chọn ô hoặc các ô cần tạo màu nền.
+ Nháy nút Fill Colors.
Màu chữ
+ Chọn ô hoặc các ô cần tạo màu chữ.
+ Nháy nút Font Color.
d) Lập công thức để rính tổgn số hiện vật
- Dùng công thức:
=D5+D14
- Dùng hàm:
=SUM(D5,D14)
2. Bài tập 2
Demo giáo án Tin học 7 kì 2 soạn theo công văn 5512
+ HS trình bày kết quả bài tập
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV nhận xét, đánh giá
Xem trước trang in
a) Khởi động Excel nhập dữ liệu vào trang tính
b) Sử dụng các hàm để tính toán
- Tính trung bình cộng.
- Tổng thu nhập trung bình của vùng.
* CỦNG CỐ (3’)
- Giáo viên đến từng máy kiểm tra kết quả thực hành của HS.
- Hướng dẫn HS về nhà ôn tập và đọc trước các phần tiếp theo.
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Bài thực hành số 10
BÀI THỰC HÀNH TỔNG HỢP (tiếp)
I - MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Củng cố lại cho HS cách chỉnh sửa, chén thêm hàng, định dạng văn bản, sắp xếp và lọc dữ liệu.
- Củng cố cách tạo biểu đồ, trình bày trang in, sao chép vùng dữ liệu di chuyển biểu đồ.
2. Năng lực
- Năng lực hợp tác.
- Năng lực tính toán.
Demo giáo án Tin học 7 kì 2 soạn theo công văn 5512
- Năng lực làm việc, giải quyết vấn đề.
- Năng lực về đạo đức hành vi phù hợp khi sử
3. Phẩm chất
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II - THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Giáo trình, Phòng máy.
2. Học sinh: Nghiên cứu trước bài học ở nhà.
III - TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a, Mục tiêu: Củng cố lại cho HS cách chỉnh sửa, chén thêm hàng, định dạng văn bản, sắp xếp và lọc dữ liệu.
Củng cố cách tạo biểu đồ, trình bày trang in, sao chép vùng dữ liệu di chuyển biểu đồ.
b, Nội dung: Giáo viên đặt vấn đề, học sinh lắng nghe trả lời
c, Sản phẩm: Học sinh nắm vững kiến thức bài thực hành
d, Tổ chức thực hiện:
- GV: Bài trước các em đã tìm hiều bài thực hành số 10: bài thực hành tổng hợp. Hôm nay để củng cố lại kiến thức chúng ta cùng đến với thực hành 10: Bài thực hành tổng hợp (tiếp theo)
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
Hoạt động: Thực hành bài 2, bài 3
a, Mục tiêu: Nắm được các bước thực hành bài 2, bài 3
b, Nội dung: Sử dụng SGK, máy tính để thực hành dưới sự hướng dẫn của giáo viên
Demo giáo án Tin học 7 kì 2 soạn theo công văn 5512
c, Sản phẩm: Kết quả thực hành bài 2, bài 3
d, Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV: Yêu cầu HS mở máy tính, khởi động Excel và mở bảng tính Baitap2.
? Để cho tiêu đề của bảng “Thu nhập bình quân theo đầu người” ra giữa ta làm ntn?
? Để chọn màu cho chữ ta làm ntn?
? Nêu thao tác chèn thêm 1 hàng.
GV: Yêu cầu HS trình bày giống mẫu hình 123.
? Để sắp xếp tên với thứ tự a, b, c ta làm ntn?
? Để sắp xếp thu nhập bình quân về nông nghiệp với thứ tự giảm dần ta làm ntn?
? Để lọc dữ liệu trong trang tính ta làm ntn?
? Em hãy thực hiện thao tác lọc dữ liệu lấy 3 thu nhập bình quân về nông nghiệp cao nhất.
? Để thoát khỏi chế độ lọc ta làm ntn?
- GV : Yêu cầu HS lưu lại trang tính với tên Thongke.
- GV: Yêu cầu HS mở Baitap2 đã lưu trong máy.
? Để sao chép cột B cột D sang vùng khác ta
c) Chỉnh sửa và chèn thêm hàng
- Chỉnh sửa
- Chèn hàng
d) Sắp xếp các xã
- Theo tên xã với thứ tự a, b, c.
- Sắp xếp giảm dần.
e) Lọc dữ liệu
Data -> Filter -> AutoFilter -> Chọn Top 10. XHHT, chọn Top 3 -> OK.
3. Bài tập 3
Tạo biểu đồ và trình bày trang in.
a) Sao chép cột và vẽ biểu đồ
b) Sao chép hàng và vẽ biểu đồ
c) Di chuyển biểu đồ trình bày trang in
d) Xem trước khi in
Demo giáo án Tin học 7 kì 2 soạn theo công văn 5512
làm ntn?
? Để vẽ biểu đồ ta sử dụng nút lệnh nào ?
? Em hãy thực hiện thao tác sao chép hàng dữ liệu sang vùng khác.
-GV: yêu cầu HS vẽ biểu đồ như mẫu hình 125.
? Để di chuyển biểu đồ ta làm ntn?
- GV : Yêu cầu HS di chuyển biểu đồ.
? Để xem trước khi in ta làm ntn ?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
HS: Mở máy, khởi động Excel và mở bảng tính Baitap2.
HS: Nhớ lại kiếm thức lý thuyết và trả lời các câu hỏi của giáo viên.
HS: Thực hành theo yêu cầu của GV.
GV: Giám sát việc thực hành của HS, hướng dẫn các em khi cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo luận
+ HS trình bày kết quả
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV nhận xét, đánh giá -> Chốt kiến thức lên bảng.
* CỦNG CỐ (3’)
- GV đến từng máy kiểm tra kết quả thực hành của HS.
Demo giáo án Tin học 7 kì 2 soạn theo công văn 5512
- GV hướng dẫn HS về nhà ôn tập chuẩn bị cho bài kiểm tra thực hành.