MENU
Tốt nghiệp THPT
Môn Toán
Môn Lý
Môn Hóa
Môn Sinh
Môn Sử
Môn Địa
Môn Anh
Môn GDCD
Tra cứu điểm thi THPT
Điểm chuẩn, chỉ tiêu 2022
Giáo dục K12
Lớp 12
Lớp 11
Lớp 10
Lớp 9
Lớp 8
Lớp 7
Lớp 6
Lớp 5
Lớp 4
Lớp 3
Lớp 2
Lớp 1
Đại học
Tài chính - Ngân hàng
Xã hội nhân văn
Quản trị - Marketing
Luật - Môn khác
Các môn Đại cương
Khoa học - Kỹ thuật
Kế toán - Kiểm toán
Kinh tế - Thương mại
Ngoại ngữ
Ngữ pháp Tiếng Anh
Từ vựng Tiếng Anh
TOEIC
Nghề nghiệp
120 tình huống mô phỏng
Thi lý thuyết lái xe
Đào tạo nghề khác
Tuyển dụng công chức, viên chức
Tính cách - MBTI
Tính cách Holland
Nghiệp vụ Hải quan
Tin tức
Giáo dục
Tuyển sinh
Tin tổng hợp
Kiến thức
Dự báo thời tiết
Đăng nhập
Lớp 12
Lớp 11
Lớp 10
Lớp 9
Lớp 8
Lớp 7
Lớp 6
Lớp 5
Lớp 4
Lớp 3
Lớp 2
Lớp 1
Ngoại ngữ
Bài tập và hướng dẫn giải Sinh học 9
Trang chủ
Giáo dục K12
Lớp 9
Sinh học 9
Bài tập và hướng dẫn giải Sinh học 9
Bài tập Sinh học 9 và hướng dẫn giải sách giáo khoa, sách bài tập
Trình bày đối tượng, nội dung và ý nghĩa thực tiễn của Di truyền học.
Nội dung cơ bản của phương pháp phân tích các thế hệ lai của Menđen gồm những đặc điểm nào?
Hãy lấy ví dụ về các tính trạng ở người để minh họa cho khái niệm "cặp tính trạng tương phản"
Tại sao Menđen lại chọn các cặp tính trạng tương phản khi thực hiện các phép lai?
Nêu khái niệm về kiểu hình và cho ví dụ minh họa.
Phát biểu nội dung của quy luật phân li.
Menđen đã giải thích kết quả thí nghiệm trên đậu Hà Lan như thế nào?
Cho hai giống cá kiếm mắt đen thuần chủng và mắt đỏ thuần chủng giao phối với nhau được F1 toàn cá kiếm mắt đen.
Muốn xác định kiểu gen của cơ thể mang tính trạng trội cần phải làm gì?
Tương quan trội lặn của các tính trạng có ý nghĩa gì trong thực tiễn sản xuất?
Điền nội dung phù hợp vào những ô trống ở bảng 3:
Khi cho cây cà chua quả đỏ thuần chủng lai phân tích thì thu được:
Căn cứ vào đâu mà Menđen cho rằng các tính trạng màu sắc và hình dạng hạt trong thí nghiệm của mình di truyền độc lập với nhau?
Biến dị tổ hợp là gì? Nó được xuất hiện trong hình thức sinh sản nào?
Thực chất của sự di truyền độc lập các tính trạng là nhất thiết F2 phải có:
Menđen đã giải thích kết quả thí nghiệm lai hai cặp tính trạng của mình như thế nào?
Nêu nội dung của quy luật phân li độc lập.
Biến dị tổ hợp có ý nghĩa gì đối với chọn giống và tiến hóa? Tại sao ở những loài sinh sản giao phối,
Ở người, gen A quy định tóc xoăn, gen a quy định tóc thẳng, gen B quy định mắt đen, gen b quy định mắt xanh.
Ở chó, lông ngắn trội hoàn toàn so với lông dài.
Ở cà chua, gen A quy định thân đỏ thẫm, gen a quy định thân xanh lục.
Màu sắc hoa mõm chó do 1 gen quy định. Theo dõi sự di truyền màu sắc hoa mõm chó, người ta thu được những kết quả sau:
Ở người, gen A quy định mắt đen trội hoàn toàn so với gen a quy định mắt xanh.
