Dưới đây là mẫu giáo án bài 6: Định dạng trang tính được soạn theo công văn 5512. Bài học nằm trong chương trình tin học lớp 7. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết..
BÀI 6: ĐỊNH DẠNG TRANG TÍNH
I - MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Học sinh hiểu thế nào là định dạng một trang tính: Thay đổi phông chữ, cỡ chữ và kiểu chữ; căn lề ô tính, tô màu nền, tô màu văn bản...
2. Năng lực
- NL sử dụng CNTT
- NL giải quyết vấn đề
- NL hợp tác, NL làm việc.
3. Phẩm chất
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II - THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Giáo trình, phòng máy, tranh.
2. Học sinh: Học và chuẩn bị bài ở nhà.
III - TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
Đặt vấn đề: Định dạng nội dung của một (hoặc nhiều ô tính) em cần chọn ô tính (hoặc các ô tính) đó. Định dạng không làm thay đổi nội dung của các ô tính.
HỌAT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
||
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5’) a) Mục tiêu: Định hướng cho học sinh nội dung cần hướng tới của bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b, Nội dung: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan c) Sản phẩm: HS quan sát và trả lời d, Tổ chức thực hiện: |
|||
Làm thế nào để có một bảng tính như hình? Chúng ta cùng tìm hiểu bài học hôm nay. |
|||
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Tìm hiểu cách định dạng phông chữ, cỡ chữ và kiểu chữ a) Mục tiêu: - Học sinh hiểu thế nào là định dạng một trang tính: Thay đổi phông chữ, cỡ chữ và kiểu chữ b, Nội dung: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan c, Sản phẩm: Học sinh hiểu thế nào là định dạng một trang tính: Thay đổi phông chữ, cỡ chữ và kiểu chữ d, Tổ chức thực hiện |
|||
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV : Thuyết trình và giải thích cho học sinh hiểu thế nào là định dạng trong trang tính. GV: Giới thiệu các nút lệnh trên thanh công cụ dùng để dịnh dạng phông chữ, cỡ chữ và kiểu chữ. GV: Sử dụng tranh vẽ trình bày các bước để thay đổi phông chữ trong Excel. GV: Sử dụng tranh vẽ trình bày các bước để thay đổi cỡ chữ trong Excel. GV: Sử dụng tranh vẽ trình bày các bước để thay đổi cỡ chữ trong Excel. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS: Chú ý lắng nghe. HS: Quan sát và ghi chép. Bước 3: Báo cáo, thảo luận + HS trả lời, nhận xét, bổ sung Bước 4: Kết luận, nhận định + GV nhận xét, đánh giá -> Chốt kiến thức lên bảng. |
1. Định dạng phông chữ, cỡ chữ và kiểu chữ .Vntime: Chọn phông chữ. 12: Chọn cỡ cữ. B: Chọn chữ đậm I: chọn chữ nghiêng. U: Chọn chữ gạch chân. a) Thay đổi phông chữ - Bước 1: Chọn ô hoặc các ô cần định dạng. - Bước 2: Nháy mũi tên ở ô Font - Bước 3 : Chọn phông chữ thích hợp. b) Thay đổi cỡ chữ - Bước 1: Chọn ô hoặc các ô cần định dạng. - Bước 2: Nháy mũi tên ở ô Size. - Bước 3 : Chọn cỡ chữ thích hợp. c) Thay đổi kiểu chữ - Bước 1: Chọn ô hoặc các ô cần định dạng. - Bước 2: Nháy nút Bold để chọn chữ đậm, nút I để chọn chữ nghiêng, nút U để chọn chữ gạch chân. * Chú ý : Có thể sử dụng đồng thời các nút để có các kiểu chữ thích hợp. |
||
