Dưới đây là mẫu giáo án bài: Kiểm tra 45 phút được soạn theo công văn 5512. Bài học nằm trong chương trình âm nhạc lớp 9. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.

Tuần                                                               Ngày soạn:

Tiết                                                                 Ngày dạy:

                                                       KIỂM TRA 45 PHÚT

 

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức 

- HS biết hát thuộc và biểu diễn thuần thục 2 bài hát “Bóng dáng một ngôi trường”, “Nụ cười”.

- HS hiểu: về NS Trai-cốp-xki và một số ca khúc thiếu nhi phổ thơ, trình bày bài hát và TĐN theo hình thức đơn ca, song ca, tốp ca,….

- HS vận dụng:

+ Kiến thức nhạc lí đã học vào việc thực hiện chuẩn xác các bài TĐN

+ Có khả năng biểu diễn, thể hiện sắc thái các bài hát; đọc nhạc kết họp gõ đệm hoặc đánh nhịp.  

2.Năng lực

Năng lực chung

- Năng lực sáng tạo.

- Năng lực hợp tác.

Năng lực chuyên biệt

- Hình thành năng lực trình diễn âm nhạc

- Hình thành năng lực sáng tạo âm nhạC.

II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1.Giáo viên

- Đàn phím điện tử.

- Lá thăm (đề kt)

2.Học sinh.

- Biểu diễn thuần thục 2 bài hát.

- Đọc và ghép lời chính xác 2 bài TĐN.

- Nắm chắc kiến thức nhạc lí đã học

III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

a.MA TRẬN ĐỀ

Nội dung

cần kiểm tra

Các cấp độ nhận thức

Điểm phân số từng cấp độ nhận thức

Nhận biết

 

Thông hiểu

VD thấp

VD cao

* Lí thuyết nhạc lí + ANTT:

- Nhạc sĩ Trai-cốp-xki

- Giọng Son trưởng, Mi thứ

- Cách gọi tên quãng? Tính chất của quãng.

- Ca khúc phổ thơ? Các cách phổ nhạc cho thơ.

*Thực hành:

- Bài hát: Bóng dáng một ngôi trường - Nhạc và lời Hoàng Lân 

- Bài hát: Nụ cười

– Nhạc Nga - Lời Việt Phạm Tuyên

- Tập đọc nhạc: TĐN số 1 “Cây sáo”

- Tập đọc nhạc: TĐN số 2 “Nghệ sĩ với cây đàn”

 

- Nêu được các kiến thức nhạc lí, âm nhạc thường thức

Hát thuộc lời ca bài hát (Đọc đúng cao độ, trường độ bài TĐN)

 

 

 

 

 

 

4 điểm

Tỉ lệ: 40%

 

Hát to rõ lời, trôi chảy, trình bày hoàn chỉnh bài hát (Đọc hoàn chỉnh bài tập đọc nhạc kết hợp ghép lời ca)

 

 

 

 

 

 

Số điểm: 3đ

Tỉ lệ: 30%

 

 

Hát kết hợp vận động (động tác minh họa)theo nhạc đệm.

(Đọc TĐN kết hợp gõ phách, nhịp, theo nhạc đệm)

 

 

 

 

 

 

 

Số điểm: 2đ

Tỉ lệ: 20%

 

 

 

Thể hiện sắc thái, tình cảm của bài hát (TĐN)

 

 

Số điểm: 1đ

10%

Tổng

50%

(4 điểm)

20%

(3 điểm)

20%

(2 điểm)

10%

(1 điểm)

100%

(10 điểm)

b.ĐỀ KIỂM TRA

1.Lý thuyết

Đề 1: Thế nào là quãng, gọi tên các quãng sau và nêu tính chất của các quãng đó: Đồ - Mi; Sol - Đố; Mi- Si?

Đề 2: Thế nào là giọng Sol trưởng? Mi thứ? Mối quan hệ của 2 giọng trên?

Đề 3: Trình bày nét tiêu biểu về nhạc sĩ Trai-côp-xki? ?

Đề 4: Thế nào là ca khúc phổ thơ? Có mấy cách phổ nhạc cho thơ?

2.Thực hành.

Đề 1: Em hãy trình bày bài hát “Bóng dáng một ngôi trường”?

Đề 2: Em hãy trình bày bài hát “Nụ cười”?

Đề 3: Đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách bài TĐN số 1

Đề 4: Đọc nhạc kết hợp gõ đệm theo phách bài TĐN số 2

3.Hình thức kiểm tra

* Thực hành : HS chọn bốc thăm một trong 4 đề để trình bày (HS thực hiện theo cặp đôi)

* Thang điểm:

- Không đạt các yêu cầu trên thì trừ dần, mỗi yêu cầu 1 điểm.

C.BẢNG QUY ĐỔI TỪ ĐIỂM SANG XẾP LOẠI

Điểm

Xếp loại

Từ 5 đến 10

Đạt (Đ)

Dưới 5

Chưa đạt (CĐ)

- Nhận xét:

  • Bảng thống kê kết quả kiểm tra:

Điểm

0 -> <5 (CĐ)

5 -> 10 (Đ)

Điểm trên TB (%)

9A

 

 

 

* Hướng dẫn về nhà

Chuẩn bị, tìm hiểu trước Tiết 9: Học hát bài Nối vòng tay lớn