Ở cà chua, gen A quy định quả đỏ, a quy định quả vàng ; B quy định quà tròn, b quy định quả bầu dục. Khi cho lai hai giống cà chua quà đỏ,
Nêu ví dụ về tính đặc trưng của bộ NST của mỗi loài sinh vật. Phân biệt bộ NST lưỡng bội và NST đơn bội.
Cấu trúc điển hình của NST được biểu hiện rõ nhất ở kì nào của quá trình phân chia tế bào? Mô tả cấu trúc đó.
Nêu vai trò của NST đối với sự di truyền các tính trạng.
Nêu những biến đổi hình thái của NST được biểu hiện qua sự đóng và duỗi xoắn điển hình ở các kì nào? Tại sao nói sự đóng và duỗi xoắn của NST có tính chất chu kì?
Sự tự nhân đôi của NST diễn ra ở kì nào của chu kì tế bào?
Nêu những diễn biến cơ bản của NST trong quá trình nguyên phân.
Ý nghĩa cơ bản của quá trình nguyên phân là gì?
Ở ruồi giấm 2n= 8. Một tế bào ruồi giấm đang ở kì sau của quá trình nguyên phân. Số NST đó bằng bao nhiêu trong các trường hợp sau?
Nêu những diễn biến cơ bản của NST qua các kì của giảm phân.
Tại sao những diễn biến của NST trong kì sau của giảm phân I là cơ chế tạo nên sự khác nhau về nguồn gốc NST
Nêu những điểm giống và khác nhau cơ bản giữa giảm phân và nguyên phân.
Ruồi giấm có 2n = 8. Một tế bào của ruồi giấm đang ở kì sau của giảm phân II. Tế bào đó có bao nhiêu NST đơn tưong các trường hợp sau đây ?
Trình bày quá trình phát sinh giao tử ở động vật.
Giải thích vi sao bộ NST đặc trưng của những loài sinh sản hữu tính lại được duy trì ổn định qua các thế hệ cơ thể.
Biến dị tổ hợp xuất hiện phong phú ờ những loài sinh sản hữu tính được giải thích trên cơ sở tế bào học nào?
Sự kiện quan trọng nhất trong quá trình thụ tinh là gi trong các sự kiện sau đây ?
Khi giảm phân và thụ tinh trong tế bào của một loài giao phối, xét hai cặp NST tương đồng ki hiệu là Aa và Bb thì khi giảm phản và thụ tinh sẽ cho ra các tồ hợp NST
Nêu những điểm khác nhau giữa NST giới tính và NST thường.
Trình bày cơ chế sinh con trai, con gái ở người. Quan niệm cho rằng người mẹ quyết định việc sinh con trai hay con gái là đúng hay sai?
Tại sao trong cấu trúc dân số, ti lệ nam : nữ xấp xỉ 1 : 1?
Tại sao người ta có thế điểu chỉnh tỉ lệ đực : cái ở vật nuôi ? Điểu đó có ý nghĩa gì trường thực tiễn?
Ở những loài mà đực là giới dị giao tử thì trường hợp nào trong các trường hợp sau đây đảm bảo tỉ lệ đực : cái xấp xi 1:1?
Thế nào là di truyền liên kết ? Hiện tượng này đã bổ sung cho quy luật phân li độc lập của Menđen như thế nào?
Hãy giải thích thí nghiệm của Moocgan về sự di truyền liên kết dựa trên cơ sở tế bào học.
So sánh kết quả lai phân tích F1 trong 2 trường hợp di truyền độc lập và di truyền -liên kết của 2 cặp tính trạng.
Cho 2 thứ đậu thuần chủng hạt trơn, không có tua cuốn và hạt nhăn, có tua cuốn giao phấn với nhau được F1 toàn hạt trơn, có tua cuốn.
Nêu đặc điểm cấu tạo hóa học của ADN.
Vì sao ADN có cấu tạo đa dạng và đặc thù?
Mô tả cấu trúc không gian của ADN. Hệ quả của nguyên tắc bổ sung được thể hiện ở những điểm nào?
