Dưới đây là mẫu giáo án bài 7: Ôn tập bài hát Ca-Chiu-Sa. Tập đọc nhạc TĐN số 8 được soạn theo công văn 5512. Bài học nằm trong chương trình âm nhạc lớp 7. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.
Tuần Ngày soạn:
Tiết Ngày dạy:
Bài 7: Ôn tập bài hát: Ca-Chiu-Sa
Tập đọc nhạc: TĐN số 8
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
- Biết hát đúng giai điệu, lời ca của bài Ca-chiu-sa.
- Hiểu được bài TĐN số 8 – Chú chim nhỏ dễ thương là nhạc Pháp. Nói đúng tên nốt nhạc, đọc đúng giai điệu, ghép lời ca.
- Vận dụng được và thực hành âm nhạc
2.Năng lực
a.Năng lực chung:
- Tự học, giao tiếp, hợp tác.
b.Năng lực chuyên biệt:
- Hiểu biết, thực hành.
3.Phẩm chất:
- Chăm học.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Giáo viên
- GAĐT
- Đàn, hát, đọc nhạc thuần thục bài TĐN số 8.
2.Học sinh:
- Vở ghi, vở chép nhạc, sgk âm nhạc 6, thanh phách...
III.TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC
A.Hoạt động khởi động (1p)
a)Mục tiêu: Ôn lại bài cũ và tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới.
b)Nội dung: GV đặt câu hỏi về bài hát
c)Sản phẩm: Trả lời của HS
d)Tổ chức thực hiện:
Bài hát Ca-chiu-sa là bài hát của nước nào?? Em hãy cho biết nội dung của bài hát?
B.Hoạt động hình thành kiến thức
HOẠT ĐỘNG 1: (15 phút)
a)Mục tiêu: HS ôn tập bài hát Ca – Chiu - Sa
b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c)Sản phẩm: HS luyện thanh và ôn bài hát
d)Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV - HS |
Sản phẩm dự kiến |
Bước 1.Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Hướng dẫn học sinh luyện thanh
Mô..........ma...a a a à - Hướng dẫn HS ôn tập bài hát. Gọi 1 HS lên điều hành phần trình bày của lớp, của nhóm: + Nhóm 1: Song ca + Nhóm 2: Tốp ca - Thực hiện kiểm tra trên lớp theo nhóm. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS luyện thanh. - Thực hiện ôn tập theo nhóm. (Kĩ năng hợp tác) - Học sinh lên bảng thực hiện. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Đưa ra nhận xét, đánh giá phần biểu diễn bài hát của các bạn. Bước 4: Kết luận, nhận định - Đánh giá, nhận xét, xếp loại, chốt kiến thức. |
I.Ôn tập bài hát Ca-Chiu-Sa
|
HĐ 2: Tập đọc nhạc:
a)Mục tiêu: HS học bài TĐN số 8
b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c)Sản phẩm: Trình bày của HS
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV - HS |
Dự kiến sản phẩm |
||||||||||||
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: * Tìm hiểu bài: ? Em muốn biết gì về bài TĐN? (G/v phát phiếu học tập cho các nhóm- Hoạt động 3 phút) - G/v cho HS chấm chéo. - Yêu cầu các nhóm nhận xét câu trả lời của các bạn. - G/v: Cô đồng ý với ý kiến của các nhóm, mời các e quan sát lên bảng phụ:
* Luyện đọc gam : Đọc gam đô trưởng. * Tập đọc nhạc từng câu: G/v đàn giai điệu câu 1 nhắc HS nghe giai điệu và đọc nhẩm trong đầu sau đó yêu cầu các em đọc nhạc khoảng ba lần cùng đàn. - Đọc nhạc cả bài (gồm cả quay lại) kết hợp gõ phách. - Tập hát lời ca trên nền giai điệu. - Chia lớp thành hai nửa: Một nửa TĐN, nửa còn lại hát lời kết hợp gõ phách sau đó đổi lại cách trình bày. Nhắc HS vừa thực hiện vừa lắng nghe phần trình bày của các bạn. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập H: Giọng, nhịp, cao độ, trường độ, kí hiệu, cấu trúc? - HS lên điều khiển các bạn xây dựng đáp án phần tìm hiểu bài. - HS nhận xét câu trả lời các nhóm. - HS theo dõi và ghi nhớ. - HS đọc gam cùng đàn. - HS thực hiện tập thể, nhóm, cá nhân theo hướng dẫn. - HS đọc nối tất cả các câu. - HS hát lời ca cùng đàn. - HS trình bày. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Nhận xét phần trả lời của bạn. - Thể hiện cao độ, trường độ, sắc thái, tình cảm khi các bạn thể hiện câu nhạc. Bước 4: Kết luận, nhận định - Phần trả lời của HS. - Biểu cảm, cách thể hiện câu nhạc ( Cao độ, trường độ, nhịp điệu) - Tinh thần học tập của HS. - Đánh giá xếp loại cho những học sinh thực hiện tốt yêu cầu của giáo viên. |
II.Tập đọc nhạc: TĐN số 8 Chú chim nhỏ dễ thương
|
C.Hoạt động luyện tập
a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành TĐN.
b)Nội dung: HS TĐN và nghe bạn trình bày
c)Sản phẩm: Trình bày của HS.
d)Tổ chức thực hiện:
- G/v chỉ định ba HS học tốt trình bày bài TĐN số 8: Một em đọc nhạc, một em hát lời, một em gõ phách. G/v chấm điểm cao nếu các em trình bày tốt.
D.Hoạt động vận dụng
a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành áp dụng kiến thức vừa học.
b)Nội dung: HS trả lời câu hỏi
c)Sản phẩm: Trình bày của HS
d)Tổ chức thực hiện:
- Đặt lời mới cho bài TĐN số 8.
* Hướng dẫn về nhà
- Học bài TĐN số 8
- Đọc trước nội dung bài mới