Dưới đây là mẫu giáo án bài 6: Ôn tập bài hát Khúc ca bốn mùa. Tập đọc nhạc TĐN số 7 được soạn theo công văn 5512. Bài học nằm trong chương trình âm nhạc lớp 7. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.
Tuần Ngày soạn:
Tiết Ngày dạy:
Bài 6:
- Ôn tập bài hát: Khúc ca bốn mùa
- Tập đọc nhạc: TĐN số 7
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức
- HS biết: hát đúng giai điệu và thuộc lời ca bài hát Khúc ca bốn mùa, nói đúng tên nốt nhạc, đọc đúng giai điệu, ghép lời ca bài TĐN.
- Biết bài TĐN số 7 – Quê hương là dân ca U-crai-na.
- Vận dụng được vào thực hành âm nhạc.
2.Năng lực
a.Năng lực chung:
- Tự học, giao tiếp, hợp tác.
b.Năng lực chuyên biệt:
- Hiểu biết, thực hành.
3.Phẩm chất:
- Chăm học.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Giáo viên:
- Đàn Oóc
- Đàn và hát thuần thục bài hát Khúc ca bốn mùa.
- Đọc nhạc, đàn và hát thuần thục bài TĐN số 7.
- Chép bài TĐN số 7 ra bảng phụ.
2.Học sinh:
- Học bài cũ, nghiên cứu nội dung tiết 23.
III.TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC
A.Hoạt động khởi động (5p)
a)Mục tiêu: Ôn lại bài cũ và tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới.
b)Nội dung: GV giới thiệu chung về bài học
c)Sản phẩm: Trả lời câu hỏi của HS
d)Tổ chức thực hiện:
Bài hát Khúc ca bốn mùa của tác giả nào?
Bài hát được viết ở nhịp bao nhiêu và có tính chất như thế nào?
B.Hoạt động hình thành kiến thức (34 phút)
HĐ 1: Ôn bài hát Khúc ca bốn mùa
a)Mục tiêu: HS tìm hiểu bài hát và học hát bài Mái trường mến yêu
b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c)Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi và học hát
d)Tổ chức thực hiện:
HĐ của GV - HS |
Sản phẩm dự kiến |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập Các nhóm trình bày bài hát theo hình thức đơn ca hoặc tốp ca, có thể hiện hát lĩnh xướng. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - G/v ghi lên bảng. * Nghe bài hát mẫu: Cho HS nghe lại giai điệu bài hát Khúc ca bốn mùa. * Luyện thanh: Theo mẫu âm phù hợp... * Ôn hát: - Cả lớp cùng trình bày bài hát, yêu cầu hát rõ lời, lấy hơi đúng chỗ, ngân giọng đủ trường độ ở cuối mỗi câu hát. - G/v hướng dẫn HS điều chỉnh những chỗ cần thiết sau đó cho HS vừa hát vừa kết hợp gõ đệm theo nhịp. - Sau khi được ôn lại g/v kiểm tra một số HS trình bày bài hát. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS trình bày kết quả - HS nhận xét kết quả báo cáo của bạn. Bước 4: Kết luận, nhận định - Giáo viên nhận xét sự chuẩn bị của các nhóm -> chốt và xếp loại. |
I.Ôn bài hát: Khúc ca bốn mùa N&L: Nguyễn Hải
|
HĐ 2: Tập đọc nhạc: TĐN số 7
a)Mục tiêu: HS học bài TĐN số 7 - Quê hương
b)Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c)Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi và học hát
d)Tổ chức thực hiện:
Hoạt động GV - HS |
Dự kiến sản phẩm |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Nhóm 1: Đọc nhạc, ghép lời ca kết hợp gõ phách. - Nhóm 2: Đọc nhạc kết hợp đánh nhịp. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - G/v ghi bảng. * Giới thiệu bài TĐN số 7. * Tìm hiểu bài: - Yêu cầu HS tự xây dựng đáp án theo nhóm. H: Bài TĐN số 7 được viết ở nhịp bao nhiêu? HS: Nhịp ¾. H: Cao độ gồm tên các nốt nhạc nào? HS: La-Si-Đô-Rê-Mi-Pha-Sol. H: Về trường độ có các hình nốt nào? HS: Nốt đen, nốt trắng, nốt trắng chấm dôi, nốt móc đơn. H: Trong bài có các kí hiệu âm nhạc nào? HS: Có dấu luyến, dấu chấm dôi, dấu nhắc lại H: Chia câu? HS: Bản nhạc có 4 câu, câu 1 và câu 3 có 5 ô nhịp, câu 2 và câu 4 có 4 ô nhịp. H: Vậy câu nào được nhắc lại? HS: Câu 3 và 4 được nhắc lại. Bước 3: Báo cáo, thảo luận - HS trình bày kết quả - HS nhận xét kết quả báo cáo của bạn. Bước 4: Kết luận, nhận định - Giáo viên nhận xét sự chuẩn bị của các nhóm -> chốt và xếp loại. |
2.Tập đọc nhạc: TĐN số 7 Quê hương Dân ca U-crai-na
|
C.Hoạt động luyện tập
a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành hát theo lời.
b)Nội dung: HS hát theo yêu cầu của GV.
c)Sản phẩm: Kết quả của HS.
d)Tổ chức thực hiện:
G/v chia hát lời sau đó đổi lại cách trình bày.
D.Hoạt động vận dụng
a)Mục tiêu: Sáng tạo lời bài hát
b)Nội dung: HS đặt lời ca mới cho giai điệu
c)Sản phẩm: Lời bài hát mới của HS
d)Tổ chức thực hiện:
Đặt lời mới cho bài TĐN số 7
* Hướng dẫn về nhà
- Học bài TĐN số 7
- Đọc trước nội dung bài mới