Một đoạn mạch đơn cùa phân tủ ADN có trình tự sắp xếp như sau:
Tính đặc thù của mỗi đoạn ADN do yếu tố nào sau đây quy định?
Theo NTBS thì những trường hợp nào sau đây là đúng?
Mô tả sơ lược quá trình tự nhân đôi ADN
Giải thích vì sao 2 ADN con được tạo thành qua cơ chế nhân đôi lại giống ADN mẹ.
Nêu bản chất hóa học và chức năng của gen
Một đoạn mạch ADN có cấu trúc như sau :
Nêu những điểm khác nhau cơ bản trong cấu trúc của ARN và ADN
ARN được tổng hợp dựa trên những nguyên tắc nào? Nêu bản chất của mối quan hệ theo sơ đồ gen --> ARN
Một đoạn mạch của gen có cấu trúc sau:
Một đoạn mạch ARN có trình tự các nuclêôtit như sau:
Loại ARN nào sau đây có chức năng truyền đạt thông tin di truyền?
Tính đa dạng và đặc thù của protein do những yếu tố nào xác định?
Vì sao nói protein có vai trò quan trọng đối với tế bào và cơ thể?
Bậc cấu trúc nào sau đây có vai trò chủ yếu xác định tinh đặc thù của prôtêin?
Prôtêin thực hiện được chức năng chủ yếu ở những bậc cấu trúc nào sau đây?
Nêu mối quan hệ giữa gen, ARN, giữa ARN và protein
NTBS được biểu hiện trong mới quan hệ ở sơ đồ dưới đây như thể nào?
Nêu bản chất của mối quan hệ giữa gen và tính trạng
Đột biến gen là gì? Cho ví dụ.
Tại sao đột biến gen thường có hại cho bản thán sinh vật nhưng có ý nghĩa đối với chăn nuôi và trồng trọt?
Hãy tìm thêm một số ví dụ về đột biến phát sinh trong tự nhiên hoặc do con người tạo ra.
Thể đa bội là gì? Cho ví dụ
Đột biến cấu trúc NST là gì ? Nêu một số dạng đột biến và mô tả từng dạng đột biến đó.
Những nguyên nhân nào gây ra biến đổi cấu trúc NST?
Sự hình thành thể đa bội do nguyên phán và giảm phân không bình thường như thế nào?
Tại sao biến đổi cấu trúc NST lại gây hại cho con người, sinh vật?
Hãy sưu tập tư liệu và mổ tả một giống cây trồng đa bộí ở Việt Nam
Thương biến là gì? Phân biệt thường biến với đột biến
Mức phản ứng là gì? Cho ví dụ về mức phản ứng ở cây trồng
Người ta đã vận dụng những hiếu biết về ảnh hưởng của môi trường đôi với tính trạng số lượng về mức phản ứng để nâng cao năng suất, vật nuôi, cây trồng như thế nào?
Phương pháp nghiên cứu phả hệ là gì ? Tại sao người ta phải dùng phương pháp đó đế nghiên cứu sự di truyền một sô tính trạng ở người ?
Có thể nhận biết bệnh nhân Đao và bệnh nhân Tocno qua các đặc điểm hình thái nào?
Trẻ đồng sinh cùng trứng và khác trứng khác nhau cơ bản ở những điếm nào ? Phương pháp nghiên cứu trẻ đồng sinh có vai trò gì trong nghiên cứu di truyền người ?
Nêu các đặc điểm di truyền của bệnh bạch tạng, bệnh câm điếc bẩm sinh, và tật 6 ngón tay ở người
Nêu các nguyên nhân phát sinh các tật bệnh di truyền ở người và một sô biện pháp hạn chế phát sinh các tật bệnh đó.
Di truyền y học tư vấn có chức năng gì?
Cơ sở khoa học của Luật Hôn nhân
Tại sao phụ nữ không nên sinh con ở độ tuổi ngoài 35? Tại sao cần phải đấu tranh chống ô nhiễm môi trường?
Công nghệ tế bào là gì? Gồm những công đoạn thiết yếu nào?
Hãy nêu những ưu điểm và triển vọng của nhân giống vô tính trong ống nghiệm
Kĩ thuật gen là gì? Gồm những khâu cơ bản nào? Công nghệ gen là gì?
