Mẫu giáo án môn Vật lý lớp 11 kì 1 soạn theo công văn 5512. Đây là bản giáo án Vật lý lớp 11 kì 1 mới nhất, được biên soạn cẩn thận, rà soát kỹ càng. Thầy cô và bạn đọc có thể tải về để tham khảo. Tài liệu có sẵn bản word. Giáo án Vật lý lớp 11 kì 1 - công văn 5512.

Demo giáo án Vật lý 11 kì 1 soạn theo công văn 5512
Tiết 3: ĐIỆN TRƯỜNG VÀ CƯỜNG ĐỘ ĐIỆN TRƯỜNG. ĐƯỜNG SỨC ĐIỆN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Trình bày được khái niệm sơ lược về điện trường.
- Phát biểu được định nghĩa cường độ điện trường; viết được công thức tổng quát nói được ý nghĩa của các đại lượng vật trong công thức đó. Nêu được đơn vị của cường độ điện trường và tính được cường độ điện trường của 1 điện tích điểm tại 1 điểm bất kì.
- Nêu được các đặc điểm về phương, chiều độ lớn của véc cường độ điện trường. Vẽ được véc tơ cường độ điện trường của 1 điện tích điểm.
- Nêu được định nghĩa của đường sức điện 1 vài đặc điểm quan trọng của các đường sức điện. Trình bày được khái niệm về điện trường đều.
2. Năng lực
- Năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo.
- Năng lực tự học, đọc hiểu.
- Năng lực hợp tác nhóm: làm thí nghiệm, trao đổi thảo luận, trình bày kết quả thí nghiệm.
- Năng lực tính toán, Năng lực thực hành thí nghiệm: các thao tác cách bố trí thí nghiệm.
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
FEqurur
Demo giáo án Vật lý 11 kì 1 soạn theo công văn 5512
1. Giáo viên
- Chuẩn bị hình vẽ 3.6 đến 3.9 trang 19 SGK.; - Thước kẻ, phấn màu.: - Chuẩn bị phiếu câu hỏi.
2. Học sinh
- Chuẩn bị Bài trước ở nhà.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo tình huống khơi gợi tinh thần cho học sinh
b) Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Từ bài toán HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện:
Tại sao hai điện tích đặt ở cách xa nhau trong chân không lại tác dụng lực được lên nhau ?
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về môi trường truyền tương tác điện, môi trường điện trường
a) Mục tiêu: Nắm được khái niệm nam châm
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Điện trường
Demo giáo án Vật lý 11 kì 1 soạn theo công văn 5512
GV: Hình thành kiến thức về môi trường truyền tương tác điện, môi trường điện trường ?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi
+ GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa và gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức
1. Môi trường truyền tương tác điện
Môi trường tuyền tương tác giữa các điện tích gọi là điện trường.
2. Điện trường
Điện trường một dạng vật chất bao quanh các điện tích gắn liền với điện tích. Điện trường tác dụng lực điện lên điện tích khác đặt trong nó.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu cường độ điện trường.
a) Mục tiêu: HS tìm hiểu cường độ điện trường.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV: Tổ chức hoạt động nhóm tìm hiểu
II. Cường dộ điện trường
1. Khái niệm cường dộ điện trường
Demo giáo án Vật lý 11 kì 1 soạn theo công văn 5512
-Khái niệm cường đổ điện trường.
- Véc tơ cường độ điện trường ?
-Đơn vị của cường độ điện trường ?
-Biểu thức tính cường độ điện trường của điện tích điểm.
-Nguyên chồng chất điện trường
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
-HS: Hoạt động nhóm, trình bày sản phẩm của mình, theo dõi nhận xét sản phẩm của tổ bạn
* Bước 4: Kết luận, nhận định: GV: Nhận xét hoạt động nhóm, hoàn chỉnh kiến thức về cường độ điện trường.
Cường độ điện trường tại một điểm đại lượng đặc trưng cho độ mạnh yếu của điện trường tại điểm đó.
2. Định nghĩa
Cường độ điện trường tại một điểm đại lượng đặc trưng cho tác dụng lực của điện trường của điện trường tại điểm đó. được xác định bằng thương số của độ lớn lực điện F tác dụng lên điện tích thử q (dương) đặt tại điểm đó độ lớn của q.
E =
Đơn vị cường độ điện trường N/C hoặc người ta thường dùng là V/m.
3. Véc tơ cường độ điện trường
Véc cường độ điện trường gây bởi một điện tích điểm có :
- Điểm đặt tại điểm ta xét.
- Phương trùng với đường thẳng nối điện tích điểm với điểm ta xét.
qF
qFE
E
Demo giáo án Vật lý 11 kì 1 soạn theo công văn 5512
- Chiều hướng ra xa điện tích nếu điện tích dương, hướng về phía điện tích nếu điện tích âm.
- Độ lớn : E = k
4. Nguyên lí chồng chất điện trường
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà.
b) Nội dung: Cho học sinh tóm tắt những Kiến thức, kỹ năng cơ bản.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành các bài tập
d) Tổ chức thực hiện
GV: Hệ thống lại kiến thức đã học, yêu cầu hs trả lời câu hỏi c1 sgk.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Học sinh được củng cố lại kiến thức thông qua bài tập ứng dụng.
b) Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức đã học để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS làm các bài tập
d) Tổ chức thực hiện: GV: Yêu cầu học sinh làm các bài tập 9,10,11trong sgk
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
GV: Yêu cầu học sinh đọc phần em có biết trang 21 sgk, và làm đầy đủ các bài tập trong sgk, sbt.
2||rQ
nEEEE...21