Dưới đây là mẫu giáo án bài thực hành 2: Làm quen với các dữ liệu trên trang tính được soạn theo công văn 5512. Bài học nằm trong chương trình tin học lớp 7. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết..
Bài thực hành số 2
LÀM QUEN VỚI CÁC KIỂU DỮ LIỆU TRÊN T RANG TÍNH
I - MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Phân biệt được bảng tính, trang tính và các thành phần trên trang tính.
- Chọn các đối tượng trênt rang tính.
- Mở và lưu bảng tính trên máy tính.
2. Năng lực
- Năng lực chung: tự học, tư duy, giao tiếp, học nhóm, sử dụng ngôn ngữ của môn học
- Năng lực chuyên biệt:
+ Năng lực nhận biết, thao tác với phần mềm, thiết bị CNTT.
+ Năng lực về đạo đức hành vi phù hợp khi sử dụng CNTT.
3. Phẩm chất
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Giáo trình, phòng máy tính.
2. Học sinh: Kiến thức, sách giáo khoa.
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Định hướng cho học sinh nội dung cần hướng tới của bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b) Nội dung: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
c) Sản phẩm: Hs quan sát và lắng nghe GV nói.
d) Tổ chức thực hiện:
? Thế nào được gọi là một trang tính được kích hoạt.
? Các thành phần chính của một trang tính.
TL: - Trang tính được kích hoạt có nhãn màu trắng, tên viết = chữ đậm.
- Một trang tính gồm: Các hàng, cột, các ô tính, ngoài ra còn có hộp tên, khối ô, thanh công thức…
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Mở và lưu bảng tính với một tên khác
a) Mục tiêu: HS hiểu được và nắm Mở và lưu bảng tính với một tên khác
b) Nội dung: Hỏi và trả lời, trao đổi nhóm.
c) Sản phẩm: HS nắm được kiến thức bài học
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HỌC SINH |
SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV: Yêu cầu học sinh nhắc lại các thao tác để mở một bảng tính. GV: Em có thể mở một bảng tính mới hoặc bảng tính đã lưu trên máy. - Hướng dẫn học sinh thao tác trên máy tính. GV: Giới thiệu cách lưu lại trang tính với một tên khác mà vẫn còn trang tíhn ban đầu. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ và thảo luận + GV quan sát, hướng dẫn HS khi cần - Bước 3: Báo cáo, thảo luận + HS đứng dậy trình bày kết quả + GV gọi HS đứng dậy nhận xét, bổ sung đáp án cho bạn. - Bước 4: Kết luận, nhận định + GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. |
1. Mở và lưu bảng tính với một tên khác a) Mở một bảng tính - Mở bảng tính mới: Nháy nút lệnh New trên thanh công cụ trong chương trình bảng tính. - Mở bảng tính đã lưu: Mở thư mục chứa tệp và nháy đúp chuột trên biểu tượng của tệp. b) Lưu bảng tính với một tên khác Ta có thể lưu một bảng tính đã được lưu trước đó với một tên khác mà không mất đi bảng tính ban đầu: - File - > Save as
|
Hoạt động 2: Bài tập
a) Mục tiêu: HS hoàn thành bài tập được giao
b) Nội dung: Hỏi và trả lời, trao đổi nhóm.
c) Sản phẩm: HS nắm rõ kiến thức bài học
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HỌC SINH |
SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV: Củng cố lại một số thao tác và giao bài tập cho học sinh.
BT1. Tìm hiểu các thành phần chính của trang tính. GV: Hướng dẫn học sinh cách thực hành với các bài tập còn lại trong SGK. - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ + HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ và thảo luận + GV quan sát, hướng dẫn HS khi cần - Bước 3: Báo cáo, thảo luận + HS đứng dậy trình bày kết quả + GV gọi HS đứng dậy nhận xét, bổ sung đáp án cho bạn. - Bước 4: Kết luận, nhận định + GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức. |
2. Bài tập a) Bài tập 1 - Khởi động Excel, nhận biết các thànhphần chính. - Kích hoạt các ô khác nhau, quan sát sự thay đổi nội dung trong ô. - Nhập dữ liệu vào ô, quan sát sự thay đổi nội dung trên thanh công thức. - Gõ = 5 + 7 và 1 ô và nhấn Enter. Chọn lại ô đó và so sánh nọi dung dữ liệu trong ô đó và trên thanh công thức. b) Bài tập 2 Chọn các đối tượng trên trang tính. SGK trang 20. c) Bài tập 3 Mở bảng tính SGK trang 21 d) Bài tập 4 Nhập dữ liệu vào trang tính SGK trang 21. |
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức để hoàn thành BT.
b) Nội dung: Trao đổi, giải quyết vấn đề, thực hiện hoạt động cá nhân
c) Sản phẩm: Kết quả BT của HS
d) Tổ chức thực hiện:
GV: Củng cố lại một số thao tác và giao bài tập cho học sinh.
BT1. Tìm hiểu các thành phần chính của trang tính.
GV: Hướng dẫn học sinh cách thực hành với các bài tập còn lại trong SGK.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Giúp những học sinh vận dụng và mở rộng thêm kiến thức của mình.
b) Nội dung: Trao đổi, giải quyết vấn đề, thực hiện hoạt động cá nhân
c) Sản phẩm: Kết quả BT của HS
d) Tổ chức thực hiện: GV yêu cầu học sinh
- Nhắc lại các thao tác đã học.
*HƯỚNG DẪN BÀI TẬP VỀ NHÀ
- Thực hành lại các thao tác nếu có điều kiện.