Trong sản xuất và đời sông, kĩ thuật gen được ứng dụng trong những lĩnh vực chủ yếu nào?
Công nghệ sinh học là gì? Gổm những lĩnh vực nào? Cho biết vai trò của công nghệ sinh học và tùng lĩnh vực trong sản xuất và đời sống.
Vì sao tự thụ phấn bắt buộc ở cây giao phấn và giao phối gần ở động vật qua nhiều thế hệ có thể gây ra hiện tượng thoái hóa? Cho ví dụ.
Trong chọn giống, người ta dùng hai phương pháp này nhằm mục đích gì?
Ưu thể lai là gì? Cho biết cở sở di truyền của hiện tượng trên. Tại sao không dùng con lai F1 để nhân giống?
Trong chọn giống cây trồng, người ta đã dùng những phương pháp gì để tạo ưu thế lai? Phương pháp nào được dùng phổ biến nhất, tại sao?
Lai kinh tế là gì? Ở nước ta, lai kinh tế được thực hiện dưới hỉnh thức nào? Cho ví dụ.
Hãy giaỉ thích sơ đồ: ADN (gen) -> mARN -> Protein -> Tính trạng
Hãy giải thích mối quan hệ giữa kiểu gen, môi trường và kiểu hình. Người ta vận dụng mối quan hệ này vào thực tiễn cuộc sống như thế nào?
Vì sao nghiên cứu di truyền người phải có những phương pháp thích hợp? Nêu những điểm cơ bản của các phương pháp nghiên cứu đó?
Sự hiểu biết về di truyền học tư vấn có tác dụng gì?
Trình bày những ưu thế của công nghệ tế bào
Vì sao nói kĩ thuật gen có tầm quan trọng trong sinh học hiện đại?
Vì sao gây đột biên nhán tạo thường là khâu đầu tiên của chọn giống?
Vì sao tự thụ phấn và giao phối gần đưa đến thoái hóa giống nhưng chúng vẫn được dùng trong chọn giống?
Vì sao ưu thể lai biểu hiện cao nhất ở F1, sau đó giảm dần qua các thế hệ?
Nêu những điểm khác nhau của hai phương pháp chọn lọc cá thể và chọn lọc hàng loạt
Giải câu 1 bài 41 Sinh học 9 trang 121
Khi ta đem một cây phong lan từ trong rừng rậm về trồng ở vườn nhà, những nhân tố sinh thái của môi trường tác động lên cây phong lan đó có thể thay đổi như thế nào?
Giải câu 4 bài 41 sinh học 9 trang 121
Sự khác nhau giữa thực vật ưa sáng và ưa bóng?
Giải thích vì sao các cành phía dưới của cây sống trong rừng lại sớm bị rụng
Ánh sáng có ảnh hưởng tới động vật như thế nào?
Nhiệt độ của môi trường có ảnh hưởng tới đặc điểm hình thái và sinh lí của sinh vật như thế nào?
Trong hai nhóm sinh vật hằng nhiệt và biến nhiệt, sinh vật thuộc nhóm nàu có khả năng chịu dựng cao với sự thay đổi nhiệt độ của môi trường? Tại sao?
Hãy so sánh đặc điểm khác nhau giữa hai nhóm cây ưa ẩm và cây chịu hạn
Hãy kể tên 10 động vật thuộc liai nhóm dộng vật ưa ẩm và ưa khô
Các sinh vật cùng loài hỗ trợ và cạnh tranh lẫn nhau trong những điều kiện?
Quan hệ giữa các cá thể trong hiện tượng tự tỉa ở thực vật là mối quan hệ gì? Trong điểu kiện nào hiện tượng tự tỉa diễn ra mạnh mẽ?
Hãy tìm thêm các ví dụ minh họa quan hệ hỗ trợ đối địch của các sinh vật khác loài. Trong các ví dụ đó, những sinh vật nào là sinh vật được lợi hoặc bị hại?
Trong thực tiễn sản xuất, cần phải làm gi để tránh sự cạnh tranh gay gắt giữa các cá thể sinh vật, làm giảrn năng suất vật nuôi, cây trồng?
