Mẫu giáo án môn Tin học lớp 11 kì 1 soạn theo công văn 5512. Đây là bản giáo án Tin học lớp 11 kì 1 mới nhất, được biên soạn cẩn thận, rà soát kỹ càng. Thầy cô và bạn đọc có thể tải về để tham khảo. Tài liệu có sẵn bản word. Giáo án Tin học lớp 11 kì 1- công văn 5512.

Demo giáo án Tin học 11 kì 1 soạn theo công văn 5512
Demo giáo án Tin học 11 kì 1 soạn theo công văn 5512
Ngày soạn:.../.../...
Ngày dạy:.../.../...
BÀI TẬP VÀ THỰC HÀNH 1
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Biết viết một chương trình Pascal hoàn chỉnh.
- Làm quen với các dịch vụ chủ yếu của Turbo Pascal trong việc soạn thảo, lưu chương trình, dịch chương trình và thực hiện chương trình.
2. Năng lực
- Năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo.
- Năng lực tự học, đọc hiểu.
- Năng lực hợp tác nhóm: trao đổi thảo luận, trình bày kết quả.
- Năng lực tính toán, Năng lực thực hành .
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Giáo viên: Sách giáo khoa, máy tính điện tử.
Học sinh: đồ dùng học tập, SGK, vở ghi, máy tính
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo tình huống khơi gợi tinh thần cho học sinh
b) Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
Demo giáo án Tin học 11 kì 1 soạn theo công văn 5512
c) Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu dẫn dắt vào bài: Hôm nay, chúng ta sẽ làm quen với một số dịch vụ bản của Turbo Pascal trong việc soạn thảo, lưu trữ, dịch và thực hiện một số chương trình đơn giản.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Làm quen với môi trường Turbo Pascal
a) Mục tiêu: : Làm quen với môi trường Turbo Pascal
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Chiếu chương trình lên bảng. Yêu cầu hs thực hiện các nhiệm vụ:
- Soạn chương trình vào máy.
- Lưu chương trình.
- Dịch lỗi cú pháp.
- Thực hiện chương trình.
- Nhập dữ liệu 1 -3 2. Thông báo kết quả
- Trở về màn hình soạn thảo.
- Thực hiện chương trình.
1. Làm quen với môi trường Turbo Pascal:
Nội dung: Cho chương trình sau:
Program Giai_pt;
Uses crt;
Var a, b, c, d, x1, x2: real;
Begin
Clrscr;
Write(’nhap a b c ’);
Readln(a, b, c);
Demo giáo án Tin học 11 kì 1 soạn theo công văn 5512
- Nhập dữ liệu 1 0 2. Thông báo kết quả.
- Vì sao có lỗi xuất hiện?
- Chỉnh sửa chương trình trên để chương trình không dùng biến trung gian D.
- Thay đổi công thức tính x2?
- Thực hiện chương trình.
- Quan sát hướng dẫn sửa lỗi chương trình khi học sinh không tự phát hiện và sửa được lỗi.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi
+ GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức
D:= b*b-4*a*c;
X1:= (-b-sqrt(d))/(2*a);
X2:= -b/a – X1;
Writeln(’x1=’,x1:6:2,’ x2=’,x2:6:2);
Readln;
End.
- Gõ chương trình vào máy tính.
- Lưu chương trình.
- Dịch và sửa lỗi cú pháp.
- Thực hiện chương trình.
- Thực hiện chương trình với bộ dữ liệu khác.
- Sửa lại chương trình theo yêu cầu.
- Sửa lại chương trình theo yêu cầu khác.
- Thực hiện chương trình đã sửa.
- Thực hiện chương trình đã sửa với bộ dữ liệu khác.
Hoạt động 2: Tìm hiểu Rèn luyện kĩ năng lập chương trình
a) Mục tiêu: Rèn luyện kĩ năng lập chương trình
Demo giáo án Tin học 11 kì 1 soạn theo công văn 5512
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Đưa ra một bài tập, yêu cầu học sinh phân tích và lập trình giải bài toán.
- Dữ liệu vào? Dữ liệu ra?
- Thuật toán/Ý tưởng?
- Yêu cầu học sinh tự sọan chương trình và lưu lên máy.
- Yêu cầu học sinh nhập dữ liệu thông báo kết quả
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi
+ GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận định: GV
2. Rèn luyện năng lập chương trình:
- Hãy viết chương trình nhập vào độ dài các cạnh chiều cao của một hình thang, sau đó tính diện tích đưa kết quả ra màn hình.
- Dữ liệu vào: a,b,h
- Dữ liệu ra:
- Tính diện tích hình thang theo công thức:
S=(a+b).h/2
Program dientichhinhthang;
Uses crt;
Var a,b,h,S: Real;
Begin
Clrscr;
Write(’nhap a b h ’);
Readln(a, b, h);
Demo giáo án Tin học 11 kì 1 soạn theo công văn 5512
chính xác hóa gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức
S:=(a+b)*h/2;
Writeln(’S=’,S:6:2);
Readln;
End.