Hoạt động 2: Tìm hiểu cách định dạng màu chữ, cách căn lề trong ô tính. a) Mục tiêu: - Học sinh hiểu thế nào là định dạng màu chữ, cách căn lề trong ô tính b, Nội dung: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan c, Sản phẩm: định dạng màu chữ, cách căn lề trong ô tính d, Tổ chức thực hiện |
|||
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV: Giới thiệu cách chọn màu phông. GV: Giới thiệu cách căn lề trong ô tính. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ HS: Chú ý lắng nghe. HS: Quan sát và ghi chép. Bước 3: Báo cáo, thảo luận + HS trả lời, nhận xét, bổ sung Bước 4: Kết luận, nhận định + GV nhận xét, đánh giá -> Chốt kiến thức lên bảng. |
2. Chọn màu phông - Bước 1: Chọn ô hoặc các ô cần định dạng. - Bước 2: Nháy nút Font Color. - Bước 3 : Chọn màu chữ thích hợp. 3. Căn lề trong ô tính - Bước 1: Chọn ô hoặc các ô cần định dạng. - Bước 2: Nháy nút Center để căn thẳng giữa ô tính, nút Right để căn lề phải, nút Left để căn lề trái cho ô tính. |
||
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (10') a, Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học b, Nội dung: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan c, Sản phẩm: Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời được câu hỏi mà giáo viên đưa ra. d, Tổ chức thực hiện: |
|
||
GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm: Câu 1: Để căn dữ liệu vào giữa nhiều ô tính ta sử dụng nút lệnh: Hiển thị đáp án Để căn dữ liệu vào giữa nhiều ô tính ta sử dụng nút lệnh Center trong nhóm Alignment trên dải lệnh Home. Đáp án: D Câu 2: Giả sử ô A2 có nền màu xanh và chữ màu vàng. Ô B2 có nền màu trắng và chữ màu đen. Nếu sao chép ô A2 vào ô B2 thì ô B2 sẽ có: A. Nền màu trắng và chữ màu đen B. Nền màu xanh và chữ màu đen C. Nền màu xanh và chữ màu vàng D. Tất cả đều sai Hiển thị đáp án Giả sử ô A2 có nền màu xanh và chữ màu vàng. Ô B2 có nền màu trắng và chữ màu đen. Nếu sao chép ô A2 vào ô B2 thì ô B2 sẽ có nền màu xanh và chữ màu vàng. Đáp án: C Câu 3: Để giảm bớt một chữ số thập phân ta nháy vào nút lệnh: Hiển thị đáp án Để giảm bớt một chữ số thập phân ta nháy vào nút lệnh Decrease Decimal trong nhóm Number trên dải lệnh Home và chương trình bảng tính sẽ thực hiện qui tắc làm tròn số. Đáp án: D |
|
||
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (8’) a, Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập b, Nội dung: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan c, Sản phẩm: Kết quả BT của HS d, Tổ chức thực hiện: |
|
||
GV chia lớp thành nhiều nhóm ( mỗi nhóm gồm các HS trong 1 bàn) và giao các nhiệm vụ: thảo luận trả lời các câu hỏi sau và ghi chép lại câu trả lời vào vở bài tập Trong văn bản, em có thể định dạng một phần văn bản khác với những phần văn bản còn lại. Với chương trình bảng tính em cũng có thể thực hiện định dạng tương tự với dữ liệu văn bản trong một ô tính. a) Hãy thực hiện các thao tác định dạng văn bản trong một ô tính có hai phần cỡ chữ và màu chữ khác nhau (hình 1.70). b) Thực hiện các thao tác định dạng tương tự với dữ liệu số trong ô tính. Quan sát kết quả nhận được và ghi lại nhận xét của em. - HS trả lời. - HS nộp vở bài tập. - HS tự ghi nhớ nội dung trả lời đã hoàn thiện. |
|
||
* Hướng dẫn về nhà:
- Cách chọn màu cho phông chữ trong trang tính.
- Các thao tác căn lề trong ô tính.
- Chuẩn bị bài tiếp theo