Mẫu giáo án môn Tin học lớp 9 kì 2 soạn theo công văn 5512. Đây là bản giáo án Tin học lớp 9 kì 2 mới nhất, được biên soạn cẩn thận, rà soát kỹ càng. Thầy cô và bạn đọc có thể tải về để tham khảo. Tài liệu có sẵn bản word. Giáo án Tin học lớp 9 kì 2- công văn 5512.

Demo giáo án Tin học 9 kì 2 soạn theo công văn 5512
Demo giáo án Tin học 9 kì 2 soạn theo công văn 5512
Ngày soạn: …./…./….
Ngày dạy: …./…./….
THÔNG TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết khái niệm đa phương tiện và ưu điểm của đa phương tiện.
- Biết các thành phần của đa phương tiện.
- Biết một số lĩnh vực ứng dụng của đa phương tiện trong cuộc sống.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực gợi nhớ, năng lực sử dụng ngôn ngữ.
- Năng lực chuyên biệt: Năng lực công nghệ thông tin, tư duy.
3. Phẩm chất:
- Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. CHUẨN BỊ:
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Thiết bị dạy học: Bảng, máy chiếu, máy vi tính
- Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 9, giáo án.
2. Chuẩn bị của học sinh:
Demo giáo án Tin học 9 kì 2 soạn theo công văn 5512
- Các kiến thức liên quan đến bài học.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
1. Mục tiêu: Giúp hs có nhu cầu tìm hiểu nội dung bài học
2. Nội dung: GV đặt vấn đề, HS lắng nghe, trả lời
3. Sản phẩm: Định hướng nội dung bài học
4. Tổ chức thực hiện:
- GV hỏi : Hằng ngày, con người tiếp nhận và xử lý thông tin thuộc nhiều dạng khác nhau, đó là những dạng nào? Trong một số trường hợp khác, chúng ta lại tiếp nhận nhiều dạng thông tin khác nhau một cách đồng thời, như xem tivi, dự cuộc hội thảo, xem ca sĩ biểu diễn trên sân khấu,… Đó là những thông tin đa phương tiện. Vậy đa phương tiện là gì? Có đặc điểm gì? Có những ứng dụng gì? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu “Bài 13: THÔNG TIN ĐA PHƯƠNG TIỆN”
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Tìm hiểu đa phương tiện là gì?
1. Mục tiêu: Hiểu được thông tin đa phương
2. Nội dung: Sử dụng SGK, máy chiếu để hỏi và trả lời, trao đổi
3. Sản phẩm: Kết quả trả lời nội dung bài của hs
4. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
1. Đa phương tiện là gì?
Demo giáo án Tin học 9 kì 2 soạn theo công văn 5512
- Yêu cầu hs đọc thông tin SGK.
+ Nêu một số dụ về các dạng thông tin em gặp?
+ Vậy sản phẩm đa phương tiện là gì?
+ Nêu một số dụ về sản phẩm đa phương tiện?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS tiếp nhận, suy nghĩ trả lời
+ GV quan sát, hướng dẫn HS
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo luận
+ Đại diện nhóm trình bày → cả lớp nhận xét, góp ý.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV nhận xét, đánh giá.
- Đa phương tiện là sự kết hợp nhiều dạng khác nhau và các thông tin đó có thể được thể hiện một cách đồng thời.
- Sản phẩm đa phương tiện sản phẩm được tạo ra bằng máy tính và phần mềm máy tính.
Hoạt động 2: Tìm hiểu một số ví dụ về đa phương tiện
1. Mục tiêu:
+ Biết cách tổ chức thông tin trên Internet.
+ Biết các khái niệm website, địa chỉ website và trang chủ.
2. Nội dung: Sử dụng SGK, máy vi tính để hỏi và trả lời, trao đổi
3. Sản phẩm: Kết quả trả lời nội dung bài của hs
4. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Demo giáo án Tin học 9 kì 2 soạn theo công văn 5512
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
+ Nêu một số ví dụ về đa phương tiện?
