B. Bài tập và hướng dẫn giải
Câu 1: Nội dung nào sau đây là khái niệm của truyện ngụ ngôn?
A. Truyện dân gian, thể hiện ước mơ, niềm tin của nhân dân về chiến thắng cuối cùng của cái thiện đối với cái ác, nhằm giáo dục con người.
B. Truyện cổ dân gian, kể về các sự kiện và nhân vật liên quan đến lịch sử hoặc giải thích nguồn gốc phong tục, cảnh vật địa phương.
C. Truyện kể bằng văn xuôi hoặc văn vần, thường mượn chuyện về loài vật, đồ vật, cây cỏ,... hoặc về chính con người để nêu lên triết lý nhân sinh và những bài học có kinh nghiệm về cuộc sống.
D. Truyện dân gian, kể về cuộc đời của nhân vật bất hạnh, nhân vật có tài năng kì lạ, nhân vật thông minh, nhân vật ngốc nghếch, nhằm phản ánh xã hội.
Câu 2: Mục đích chính của truyện ngụ ngôn là gì?
A. Ngợi ca, cổ vũ.
B. Bộc lộ cảm xúc.
C. Đúc kết kinh nghiệm.
D. Gửi gắm ý tưởng, bài học.
Câu 3: Phương án nào không phải là yêu cầu khi đọc truyện ngụ ngôn?
A. Truyện kể về những nhân vật nào? Ai là nhân vật chính?
B. Truyện liên quan đến sự thật lịch sử nào?
C. Bối cảnh của truyện có gì độc đáo?
D. Truyện nêu lên được bài học gì?
Câu 4 (câu hỏi 3, SGK): Nhan đề Ếch ngồi đáy giếng có tác dụng gì trong việc thể hiện chủ đề của văn bản?
Câu 5 (Câu hỏi 4, SGK): Mỗi truyện ngụ ngôn có thể đem tới nhiều bài học, em hãy nêu lên những bài học có thể rút ra được từ câu chuyện này. Theo em, đâu là bài học chính của câu chuyện?
Câu 6 (Câu hỏi 5, SGK): Trong cuộc sống, có nhiều câu chuyện tương tự truyện Ếch ngồi đáy giếng. Em hãy nêu lên một câu chuyện như thế.
Câu 7: Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi trắc nghiệm bên dưới:
a) Mục đích cuộc họp của cả làng chuột là gì?
A. Dạy cho mèo bài học thích đáng.
B. Cùng nhau thương lượng với mèo.
C. Tìm cách phát hiện được mèo và cắt cử người đeo nhạc cho mèo.
D. Đoàn kết đánh đuổi mèo, không cho đến gần làng chuột.
b) Nhân vật nào khởi xướng việc mua cái nhạc buộc vào cổ mèo?
A. Chuột Nhắt.
B. Chuột Cống.
C. Chuột Chù.
D. Chuột Chũi.
c) Mèo có biệt tài là gì làm cho cả làng chuột phải khiếp sợ?
A. Mèo có võ nghệ cao cường, bắt chuột không để thoát.
B. Mèo có tài thức đêm rất hay và có đôi tai rất thính.
C. Mèo có tài chạy rất nhanh nên chuột khó chạy thoát.
D. Mèo có tài rình mò và khéo bắt lén.
d) Cuối cùng, ai là người nhận nhiệm vụ đi đeo nhạc cho mèo?
A. Chuột Nhắt.
B. Chuột Cống.
C. Chuột Chù.
D. Chuột Chũi.
e) Bài học rút ra từ truyện Đeo nhạc cho mèo là gì?
A. Ý tưởng phải có tính thực tiễn và tính khả khi cao.
B. Kế hoạch đề ra thì phải có người thực hiện, nếu không thì chẳng mang lại kết quả gì.
C. Trông cuộc họp, chỉ có một cá nhân thao túng dễ dẫn đến quyết định ảo tưởng, viển vông.
D. Tất cả A,B,C đều đúng.
g) Trong truyện, tính cách của chuột Cống được bộc lộ như thế nào?
A. Là kẻ thích huênh hoang nhưng lại hèn nhát.
B. Là kẻ dám đương đầu với mọi khó khăn, thử thách.
C. Là kẻ có đầy mưu trí, không sợ bất cứ điều gì.
D. Là kẻ có quyền thế nhưng rất tâm lí, yêu thương đồng loại.
h) Vì sao cả làng chuột không thực hiện được việc đeo nhạc cho mèo?
A. Vì chuột Chù quá nhút nhát.
B. Vì ý tưởng đề ra không mang tính khả thi.
C. Vì chuột Cống là người đứng đầu nhưng lại thoái thác.
D. Vì mèo hung dữ, đuổi lũ chuột chạy tán loạn.
i) Truyện Đeo nhạc cho mèo nhằm phê phán ai?
A. Kẻ đề ra những ý tưởng viển vông, ham sống sợ chết, chỉ bàn mà không dám hành động, trút công việc khó khăn, nguy hiểm cho những người khác.
B. Kẻ yếu hèn, nhút nhát, bất tài, vô dụng, nhận nhiệm vụ gì cũng không thể hoàn thành như mong đợi của mọi người.
C. Kẻ mưu trí, đề ra những ý tưởng xuất sắc, tất cả vì cộng đồng, cùng bàn bạc để hành động, cổ vũ mọi người tham gia công việc dù có khó khăn, nguy hiểm.
D. Kẻ dám nói dám làm, không ham sống sợ chết, luôn bàn bạc để thành động, cùng chia sẻ công việc khó khăn, nguy hiểm với những người khác.