Dưới đây là mẫu giáo án bài 7: Học hát bài Ca – Chiu - Sa. Bài đọc thêm Bản hành khúc cách mạng được soạn theo công văn 5512. Bài học nằm trong chương trình âm nhạc lớp 7. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.
Tuần Ngày soạn:
Tiết Ngày dạy:
Bài 7
- Học hát bài Ca – Chiu - Sa
- Bài đọc thêm: Bản hành khúc cách mạng
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
- HS biết: hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát.
- HS hiểu được bài hát Ca-Chiu-Sa là bài hát Nga do nhạc sĩ Blan – te sáng tác.
- HS vận dụng được vào thực hành âm nhạc: Qua bài học, giúp học sinh cảm nhận được vai trò của âm nhạc trong cuộc sống.
2.Năng lực
a.Năng lực chung:
- Tự học, giao tiếp, hợp tác.
b.Năng lực chuyên biệt:
- Nhận biết, tư duy, cảm thụ âm nhạc, thực hành biểu biễn.
3.Phẩm chất:
- Chăm học.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Giáo viên
- Nhạc cụ quen dùng, máy nghe nhạc, giáo án...
2.Học sinh:
- Học bài cũ, nghiên cứu nội dung tiết 24.
III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
A. Hoạt động khởi động (3p)
a)Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới.
b)Nội dung: GV giới thiệu chung về bài học
c)Sản phẩm: HS lắng nghe
d)Tổ chức thực hiện:
- Giới thiệu những n/d chính trong tiết học.
Người Việt Nam ai cũng biết rằng đất nước Nga, một đất nước có những con người đôn hậu và những bài dân ca tuyệt vời đối với chúng ta không hề xa lạ. Chúng ta yêu mến người Nga và cả những bài hát của họ. Hôm nay chúng ta sẽ làm quen với một bài hát Nga, bài hát mang tên một cô gái, cái tên rất thân thuộc với những người dân nước Nga, bài hát đã khích lệ tinh thần chiến đấu, lòng yêu nước của Hồng quân Liên Xô cũ, đó là bài hát Ca-Chiu-Sa...
B.Hoạt động hình thành kiến thức
HĐ1: Tìm hiểu bài hát
a)Mục tiêu: HS tìm hiểu bài hát Ca – chiu - sa
b)Nội dung: HS lắng nghe và trả lời câu hỏi do GV đưa ra
c)Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d)Tổ chức thực hiện:
HĐ của GV - HS |
Sản phẩm dự kiến |
||||||||||||||||
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập * Giới thiệu về bài hát: * Nghe bài hát mẫu : - Cho HS nghe bài hát Ca-Chiu-Sa trên đĩa nhạc. * Tìm hiểu về bài hát: ? Các em muốn biết điều gì về bài hát Ngôi nhà của chúng ta? - Chia 2 nhóm, phát phiếu học tập và yêu cầu HS thảo luận: (3 phút) Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Giới thiệu nội dung tìm hiểu tác giả và bài hát. - Các nhóm lần lượt báo cáo kết quả tìm hiểu bài ở nhà. - Nhóm Sơn Ca: Nhạc sĩ Phạm Tuyên - Nhóm Họa Mi nhận xét, bổ xung... - HS nghe và cảm nhận. - Em muốn tìm hiểu: ? Nhịp, giọng, các kí hiệu và chia đoạn, câu của bài hát? - Thảo luận theo nhóm:
Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Các nhóm lên bảng báo cáo kết quả, dưới lớp đảo kết quả -> chấm điểm. - HS xây dựng đáp án:
- Câu 3 và 4. - Đại diện nhóm khác nhận xét bài nhóm bạn. - MC nhận xét chung 2 nhóm. - Mời GV tiếp tục bài học Bước 4: Kết luận, nhận định - Đánh giá quá trình tham gia hoạt động tìm hiểu về tác giả và bài hát của 2 nhóm. - Đánh giá kết quả trình bày của 2 nhóm. - Đánh giá thái độ tham gia học tập của các thành viên trong nhóm. - Đánh giá khả năng dẫn chương trình của bạn MC. - Cho điểm miệng nhóm trình bày tốt nhất, HS dẫn chương trình. |
|
HĐ 2: Học hát
a)Mục tiêu: Học hát bài Ca – Chiu - Sa
b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c)Sản phẩm: HS học hát và trả lời câu hỏi
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của gv và hs |
Dự kiến sản phẩm |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Hướng dẫn HS luyện thanh. - Giáo viên hướng dẫn học sinh tập hát từng câu + G/v đàn và hát mẫu câu 1, yêu cầu HS hát nhẩm theo sau đó g/v vẫn đàn câu 1 và bắt nhịp 1-2 để HS hát cùng với đàn. Nếu có HS hát sai g/v hát mẫu lại để sửa cho các em. + Tiến hành theo cách tương tự với câu 2, xong câu này g/v cho HS hát nối câu 1-2. + Ở câu 3 và 4 g/v cần tập kỹ đảo phách, hát mẫu nhiều lần để HS hát theo chính xác. - Hát toàn bộ lời 1, chú ý nhắc lại hai câu cuối. - HS hát lời 2 trên nền giai điệu. - Hát đầy đủ cả bài với sắc thái tha thiết, mềm mại nhưng không được yếu đuối. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - HS luyện thanh. - HS sửa sai. - HS thực hiện tập thể, nhóm, cá nhân. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - Các câu trả lời của bạn. - Bản thân tự nhận xét phần thể hiện câu hát của mình. Bước 4: Kết luận, nhận định - Phần trả lời của HS. - Biểu cảm, cách thể hiện câu hát (Cao độ, trường độ, nhịp điệu). - Tinh thần học tập của HS. GV thuyết trình... - G/v chỉ định HS đọc bài đọc thêm trong SGK T53. (Nghe bản nhạc). |
I.Học hát: bài Ca-Chiu-Sa Nhạc: Blan-te (Nga) Lời Việt: Phạm Tuyên II.Bài đọc thêm: Bản hành khúc cách mạng
|
C.Hoạt động luyện tập
a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành.
b)Nội dung: HS học phát biểu cảm nhận
c)Sản phẩm: Cảm nhận của HS.
d)Tổ chức thực hiện:
H: Phát biểu cảm nhận của em sau khi học bài hát Ca-Chiu-Sa?
D.Hoạt động vận dụng
a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành áp dụng kiến thức vừa học.
b)Nội dung: HS hát và đánh nhịp
c)Sản phẩm: Trình bày của HS
d)Tổ chức thực hiện:
- Trình bày bài hát kết hợp đánh nhịp.
* Hướng dẫn về nhà
- Học hát bài “Ca – Chiu - Sa”
- Đọc trước nội dung bài mới