Dưới đây là mẫu giáo án tiết 14: Ôn tập bài hát: Khúc hát chim sơn ca. Tập đọc nhạc TĐN số 5. Âm nhạc thường thức Giới thiệu nhạc sĩ Betthoven được soạn theo công văn 5512. Bài học nằm trong chương trình âm nhạc lớp 7. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.

Tuần                                                               Ngày soạn:

Tiết                                                                 Ngày dạy:

 

Tiết 14

  • Ôn tập bài hát: Khúc hát chim sơn ca.
  • Tập đọc nhạc: TĐN số 5.
  • Âm nhạc thường thức: Giới thiệu nhạc sĩ Betthoven

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức

- HS biết:

  • Hát thuộc bài Khúc hát chim sơn ca và kết hợp các hình thức biểu diễn.
  • HS đọc đúng cao độ, trường độ và ghép lời ca bài TĐN số 5.

- HS hiểu: sơ lược về tiểu sử của nhạc sĩ Bét-tô-ven.

- HS vận dụng: làm một số bài tập về kiến thức âm nhạc thường thức.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.

b.Năng lực chuyên biệt

Hiểu biết âm nhạc.

Thực hành âm nhạc.

Cảm thụ âm nhạc.

3. Phẩm chất

Yêu gia đình, quê hương, đất nước

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1.Giáo viên:

  • Soạn bài, sgk, Hướng dẫn thực hiện chuẩn KTKN.
  • Nhạc cụ; bảng phụ bài TĐN số 5, sưu tầm 1 số bản nhạc của nhạc sĩ Betthoven.
  • Máy chiếu.

2.Học sinh:

  • Phách, thuộc bài hát Khúc hát chim sơn ca và tìm hiểu trước phần Tập đọc nhạc, âm nhạc thường thức.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5p):

a)Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới.

b)Nội dung: HS hát bài hát theo yêu cầu của GV

c)Sản phẩm: HS thực hiện nhiệm vụ

d)Tổ chức thực hiện:

  • Thế nào là cung và nửa cung? VD?
  • Dấu hóa là gì? có mấy loại dấu hóa?

B.HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (30p):

Hoạt động 1.Ôn tập bài hát Khúc hát chim sơn ca (8p)

a)Mục tiêu: Ôn tập lại bài hát Khúc hát chim sơn ca

b)Nội dung: GV hướng dẫn HS tìm hiểu

c)Sản phẩm: HS lắng nghe và trả lời câu hỏi

d)Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV - HS

Nội dung

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- Gv hướng dẫn HS luyện thanh khởi động giọng

- Mẫu âm

-  Gv đàn, làm mẫu trước, bắt nhịp HS thực hiện.

- Gv chỉ huy cho HS hát hoàn chỉnh bài hát

- Gv nghe và sửa sai cho HS

- Gv đệm đàn cho Hs hát bài hát (lưu ý sắc thái của bài hát)

+ Gv cần nhấn mạnh về nhịp, phách trước khi cho HS hát.

* GV hướng dẫn trò chơi “Nghe thấu hát tài”.

- Gv đàn bất kì câu hhạc nào hoặc chỉ vài tiết nhạc, yêu cầu HS đoán đúng tiết nhạc, câu nhạc đó bằng cách hát đúng câu hát đó lên.

- Gọi nhóm HS lên biểu diễn trên bảng kết hợp vận động theo nhịp của bài hát.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- Luyên thanh

- Thực hiện ôn tập bài hát theo giáo viên hướng dẫn.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- HS trình bày bài hát kết hợp vận động 1 số động tác.

- HS nhận xét cách trình bày của nhóm bạn

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét phần báo cáo của h/s.

- Gv đánh giá cho điểm.

- GV chốt kiến thức.

1.Ôn tập bài hát: Khúc hát chim sơn ca.

 

Hoạt động 2.Hướng dẫn tìm hiểu và đọc bài TĐN số 5 (15p)

a)Mục tiêu: Tìm hiểu và đọc bài TĐN số 5

b)Nội dung: GV hướng dẫn HS tìm hiểu

c)Sản phẩm: HS lắng nghe và trả lời câu hỏi

d)Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV cho h/s trình bày cá nhân phần chuẩn bị về bài TĐN số 5

- Gv cho h/s quan sát bản nhạc bài TĐN và yêu cầu h/s thảo luận nhóm nhận xét bài (3-5p):

+ Gv phát phiếu học tập:

Nhịp

 

Chia câu

 

Cao độ

 

Trường độ

 

ÂHTT

 

+ Hs làm vào phiếu học tập và chấm chéo nhóm.

+ Gv đưa thang điểm để h/s nhận xét và chấm chéo.

- Gv cho h/s đọc gam Đô trưởng.

- Gv tiến hành dạy TĐN:

+ Cho h/s đọc tên nốt nhạc

+ H/s đọc tên nốt kết hợp gõ đệm bài TĐN số 5.

- Hướng dẫn h/s đọc từng câu kết hợp cao độ:

+ GV đàn câu 1: gọi h/s đọc lại -> cả lớp đọc

+ Đàn câu 2: gọi 1 h/s đọc lại, sau đó cả lớp cùng đọc.

+ Ghép câu 1 + 2: h/s đọc.

- Dạy tương tự với 2 câu sau.

- Gv ghép toàn bài: h/s đọc và ghép lời kết hợp gõ phách bài TĐN số 5.

- Cho h/s thực hiện theo nhóm:

+ N1: đọc nhạc

+ N2: ghép lời ca.

Và đảo lại.

- Gv gọi 1,2 h/s đọc bài TĐN số 5.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- Hs quan sát bản TĐN số 5, nghiên cứu tài liệu.

- Hs làm việc cá nhân => thảo luận nhóm bàn, thống nhất ý kiến.

- Hs đọc bài TĐN theo hướng dẫn của Gv.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- Đại diện nhóm báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ.

- Hs đọc bài TĐN số 5 theo nhóm.

- Đại diện cá nhân khác nhận xét, bổ sung và đi đến thống nhất kiến thức.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- Gv nhận xét kết quả báo cáo, cách đọc bài của h/s, góp ý, bổ sung.

- Gv chốt kiến thức.

 

2.Tập đọc nhạc: TĐN số 5 

Em là bông hồng nhỏ. (Trích)

 

- Nhịp C, nhịp lấy đà.

- Kí hiệu: khung thay đổi, dấu lặng đen, dấu chấm dôi.

- Cao độ : Đồ, Rê , Mi ,  Fa , La , Son , Si.

- Trường độ : 

     ,  ,    

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hoạt động 3.Tìm hiểu về nhạc sĩ Bét-tô-ven (8p)

a)Mục tiêu: Tìm hiểu về  nhạc sĩ Bét-tô-ven

b)Nội dung: GV hướng dẫn HS tìm hiểu

c)Sản phẩm: HS lắng nghe và trả lời câu hỏi

d)Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- Gv yêu cầu HS quan sát chân dung nhạc sĩ Bet tô ven.

- Yêu cầu HS đọc phần giới thiệu SGK và thảo luận nhóm cặp đôi

 H : Nêu một vài nét khái quát về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Bét-tô-ven?

- GV bổ sung : Ông sinh ra trong một gia đình có truyền thống âm nhạc . Ngay từ nhỏ ông đã tỏ ra là người có năng khiếu đặc biệt về âm nhạc. Âm nhạc của ông có đặc điểm: bùng nổ, sáng tạo và mới lạ.

- Gv cho HS nghe một số trích đoạn các giao hưởng số 6, 9, xô-nát 8.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- Hs đọc bài

- Quan sát tranh

- Thảo luận nhóm cặp đôi thống nhất kiến thức.

- Nghe một số trích đoạn.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- HS đại diện báo cáo kết quả.

- HS nhận xét kết quả báo cáo của bạn

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét đánh giá cách cảm nhận của hs.

- Chốt kiến thức

3.Âm nhạc thường thức: Nhạc sĩ Bét-tô-ven.

- Ông sinh 17-2-1770

- Quê : Tp Bon thủ đô nước Đức.

- Ôngh là một thiên tài âm  nhạc của nước Đức và thế giới.

- Tác phẩm tiêu biểu : 9 bản giao hưởng, 32 bản so nát cho Piano....

 

 C.HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (5-7p):

a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành hát.

b)Nội dung: Hs hát và gõ phách

c)Sản phẩm: HS biết gõ phách và thể hiện bài hát

d)Tổ chức thực hiện:

HS đọc bài TĐN số 5 kết hợp đánh nhịp (2 HS)

 H: Trình bày hiểu biết của em về nhạc sĩ Bét-tô-ven?

GV đàn: HS hát với tình cảm vui rộn rã kết hợp gõ phách bài hát: Khúc hát chim sơn ca.

D.HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG(5p):

a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành áp dụng kiến thức vừa học.

b)Nội dung: Hs trả lời câu hỏi

c)Sản phẩm: Trình bày của HS

d)Tổ chức thực hiện:

H. Nội dung lời ca bài TĐN?

GV: Lời ca nói về thiên nhiên và mái trường, vì vậy các em phải yêu mến và bảo vệ thiên nhiên, yêu cuộc sống - mái trường - thầy cô và cha mẹ.

* Hướng dẫn về nhà

GV: Nhạc sĩ Bét-tô-ven là một nhạc sĩ thế giới người Đức, đã để lại 9 bản giao hưởng, 32 bản Xô-nát và nhiều tác phẩm xuất sắc khác, vì vậy các em cần phải trân trọng - giữ gìn các tác phẩm đó và tìm hiểu thêm những nhạc sĩ thế giới có nhiều đóng góp cho nền âm nhạc thế giới và âm nhạc Việt Nam.

GV: Đọc một câu chuyện về nhạc sĩ Bét-tô-ven cho HS nghe.