Giải bài 22 Sự tích ông Đùng, bà Đùng - sách kết nối tri thức tiếng việt 3 tập 2. Phần đáp án chuẩn, hướng dẫn giải chi tiết cho từng câu hỏi có trong chương trình học của sách giáo khoa. Hi vọng, các em học sinh hiểu và nắm vững kiến thức bài học..

KHỞI ĐỘNG

Quan sát tranh minh họa và cho biết hai người trong tranh đang làm gì?

Giải bài 22 Sự tích ông Đùng, bà Đùng

Câu trả lời:

Hai người trong tranh đang dời núi, san đất cho bằng phẳng.

 

ĐỌC

1. Ông Đùng, bà Đùng có điều gì khác thường về ngoại hình?

2. Kể lại những việc ông bà Đùng đã làm khi chứng kiến cảnh đất hoang, nước ngập.

Giải bài 22 Sự tích ông Đùng, bà Đùng

3. Việc làm của ông bà Đùng đã đem lại kết quả như thế nào?

4. Theo em, ông Đùng, bà Đùng có những phẩm chất tốt đẹp nào?

5. Câu chuyện đã giải thích điều gì về con sông Đà ngày nay?

Câu trả lời:

1. Ông Đùng, bà Đùng cao lớn khác thường. Họ đứng cao hơn năm lần đỉnh núi cao nhất. 

2. Khi chứng kiến cảnh đất hoang, nước ngập, ông bà Đùng đã:

  • Nhổ cây, san đất, làm thành cánh đồng bằng phẳng, rộng rãi, lấy chỗ cho dân ở và cấy cày. 
  • Làm một đường dẫn nước đi tránh để nước tràn lênh láng

3. Theo con đường ông bờ Đùng đào bới, nước đã chảy thành dòng, vượt qua đổi núi, đổ về xuôi. Đó chính là con sông Đà ngày nay.

4. Theo em, những phẩm chất tốt đẹp của ông Đùng, bà Đùng: thương người, luôn lo nghĩ cho nhân dân, có tấm lòng lương thiện và tốt bụng.

5. Câu chuyện đã giải thích vì sao con sông Đà ngày nay ngoằn ngoèo, có tới “trăm bảy mươi thác, trăm ba mươi ghềnh”.

 

VIẾT

Ôn chữ viết hoa Y

1. Viết tên riêng: Nam Yết

2. Viết câu: Đảo Nam Yết thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Câu trả lời:

HS tự thực hiện.

 

LUYỆN TỪ VÀ CÂU

1. Dấu ngoặc kép trong mỗi câu dưới đây dùng để làm gì?

Giải bài 22 Sự tích ông Đùng, bà Đùng

2. Chọn dấu ngoặc kép hoặc dấu gạch ngang thay cho ô vuông.

a. Gặp vua, Quốc Toản quỳ xuống tâu:

∎Cho giặc mượn đường là mất nước. Xin bệ hạ cho đánh! Nói xong, cậu tự đặt thanh gươm lên gáy, xin chịu tội. Vua cho Quốc Toản đứng dậy, ôn tồn bảo:

∎Quốc Toản làm trái phép nước, lẽ ra phỏi trị tội. Nhưng còn trẻ mà đỡ biết lo việc nước, ta có lời khen.

(Theo Nguyễn Huy Tưởng)

b. Năm 1285, giặc Nguyên sang cướp nước ta. Trần Bình Trọng, danh tướng đời Trần, chỉ huy một cánh quân, không may sa vào tay giặc. Giặc dụ dỗ ông đầu hàng, hứa phong tước vương cho. Trần Bình Trọng khảng khái trả lời: ∎Ta thà làm ma nước Nam chứ không thèm làm vương đất Bắc.∎.

(Theo Tiếng Việt 3, tập hai, 2006)

3. Tìm thêm 1 - 2 ví dụ có sử dụng dấu ngoặc kép trong các bài em đã học (Ví dụ: Học nghề, A lô, tớ đây, Sự tích ông Đùng, bè Đùng,... ).

Câu trả lời:

1. Dấu ngoặc kép trong mỗi câu dưới đây dùng để làm gì?

  • Đoạn a: Đánh dấu phần trích dẫn lời người khác.
  • Đoạn b: Đánh dấu lời đối thoại của nhân vật.

2. Chọn dấu ngoặc kép hoặc dấu gạch ngang thay cho ô vuông.

a. Gặp vua, Quốc Toản quỳ xuống tâu:

- Cho giặc mượn đường là mất nước. Xin bệ hạ cho đánh! Nói xong, cậu tự đặt thanh gươm lên gáy, xin chịu tội. Vua cho Quốc Toản đứng dậy, ôn tồn bảo:

- Quốc Toản làm trái phép nước, lẽ ra phỏi trị tội. Nhưng còn trẻ mà đỡ biết lo việc nước, ta có lời khen.

(Theo Nguyễn Huy Tưởng)

b. Năm 1285, giặc Nguyên sang cướp nước ta. Trần Bình Trọng, danh tướng đời Trần, chỉ huy một cánh quân, không may sa vào tay giặc. Giặc dụ dỗ ông đầu hàng, hứa phong tước vương cho. Trần Bình Trọng khảng khái trả lời: "Ta thà làm ma nước Nam chứ không thèm làm vương đất Bắc.".

(Theo Tiếng Việt 3, tập hai, 2006)

3. Tìm thêm 1 - 2 ví dụ có sử dụng dấu ngoặc kép trong các bài em đã học (Ví dụ: Học nghề, A lô, tớ đây, Sự tích ông Đùng, bè Đùng,... ).

  • Vì thế, sông Đà mới ngoằn ngoèo, có tới “trăm bảy mươi thóc, trăm bq mươi ghềnh” như bây giờ.
  • “Bố mẹ cho phép tớ gọi điện cho bạn bè đấy. Đi học về tớ sẽ gọi cậu nhé!”
  • “Cả thế giới nghe thấy hai con nói chuyện đấy.”.

 

LUYỆN VIẾT ĐOẠN

1. Trao đổi cùng bạn về một nhân vật yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe.

Giải bài 22 Sự tích ông Đùng, bà Đùng

2. Viết 2 - 3 câu nêu lí do em yêu thích nhân vật 

Câu trả lời:

1. Trao đổi cùng bạn về một nhân vật yêu thích trong câu chuyện đã đọc, đã nghe.

Em thích nhân vật thỏ trong câu chuyện "Quả hồng của thỏ con". Trong truyện, thỏ chăm sóc cho cây hồng bao nhiêu ngày tháng chỉ vì muốn được ăn quả ngọt, nhưng cuối cùng lại sẵn sàng nhường những quả hồng chín cho đàn chim nhỏ đang đói. Hành động của thỏ thể hiện sự tốt bụng, biết chia sẻ, cảm thông với người khác khiến em rất yêu thích và cảm phục.

2. Viết 2 - 3 câu nêu lí do em yêu thích nhân vật 

Em yêu thích nhân vật Va-li-a trong truyện "Học nghề" vì bạn là người có ước mơ, sẵn sàng làm bất cứ điều gì để hoàn thành mục tiêu của mình, kể cả phải bắt đầu từ việc dọn chuồng ngựa.

 

VẬN DỤNG

Tìm đọc câu chuyện về một vị thần trong kho tàng truyện cổ Việt Nam hoặc về người có công với đất nước.

Câu trả lời:

Gợi ý câu chuyện về một vị thần trong kho tàng truyện cổ Việt Nam hoặc về người có công với đất nước:

  • Thánh Gióng
  • Hai Bà Trưng
  • Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân