Dưới đây là mẫu giáo án bài 3: Thực hiện tính toán trên trang tính (tiết 2) được soạn theo công văn 5512. Bài học nằm trong chương trình tin học lớp 7. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết..

BÀI 3: THỰC HIỆN TÍNH TOÁN TRÊN TRANG TÍNH ( TT)

I - MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- HS hiểu được thế nào là địa chỉ công thức, địa chỉ ô.

2. Năng lực

- Năng lực chung: tự học, tư duy, giao tiếp, học nhóm, sử dụng ngôn ngữ của môn học

- Năng lực chuyên biệt:

+ Năng lực nhận biết, thao tác với phần mềm, thiết bị CNTT.

+ Năng lực về đạo đức hành vi phù hợp khi sử dụng CNTT.

3. Phẩm chất

- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.

II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên: Giáo trình, Phòng máy.

2. Học sinh: Chuẩn bị bài ở nhà.

III. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a) Mục tiêu: Định hướng cho học sinh nội dung cần hướng tới của bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.

b) Nội dung: Dạy học nhóm; dạy học nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan

c) Sản phẩm: Hs quan sát và lắng nghe GV nói.

d) Tổ chức thực hiện: Chiếu Slide. Các em đã làm quen việc dùng công thức để thực hiện những phép tính đơn giản nhưng làm thế nào ta có thể tính nhanh, chính xác và đạt hiệu quả cao, các em sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Học sinh tìm hiểu địa chỉ công thức, địa chỉ ô.

a) Mục tiêu: HS biết cách sử dụng địa chỉ công thức

b) Nội dung: Hỏi và trả lời, trao đổi nhóm.

c) Sản phẩm: HS nắm được kiến thức bài học

d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HỌC SINH

SẢN PHẨM DỰ KIẾN

- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

GV: Trên thanh công thức hiển thị A1, em hiểu công thức đó có nghĩa gì?

GV: Yêu cầu thực hành:

Nhập các dữ liệu: A2=20; B3=18; Tính trung bình cộng tại ô C3 = (20+18)

? Nếu thay đổi dữ liệu ô A2, thì kết quả tại ô C3 như thế nào?

à Như vậy, nếu dữ liệu trong ô A2 thay đổi thì ta phải nhập lại công thức tính ở ô C3.

- Có 1 cách thay cho công thức = ( 20+18)/2 em chỉ cần nhập công thức = ( A2+B3)/2 vào ô C3, nội dung của ô C3 sẽ được

cập nhật mỗi khi nội dung các ô A2 và B3 thay đổi.

- Yêu cầu HS thực hành theo nội dung trên.

- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

HS: Trả lời - Đó là Cột A, hàng 1.

HS: Thực hành theo cặp trên máy tính.

HS: Trả lời - Kết quả không thay đổi.

- Nghe và ghi chép.

HS:Thực hành tại chỗ trên máy tính của mình.

+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, suy nghĩ và

+ GV quan sát, hướng dẫn HS khi cần

- Bước 3: Báo cáo, thảo luận

+ HS đứng dậy trình bày kết quả

+ GV gọi HS đứng dậy nhận xét, bổ sung đáp án cho bạn.

- Bước 4: Kết luận, nhận định

+ GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.

3. Sử dụng địa chỉ công thức

Ví dụ:

     A2 = 20

     B3 = 18

Trung bình cộng tại C3:

Công thức: = ( A2+ C3)/2

* Chú ý

- Nếu giá trị ở các ô A2 hoặc B3 thay đổi thì kết quả ở ô C3 cũng thay đổi theo.

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP

a) Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức để hoàn thành BT.

b) Nội dung: Trao đổi, giải quyết vấn đề, thực hiện hoạt động nhóm.

c) Sản phẩm: Kết quả BT của HS

d) Tổ chức thực hiện: GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm:

Câu 6: Sắp xếp theo đúng thứ tự các bước nhập công thức vào ô tính:

1. Nhấn Enter

2. Nhập công thức

3. Gõ dấu =

4. Chọn ô tính

A. 4; 3; 2; 1           B. 1; 3; 2; 4

C. 2; 4; 1; 3           D. 3; 4; 2; 1

Các bước nhập công thức vào ô tính:

+ B1: chọn ô tính cần thao tác

+ B2: gõ dấu =

+ B3: nhập công thức

+ B4: ấn phím Enter để kết thúc

Đáp án: A

Câu 7: Trong các công thức sau, công thức nào thực hiện được khi nhập vào bảng tính?

A. = (12+8)/2^2 + 5 * 6

B. = (12+8):22 + 5 x 6

C. = (12+8):2^2 + 5 * 6

D. (12+8)/22 + 5 * 6

Để nhập công thức trước tiên nhập dấu bằng và sau đó nhập công thức. và các phép toán +, - , x, :, số mũ, % trong toán học được kí hiệu trong Excel là +, -, *, /, ^, %.

Đáp án: A

Câu 8: Cho phép tính sau: (25+7) : (56−25)× ( 8 : 3) :2+64 ×3%

Phép tính nào thực hiện được trong chương trình bảng tính?

A. =(25+7)/(56-25)x(8/3)/2+6^4x3%

B. =(25+7)/(56-2^5)x(8/3):2+6^4x3%

C. =(25+7)/(56-2^5)*(8/3)/2+6^4* 3%

D. =(25+7)/(56-2/5)x(8/3)/2+6^4x3%

Các phép toán +, - , x, :, số mũ, % trong toán học được kí hiệu trong Excel là +, -, *, /, ^, %.

Đáp án: C

Câu 9: Trong các công thức nhập vào ô tính để tính biểu thức (9+7)/2 thì công thức nào toán học sau đây là đúng?

A. (7 + 9)/2

B. = (7 + 9):2

C. = (7 +9 )/2

D. = 9+7/2

Các phép toán +, - , x, :, số mũ, % trong toán học được kí hiệu trong Excel là +, -, *, /, ^, %.

Đáp án: B

Câu 10: Để kết thúc việc nhập công thức ta sử dụng thao tác:

A. Nhấn Enter

B. Nháy chuột vào nút

C. Cả A và B đều đúng

D. Cả A và B đều sai

Để kết thúc việc nhập công thức ta sử dụng thao tác nhấn Enter trên bàn phím.

Đáp án: A

D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG

a) Mục tiêu: Giúp những học sinh vận dụng và mở rộng thêm kiến thức của mình.

b) Nội dung: Trao đổi, giải quyết vấn đề, thực hiện hoạt động cá nhân

c) Sản phẩm: Kết quả BT của HS

d) Tổ chức thực hiện: GV chia lớp thành nhiều nhóm

( mỗi nhóm gồm các HS trong 1 bàn) và giao các nhiệm vụ: thảo luận trả lời các câu hỏi sau và ghi chép lại câu trả lời vào vở bài tập

  Giả sử cần tính tổng giá trị trong các ô C2 và D4 sau đó nhân với giá trị trong ô B2. Công thức nào sau đây là đúng?

(A) (D4+C2)*B2    (B) D4+C2*B2    (C) = (D4+C2)*b2

(D) = (B2*(D4+C2)    (E) = (D4+C2)B2    (F) = (D4+C2)*B2     

- HS trả lời.

- HS nộp vở bài tập.

- HS tự ghi nhớ nội dung trả lời đã hoàn thiện.

*HƯỚNG DẪN BÀI TẬP VỀ NHÀ

- Sử dụng địa chỉ ô trong công thức.

- Luyện tập ở nhà nếu có điều kiện