Hãy lấy hai ví dụ chứng minh các cá thể trong quần thể hỗ trợ, cạnh tranh lẫn nhau
Từ bảng sô lượng cá thể của ba loài sau, hãy vẽ hình tháp tuổi của từng loài trên giấy kẻ li và nhận xét hình tháp đó thuộc dạng hình tháp gì?
Mật độ các cá thề trong quần thể được điều chỉnh quanh mức căn bằng như thể nào?
Vì sao quần thể người lại có những đặc trưng cơ bản mà quần thể sinh vật khác không có?
Tháp dân số trẻ và tháp dân số già khác nhau như thế nào?
Ý nghĩa của việc phát triển dân số hợp lí của mỗi quốc gia là gì?
Thế nào là một quần xã? Quần xã khác với quần thể như thế nào?
Hãy lấy một ví dụ về một quần xã sinh vật mà em biết
Nêu những đặc điểm về số lượng và thành phần loài của quần xã sinh vật
Thế nào là cân bằng sinh học ? Hãy lấy ví dụ minh họa về cân bằng sinh học
Hãy cho ví dụ về một hệ sinh thái, phân tích các thành phần chính trong hệ sinh thái
Hãy vẽ một lưới thức ăn trong đó có các sinh vật: cây cỏ, bọ rùa, ếch nhái rắn, cháu chấu, diều hâu, nấm, vi khuẩn, cáo, gà rừng, dê, hổ
Trình bày nguyên nhân dẫn tới suy thoái môi trường do hoạt động của con người.
Kể tên những việc làm ảnh hưởng xấu tới môi trường tự nhiên mà em biết; tác hại cùa những việc làm đó; những hành động cần thiết để khác phục ảnh hưởng xấu đó rồi liệt kê vào bảng 53.2
Những hoạt động nào của con người gây ô nhiễm môi trường?
Tác hại của ô nhiễm môi trường là gì?
Hãy lấy ví dụ minh họa về ô nhiễm môi trường
Hãy cho biết nguyên nhân của việc ngộ độc thuốc bảo vệ thực vật sau khi ăn rau và quả.
Nêu biện pháp hạn chế ô nhiễm môi trường
Tại địa phương em có những tác nhân nào gây ô nhiễm môi trường? Nêu tác hại của ô nhiễm môi trường đến sức khỏe của con người
Tài nguyên không tái sinh và tài nguyên tái sinh khác nhau như thế nào?
Tại sao phải sử dụng tiết kiệm và hợp lí nguồn tài nguyên thiên nhiên?
Nguồn năng lượng như thế nào là nguồn năng lượng sạch?
Sử dụng hợp lí nguồn tài nguyên rừng có ảnh hưởng như thể nào tới các tài nguyên khác như tài nguyên đất và nước?
Hãy nêu những biện pháp chủ yếu đển bảo vệ thiên nhiên hoang dã
Mỗi học sinh cần làm gì để góp phần bảo vệ thiên nhiên hoang dã?
Giải bài tập những môn khác
Giải sách giáo khoa Sinh học 9
Giải bài 1 sinh 9: Menđen và Di truyền học
Giải bài 2 sinh 9: Lai một cặp tính trạng
Giải bài 3 sinh 9: Lai một cặp tính trạng tiếp theo
Giải bài 4 sinh 9: Lai hai cặp tính trạng
Giải bài 5 sinh 9: Lai hai cặp tính trạng tiếp theo
Xem tất cả Giải sách giáo khoa Sinh học 9
Trắc nghiệm Sinh học 9
Trắc nghiệm sinh học 9 học kì I (P2)
Trắc nghiệm sinh học 9 học kì I (P3)
Trắc nghiệm sinh học 9 học kì I (P4)
Trắc nghiệm sinh học 9 học kì I (P5)
Trắc nghiệm sinh học 9 học kì II (P2)
Xem tất cả Trắc nghiệm Sinh học 9
Giáo án Sinh học 9
Giáo án PTNL bài 1: Men đen và di truyền học
Giáo án PTNL bài 2: Lai một cặp tính trạng
Giáo án PTNL bài 3: Lai một cặp tính trạng (Tiếp theo)
Giáo án PTNL bài 4: Lai hai cặp tính trạng
Giáo án PTNL bài 5: Lai hai cặp tính trạng (Tiếp theo)
Xem tất cả Giáo án Sinh học 9