Phân biệt 3 thì Tương lai đơn Tương lai gần và Hiện tại tiếp diễn

Trong quá trình ôn luyện tiếng Anh, nhiều bạn trẻ vẫn còn nhầm lẫn giữa 3 thì Tương lai đơn Tương lai gần và Hiện tại tiếp diễn. Thế nên, để tránh mắc lỗi sai khi sử dụng, hãy theo dõi ngay dưới bài viết của Trắc nghiệm Online nhé.

Tương lai đơn (Will - inf)

  • Được dùng để nói về một dự định bất chợt, thường là nảy sinh ý ngay khi được hỏi, hoặc nghĩ xong là nói ngay.
  • SF mang tính thiếu căn cứ và không bảo đảm, chỉ thể hiện người nói có chút xu hướng muốn thực hiện hành động đấy, hoặc đoán vu vơ một kết quả cho sự việc nào đó, có thể đúng hoặc sai, có thể xảy ra hay không cũng không quan trọng.
  • Nếu nói SF không chắc chắn cũng không hẳn, vì SF còn thể hiện sự phỏng đoán hoặc chắc chắn cao trong câu điều kiện loại 1 (If)

Example:

a) I will call you for our pub party when I'm free.b) You should wear blue clothes rather than black ones.

- Really, I will buy some!

c) He will get lost if you don't show him some of your house's pictures.

d) I hope Manchester United will be the champion of this league.

Hiện tại tiếp diễn (am/is/are + V-ing)

Mặc dù là hiện tại, nhưng PC vẫn có một cách dùng liên quan đến tương lai. PC để chỉ một sự việc chắc chắn cao sẽ xảy ra trong tương lai do có kế hoạch, sắp xếp từ trước, hoặc việc xảy ra là một sự tất yếu mang tính bắt buộc (vẫn có xác suất không xảy ra nhưng cực thấp, nếu có cũng là hy hữu, sự cố không phải đến từ họ).

  • Người nói một khi đã dùng PC cho một sự kiện trong tương lai, nghĩa là họ biết chắc nó xảy ra, hoặc chính họ muốn bảo đảm nó sẽ xảy ra.
  • Dùng một thì hiện tại để chỉ một sự việc trong tương lai? Vì sao khó hiểu thế? Vì hành động thì ở tương lai, nhưng kế hoạch thì đã bắt đầu từ hiện tại. Nếu không biết kế hoạch chính xác, đừng dùng PC.

Example:

a) I am going to Italy for holiday in 3rd October (có kế hoạch, nếu hủy cũng vì ngoại cảnh hoặc sự cố, không phải do họ)

b) He is doing his final test tomorrow (kế hoạch toàn trường)

c) Da Nang is building a huge bridge next year (là dự án thành phố, thường phải có công văn triển khai từ chính quyền thành phố)

Tương lai gần (am/is/are going to)

  • NF được dùng để chỉ một việc sắp xảy ra, dựa trên phỏng đoán của người nói. Nhưng để người nói dùng thì NF, họ phải dựa trên những kinh nghiệm hoặc dấu hiệu nhận biết (có thể không nói ra dấu hiệu, chỉ cần biết là người nói có căn cứ) do đó độ chính xác khá cao.
  • Khác với PC là có bằng chứng, hoặc do chính người nói quyết định, lên kế hoạch, NF lại thiêng hướng dùng cho các sự việc nằm ngoài khả năng của người nói, không do họ quyết định, mặc dù người khác không biết nhưng họ có thể biết. Và nhận định của người nói NF thường đúng.

Example:

a) It is going to rain. (Vì thấy có mây đen)

b) Sơn Tùng MTP is going to release a new hit this month. (Có nghe ngóng thông tin, hoặc có bài phỏng vấn)

c) Hưng have gotten drunk already, he is going to cry and complain about his broken-heart story. (Kinh nghiệm của bản thân từng chứng kiến nhiều lần)

d) it's 6 p.m. now, Daddy is going home. (Thói quen cha thường về 6 giờ, nên người nói đoán chắc vậy) (Nếu NF của từ go, ta lược bỏ từ go ở sau: am/is are going (to go).

e) It's 13 of August today, my landlady is going to ask me for room payment tonight.

Tóm lại: Hiện tại tiếp diễn PC mang tính chắc chắn cao nhất do có bằng chứng, kế hoạch từ trước, thường do bản thân quyết định.

Tương lai gần chỉ sự chắc chắn khá cao nhưng do người nói phỏng đoán, dự liệu, vì họ ko quyết định, cũng không có gì đảm bảo nên không chắc chắn bằng, nhưng thường chính xác.

Tương lai đơn, đơn giản là nghĩ đâu nói đấy, thích hoặc cho là sự việc sẽ như thế, họ có ý thực hiện, nhưng cũng chỉ là bất chợt chứ chưa lên kế hoạch bài bản. Đừng tin lời các anh hay hứa hẹn mà dùng WILL, mấy anh không chịu trách nhiệm đâu, suốt ngày hứa suông cũng chẳng chín chắn gì, chưa chốt đã nói.

* Anh ta nhìn qua con xe đẹp, anh ta nói: I will buy a car

* Sau đó anh để dành tiền, hay tìm các trang quảng cáo xe, chúng ta có thể phỏng đoán: he is going to buy a car. (Có thể anh ta xem mà không mua, để dành tiền cho việc khác...)

* Và khi anh ta đi rút tiền, đi tới các cửa hàng xe, hoặc rao bán xe đang dùng. Chúng ta đủ bằng chứng để nói: He is buying a new car.

Thầy Đỗ Minh Quân - Giáo viên tiếng Anh

Chia sẻ:

Bài viết liên quan

Tài nguyên thiên nhiên là gì? Tại sao phải sử dụng hợp lý tài nguồn nguyên thiên nhiên
Tài nguyên thiên nhiên là nguồn của cải vật chất sơ khai xuất hiện, tồn tại trong tự nhiên và được con người sử dụng để đáp ứng nhu cầu của cuộc sống. Hãy cùng với trac nghiem online tìm hiểu xem tài nguyên thiên nhiên là gì nhé
Bốn mùa trong năm ở Việt Nam có gì đặc biệt?
4 mùa ở việt nam được phân chia như thế nào? Đặc điểm của từng mùa như thế nào mà làm cho con người ta thích thú và say mê một cách kỳ lạ. Cho đến bây giờ thì cũng có nhiều người chưa biết tại sao lại như vậy, hãy cùng tracnghiem online tìm hiểu nhé
VnEdu là gì? Cách sử dụng Vnedu hiệu quả trong quản lý học và thi trực tuyến
Ứng dụng VnEdu là ứng dụng tiện ích dành cho phụ huynh trong việc quản lý việc học và thi trực tuyến của con. Vậy phần mềm này có những lợi ích nào? tải về sử dụng ra sao cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé.
Câu điều kiện: Công thức, điều kiện trong tiếng Anh
Câu điều kiện là một trong những ngữ pháp cực kỳ quan trọng cần được chú ý trong tiếng Anh, đặc biệt là khi sử dụng cho Speaking. Dưới đây là tổng hợp một số cách dễ hiểu, súc tích nhất và kiến thức đi kèm mà Trắc nghiệm online đã tổng hợp được.
Bạn đã biết hết các hành tinh trong hệ Mặt trời
Chắc hẳn mỗi chúng ta không còn ai lạ lẫm với khái niệm Hệ Mặt Trời. Nhưng bạn đã bao giờ thắc mắc rằng có bao nhiêu Hệ Mặt Trời trong dải ngân hà?Cùng tìm hiểu rõ hơn trong bài viết này nhé.