Dưới đây là mẫu giáo án tiết 15: Ôn tập học kì I được soạn theo công văn 5512. Bài học nằm trong chương trình âm nhạc lớp 7. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.

Tuần                                                               Ngày soạn:

Tiết                                                                 Ngày dạy:

 

Tiết 15

ÔN TẬP HỌC KÌ I

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức

- HS biết: hát thuộc và thể hiện được sắc thái, tình cảm của bốn bài hát: Mái trường mến yêu, Lí cây đa, Chúng em cần hòa bình, Khúc hát chim sơn ca.

- HS hiểu: khái niệm về cung, nửa cung và nhận biết được ba loại dấu hóa thông dụng.

- HS vận dụng: thực hiện một số động tác phụ họa.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

  • Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.

b.Năng lực chuyên biệt

  • Hiểu biết âm nhạc.
  • Thực hành âm nhạc.
  • Cảm thụ âm nhạc.

3. Phẩm chất

  • Yêu gia đình, quê hương, đất nước

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1.Giáo viên:

  • Soạn bài, sgk, Hướng dẫn thực hiện chuẩn KTKN.
  • Nhạc cụ.
  • Máy chiếu.

2.Học sinh:

  • Ôn tập lại toàn bộ nội dung kiến thức nhạc lí và âm nhạc thường thức.

III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5p):

a)Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới.

b)Nội dung: HS hát bài hát theo yêu cầu của GV

c)Sản phẩm: HS thực hiện nhiệm vụ

d)Tổ chức thực hiện:

GV bắt nhịp cho h/s hát 1 bài hát khởi động.

B.HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (30p):

Hoạt động 1: Ôn tập 4 bài hát (20p)

a)Mục tiêu: Ôn tập lại 4 bài hát

b)Nội dung: GV hướng dẫn HS tìm hiểu

c)Sản phẩm: HS lắng nghe và trả lời câu hỏi

d)Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV - HS

Sản phẩm dự kiến

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- Gv yêu cầu HS luyện thanh, Gv đàn.

- Mẫu âm.

- Giáo viên đàn, thực hiện mẫu trước, bắt nhịp HS thực hiện.

- Cho HS  nghe lại giai điệu của từng bài hát, hướng dẫn Hs ôn luyện từng bài kết hợp một số động tác phụ hoạ phù hợp.

- Với mỗi bài hát GV yêu cầu HS trình bày các động tác phụ hoạ theo nhóm đã phân công sau đố Gv điều chỉnh, hướng dẫn them cho HS.

- Gọi HS lên bảng trình bày theo nhóm và cá nhân, Gv đệm đàn.  Mỗi bài hát gọi 1-2 nhóm và 1 ca nhân trình bày.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS luyện thanh

- HS nghe lại giai điệu các bài hát.

- Ôn luyện theo hướng dẫn.

- Thực hiện ôn tập theo Gv hướng dẫn.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- Thực hiện hát theo nhóm.

- HS nhận xét chéo nhóm.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét cách trình bày của hs.

- Gv đánh giá và chốt kiến thức.

1.Ôn tập bốn bài hát:

- Mái trường mến yêu    

       - Lê Quốc Thắng -

- Lí cây đa 

         - Dân ca QHBN -

- Chúng em cần hoà bình

                Hoàng Long

               Hoàng Lân

- Khúc hát chim sơn ca

              - Đỗ Hoà An-

 

 

Hoạt động 2: Ôn tập Nhạc lí (10p)

a)Mục tiêu: Giúp HS ôn tập Nhạc lí

b)Nội dung: GV hướng dẫn HS tìm hiểu

c)Sản phẩm: HS lắng nghe và trả lời câu hỏi

d)Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV hướng dẫn h/s thảo luận phần kiến thức nhạc lí theo nhóm (5p):

H. Em hãy nhắc lại định nghĩa nhịp C và kể tên 1 số bài hát mà em biết được viết ở nhịp C?

H. Em hãy vẽ đường nét chỉ huy của nhịp C? Nhịp C thường được ứng dụng cho những ca khúc như thế nào?

H. Nhịp lấy đà là nhịp như thế nào? Em hãy kể tên các bài hát, TĐN mà em đã học có nhịp lấy đà?

H. Cung và nửa cung dùng để làm gì? Em hãy cho biết số cung và nửa cung trong các bậc âm cơ bản?

H. Dấu hoá là gì? có mấy loại dấu hoá và nêu tác dụng của từng loại? Thế nào là dấu hoá suốt, dấu hoá bất thường?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS tìm hiểu kiến thức nhạc lí => thảo luận thống nhất ý kiến.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- HS báo cáo kết quả thảo luận.

- HS nhận xét kết quả thảo luận của nhóm bạn.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét kết quả báo cáo của h/s, góp ý, bổ sung kiến thức.

- GV chốt kiến thức.

 

2.Ôn tập nhạc lí:

- Nhịp C (4/4)

 

- Nhịp lấy đà

 

- Cung và nửa cung:

 

- Dấu hóa:

 

 

 

 

  1. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (4p):

a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành hát.

b)Nội dung: Hs hát và gõ phách

c)Sản phẩm: HS biết gõ phách và thể hiện bài hát

d)Tổ chức thực hiện:

  • Thi hát giữa các tổ, HS nhận xét, đánh giá chéo lẫn nhau.

D.HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG (3p):

a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành áp dụng kiến thức vừa học.

b)Nội dung: Hs trả lời câu hỏi

c)Sản phẩm: Trình bày của HS

d)Tổ chức thực hiện:

  • Cho HS làm một số bài tập xác đinh số cung và nửa cung giữa các bậc âm có sự xuất hiện của các loại dấu hoá.

* Hướng dẫn về nhà

  • Sưu tầm một số bài hát và xác định số lượng cung, nửa cung và dấu hóa của bài hát đó.