Dưới đây là mẫu giáo án bài 4 - tiết 12: Học hát Bài khúc hát chim sơn ca được soạn theo công văn 5512. Bài học nằm trong chương trình âm nhạc lớp 7. Hi vọng, mẫu giáo án này mang đến sự hữu ích và tham khảo cần thiết.

Tuần                                                               Ngày soạn:

Tiết                                                                 Ngày dạy:

 

Bài 4 - Tiết 12Học hát: Bài Khúc hát chim sơn ca.

                                                                     Nhạc và lời: Đỗ Hoà An

I.MỤC TIÊU:

1.Kiến thức

- HS biết vài nét về nhạc sĩ Đỗ Hòa An – tác giả của bài hát Khúc hát chim sơn ca.

- HS hiểu và hát đúng giai điệu, lời ca của bài hát. Biết thực hiện những câu hát có đảo phách trong bài.

- HS vận dụng nêu được cảm nhận về bài hát, phụ họa một số động tác.

2. Năng lực

a. Năng lực chung

Năng lực tự học, giải quyết vấn đề.

b.Năng lực chuyên biệt

Hiểu biết âm nhạc.

Thực hành âm nhạc.

Cảm thụ âm nhạc.

3. Phẩm chất

Yêu gia đình, quê hương, đất nước

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1.Giáo viên:

Soạn bài, sgk, Hướng dẫn thực hiện chuẩn KTKN.

Nhạc cụ; băng hát mẫu và bảng phụ bài hát Khúc hát chim sơn ca, một số thông tin về nhạc sĩ Đỗ Hoà An, tranh ảnh có hình ảnh chim sơn ca.

Máy chiếu.

2.Học sinh:

Tìm hiểu về bài hát trước khi lên lên lớp.

III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

C.HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (5p):

a)Mục tiêu: Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới.

b)Nội dung: GV hướng dẫn HS tìm hiểu

c)Sản phẩm: HS thực hiện nhiệm vụ

d)Tổ chức thực hiện:

Nêu hiểu biết của em về cuộc đời và sự nghiệp của nhạc sĩ Đỗ Nhuận?

Cảm nhận bước đầu của em về bài hát Hành quân xa?

Giới thiệu bài mới: Trong các loài chim, có rất nhiều loài có tiếng hót hay nhưng có một loài với tiếng hót rất hay và được mệnh danh là “danh ca” của các loài chim. Đúng vậy, chim Sơn ca có tiếng hót rất hay được gọi là “danh ca” của các loài chim. Từ tiếng hót tuyệt vời của chim sơn ca, tác giả Đỗ Hoà An đã khéo léo hình tượng hoá hình ảnh và tiếng hót của chim Sơn ca với giọng hát của các bạn nhỏ qua bài hát Khúc hát chim Sơn ca và hôm nay chúng ta sẽ cùng  học bài hát này.

B.HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (30p):

Hoạt động 1: Học hát bài: Khúc hát chim sơn ca .

a)Mục tiêu: Học hát bài: Khúc hát chim sơn ca .

b)Nội dung: HS hát bài hát theo yêu cầu của GV

c)Sản phẩm: HS thực hiện nhiệm vụ

d)Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV - HS

Sản phẩm dự kiến

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập

- Nêu đôi nét về tác giả

- GV chiếu bài hát:

- GV cho h/s trình bày cá nhân phần chuẩn bị về bài hát.

- Gv cho h/s quan sát bài hát và yêu cầu h/s thảo luận nhóm nhận xét bài (3-5p):

+ Gv phát phiếu học tập:

Nhịp

 

Kí hiệu

 

Chia câu

 

Cao độ

 

Trường độ

 

ÂHTT

 

+ Hs làm vào phiếu học tập và chấm chéo nhóm.

+ Gv đưa thang điểm để h/s nhận xét và chấm chéo.

- Gv cho h/s luyện thanh.

- Gv tiến hành dạy bài hát:

+ H/s đọc lời ca.

+ Cho h/s cảm nhận về lời ca

- Hướng dẫn h/s hát từng câu theo lối móc xích:

+ GV đàn câu 1: gọi h/s hát lại  -> cả lớp cùng hát.

+ Đàn câu 2: gọi 1 h/s hát lại, sau đó cả lớp cùng hát.

+ Ghép câu 1 + 2: h/s hát.

- Dạy tương tự với các câu sau.

- Gv ghép toàn bài: h/s hát và kết hợp gõ phách bài hát.

- Cho h/s thực hiện theo nhóm:

+ N1: hát câu 1,3.

+ N2: hát câu 2,4.

Cả lớp hát đoạn 2.

- Gv gọi 1,2 h/s hát lại bài hát kết hợp vận động 1 số động tác.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập

- Hs quan sát bản nhạc, nghiên cứu tài liệu.

- Hs làm việc cá nhân => thảo luận nhóm bàn, thống nhất ý kiến.

- HS thực hiện theo hướng dẫn của gv.

Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận

- Đại diện nhóm báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ.

- Hs hát bài hát theo nhóm, cá nhân, song ca.

- Đại diện cá nhân khác nhận xét, bổ sung và đi đến thống nhất kiến thức.

Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập

- Gv nhận xét kết quả báo cáo, cách đọc bài của h/s, góp ý, bổ sung.

- Gv chốt kiến thức.

 

1.Tìm hiểu bài

a. Tác giả

b.Tác phẩm:

- Nhịp 2

           4

- Kí hiệu : Dấu hoá biểu, dấu luyến, dấu nối, dấu hoa mĩ

- Chia đoạn : 2 đoạn

- Chia câu : 7 câu

2.Học hát

 

 

 

 

 

 

C.HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP (5 -10p):

a)Mục tiêu:
Củng cố kiến thức, thực hành hát.

b)Nội dung: Hs hát và gõ phách

c)Sản phẩm: HS biết gõ phách và thể hiện bài hát

d)Tổ chức thực hiện:

  • Mời một tốp ca lên biểu diễn bài hát Khúc hát chim sơn ca trong đó cử một em hát lĩnh xướng đoạn 1.
  • Hát bài hát Khúc hát chim sơn ca theo nhóm hoặc cá nhân.

D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG(4p):

a)Mục tiêu: Củng cố kiến thức, thực hành áp dụng kiến thức vừa học.

b)Nội dung: Hs trả lời câu hỏi

c)Sản phẩm: Trình bày của HS

d)Tổ chức thực hiện:

Nội dung bài hát nói lên điều gì?

HSTL: Bài hát ca ngợi giọng hát của những bạn nhỏ hay như tiếng hót của chim sơn ca, bài hát tràn đầy âm hưởng của thiên nhiên như: Tiếng sáo diều, ánh trăng vàng, nắng ban mai, sương mù, cánh chim câu, đêm trung thu…...Vì vậy các em phải biết bảo vệ môi trường thiên nhiên để có một cuộc sống hòa bình- thân ái và mang hạnh phúc đến cho mọi người.

* Hướng dẫn về nhà

Em hãy kể tên một số bài hát của nhạc sĩ Đỗ Hòa An?