+ Cho hs quan sát hình ảnh 2 ví dụ 3 và 4
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh suy nghĩ trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo luận
+ HS trình bày kết quả, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV nhận xét, đánh giá.
2. Một số ví dụ về đa phương tiện
- VD 1: Trang web. Có nhiều dạng thông tin như: chữ viết, hình ảnh, âm thanh, các đoạn phim, bản đồ,
- VD 2: Bài giảng bằng giáo án điện tử.
- VD 3: Phần mềm trò chơi.
- VD 4: Các đoạn phim quảng cáo.
- VD 5: Phim hoạt hình.
Hoạt động 3: Tìm hiểu ưu điểm của đa phương tiện
1. Mục tiêu: Hiểu được ưu điểm đa phương tiện
2. Nội dung: Sử dụng SGK, kiến thức để hỏi và trả lời, trao đổi
3. Sản phẩm: Kết quả trả lời nội dung bài của hs
4. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
+ Theo em, ưu điểm đó là gì?
+ Tại sao nói đa phương tiện thể hiện thông tin tốt hơn?
+ Vì sao nói đa phương tiện thu hút sự chú ý hơn?
+ Em hãy lấy dụ chứng tỏ đa phương tiện rất
3. Ưu điểm của đa phương tiện
- Đa phương tiện thể hiện thông tin tốt hơn.
- Đa phương tiện thu hút sự chú ý hơn.
Demo giáo án Tin học 9 kì 2 soạn theo công văn 5512
thích hợp cho việc sử dụng máy tính.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Học sinh suy nghĩ trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động thảo luận
+ HS trình bày, GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, chuẩn kiến thức.
- Thích hợp với việc sử dụng máy tính.
- Rất phù hợp với việc giải trí và dạy-học.
Hoạt động 4: Tìm hiểu các thành phần của đa phương tiện
1. Mục tiêu:
+ Biết các thành phần của đa phương tiện.
+ Khái niệm siêu văn bản, siêu liên kết và trang web.
2. Nội dung: Sử dụng SGK, máy vi tính để hỏi và trả lời, trao đổi
3. Sản phẩm: Kết quả trả lời nội dung bài của hs
4. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Nhìn vào sách giáo khoa, các em thấy gì?
- Khi xem tivi, em thấy được những gì?
- Như vậy, đa phương tiện rất nhiều thành phần dạng cơ bản quan trọng nhất là văn bản.
- Các em nhìn vào hình ảnh sau và nhận xét.
4.Các thành phần của đa phương tiện
- Văn bản: Là dạng thông tin cơ bản quan trọng nhất trong biểu diễn thông tin.
Demo giáo án Tin học 9 kì 2 soạn theo công văn 5512
- Thành phần nữa cũng đóng vai trò quan trọng của đa phương tiện âm thanh. Em thể cho dụ về âm thanh?
- Theo em, âm thanh đưa vào máy tính bằng những con đường nào?
- Một số dạng âm thanh: mp3, mp4, wma, midi,…
- Em hãy kể tên một số phần mềm dùng để ghi âm?
- Kể tên những phần mềm xử lý âm thanh mà em biết?
- Những phần mềm chơi nhạc em biết là gì?
- Dạng đa phương tiện em thường gặp nữa hình ảnh. Theo em, có mấy loại hình ảnh?
- Em hiểu ảnh tĩnh là ảnh như thế nào?
Một bức ảnh trên máy tính
Triển lãm công nghệ 3D
- Âm thanh: Là thành phàn rất điển hình của đa phương tiện.
- Ảnh tĩnh: Là tranh ảnh thể hiện cố định một nội dung nào đó.
- Ảnh động: Là sự kết hợp và thể hiện của nhiều ảnh tĩnh trong những khoảng thời gian ngắn.
- Phim: thành phần rất đặc biệt của đa phương tiện được coi dạng tổng hợp tất cả các dạng thông tin.
Demo giáo án Tin học 9 kì 2 soạn theo công văn 5512
- Có thể tạo ra ảnh tĩnh bằng những cách nào?
- Ngoài ra, chúng ta cũng thể chụp ảnh bằng máy KTS.
- Các em quan sát cách tạo một con Khủng long chuyển động:
- Ảnh động là ảnh như thế nào?
- Ảnh động thường được dùng ở đâu?
- Chúng ta thể tạo ảnh động bằng những phần mềm như Windows Movie Maker, Adobe Flash, Paint Shop Pro,…
- Thành phần rất đặc biệt của đa phương tiện phim. Theo em, phim có được là do đâu?
Một đoạn phim gồm các khung hình
Máy quay phim KTS
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Chú ý nghe giảng, trả lời câu hỏi
- Ghi chép nội dung bài học.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Demo giáo án Tin học 9 kì 2 soạn theo công văn 5512
1. Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học
2. Nội dung: Sử dụng kiến thức đã học để hỏi và trả lời.
3. Sản phẩm: trả lời được nội dung của bài
4. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu hs trả lời câu hỏi:
Câu 1: Theo em, đa phương tiện là gì?
Câu 2: Ưu điểm của đa phương tiện là gì?
- HS tiếp nhận, trả lời câu hỏi, GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
1. Mục tiêu: Vận dụng làm bài tập
2. Nội dung: Sử dụng kiến thức đã học để hỏi và trả lời, trao đổi
3. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời nhanh câu hỏi trắc nghiệm:
Câu 1: Hãy chọn câu trả lời đúng trong các câu sau:
A. Ảnh động bao gồm một số ảnh tĩnh ghép lại thể hiện theo thứ tự thời gian trên màn hình
B. Phim được quay bằng máy ảnh kĩ thuật số không là một dạng ảnh động
C. Ảnh động là ảnh chụp lại một cảnh hoạt động của con người hoặc các sự vật
Demo giáo án Tin học 9 kì 2 soạn theo công văn 5512
D. Khi hiển thị ảnh động trên màn hình máy tính ta sẽ không nhìn thấy hình chuyển động
Câu 2: Phần mềm máy tính nào dưới đây là ví dụ về sản phẩm đa phương tiện:
A. Phần mềm đồ họa B. Phần mềm trình chiếu
C. Phần mềm trò chơi D. Phần mềm xử lý ảnh
Câu 3: Hãy chọn câu trả lời sai. Đa phương tiện những ưu điểm hạn chế nào sau:
A. Thu hút sự chú ý hơn, sự kết hợp các dạng thông tin luôn thu hút sự chú ý của con người hơn so với chỉ một dạng thông tin cơ bản.
B. Không thích hợp với việc sử dụng máy tính, chỉ thích hợp cho tivi, máy chiếu phim, máy nghe nhạc
C. Rất phù hợp cho giải trí, nâng cao hiệu quả dạy và học
D. Thể hiện thông tin tốt hơn
Câu 4: Các dạng thành phần chính của sản phẩm đa phương tiện:
A. Văn bản B. Âm thanh
C. Phim D. Tất cả ý trên
Câu 5: Hãy chọn câu trả lời sai trong các câu sau:
A. Ảnh động bao gồm một số ảnh tĩnh ghép lại thể hiện theo thứ tự thời gian trên màn hình
B. Phim được quay bằng máy ảnh kĩ thuật số cũng là một dạng ảnh động
Demo giáo án Tin học 9 kì 2 soạn theo công văn 5512
C. Ảnh động là ảnh chụp lại một cảnh hoạt động của con người hoặc các sự vật
D. Khi hiển thị ảnh động trên màn hình máy tính ta sẽ nhìn thấy hình chuyển động
- HS trả lời, GV nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức bài học.
*Rút kinh nghiệm:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………