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: HS đọc SGK làm các bài tập.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện:
- Viết chương trình nhập vào ba số a, b, c. Tính tổng ba số đó?
- Viết chương trình nhập từ bàn phím 2 số thực a b, tính đưa ra màn hình trung bình cộng các bình phương của hai số đó.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập thực tiễn.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK và vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
GV chia lớp thành nhiều nhóm giao các nhiệm vụ: thảo luận trả lời các câu hỏi và bài tập vận dụng: Làm các bài tập trang 35,36 SGK.
* HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ:
- Ôn lại bài học hôm nay;
- Chuẩn bị trước cho tiết sau.
Demo giáo án Tin học 11 kì 1 soạn theo công văn 5512
Ngày soạn:
Ngày dạy:
BÀI 10: CẤU TRÚC LẶP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hiểu nhu cầu của cấu trúc lặp trong biểu diễn thuật toán .
- Hiểu cấu trúc lặp với số lần định trước, số lần chưa định trước.
- Biết cách vận dụng đúng đắn cấu trúc lặp vào tình huống cụ thể .
- Mô tả thuật toán của một số bài toán đơn giản có sử dụng lệnh lặp .
- Viết đúng các lệnh lặp với số lần lặp trước, số lần chưa định trước.
- Viết được thuật toán của một số bài toán đơn giản .
2. Năng lực
- Năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo.
- Năng lực tự học, đọc hiểu.
- Năng lực hợp tác nhóm: trao đổi thảo luận, trình bày kết quả.
- Năng lực tính toán, Năng lực thực hành .
3. Phẩm chất
- Phẩm chất: Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Giáo viên: Sách giáo khoa, máy tính điện tử.
Học sinh: đồ dùng học tập, SGK, vở ghi, máy tính
Demo giáo án Tin học 11 kì 1 soạn theo công văn 5512
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo tình huống khơi gợi tinh thần cho học sinh
b) Nội dung: Hs dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d) Tổ chức thực hiện: GV giới thiệu và dẫn dắt vào bài:
- Cho biết cú pháp rẽ nhánh dạng thiếu và dạng đủ?
- Cho biết cú pháp úcâu lệnh ghép?
- Viết câu lệnh in ra màn hình câu “Xin chao” 2 lần?
- Nếu không phải 2 lần 100 lần thì sao?…Những bài toán lặp đi lặp lại các bước. Trong Pascal những thuật toán đó được biểu diễn như thế nào, muốn biết được điều đó chúng ta nghiên cứu bài Bài 10. CẤU TRÚC LẶP
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu bài toán lặp
a) Mục tiêu: Nắm được các dạng bài toán lặp
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Thảo luận nhóm tìm ý tưởng giải
1. Lặp
- Xét 2 bài toán như sau với a > 2 số nguyên cho trước :
Demo giáo án Tin học 11 kì 1 soạn theo công văn 5512
2 bài toán này
dụ 1: Bài toán gửi tiền vào ngân hàng. Hằng tháng phải tính lãi cộng thêm vào gốc đang gửi hay nói cách khác gốc của tháng sau = gốc + lãi tháng trước.
dụ 2: Tính tổng của một đoạn số nguyên không được dùng công thức.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi
+ GV: quan sát trợ giúp các cặp.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức
Bài toán 1 : Tính tổng
S1=1 + 2 + 3 +…10
Bài toán 2 : Tính Tổng
S2=1 + 2 + 3+ ….+ i
Với điều kiện S2 >15 tìm i
Ý tưởng giải bài toán
Bài toán 1:
Gán S 0
Tiếp theo cộng vào tổng S một giá trị i với i=1,2,…10
Bài toán 2:
Gán S 0
Tiếp theo cộng vào tổng S một giá trị i với i=1,2,…
Cho đến khi
S2>15 số lần lặp này phụ thuộc vào biến S.
Trong lập trình, những thao tác phải lặp lại nhiều lần, khi đó ta gọi là cấu trúc lặp.
Lặp thường có 2 loại :
+ Lặp với số lần biết trước .
+ Lặp với số lần không biết trước .
NNLT nào cũng cung cấp một số câu lệnh để mô tả các cấu trúc lặp như trên.
Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu các câu lệnh
Demo giáo án Tin học 11 kì 1 soạn theo công văn 5512
trong ngôn ngữ Pascal.
Hoạt động 2: Tìm hiểu lặp có số lần biết trước và câu lệnh for – do
a) Mục tiêu: Nắm được lặp có số lần biết trước và câu lệnh for – do
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Thảo luận nhóm biểu diễn thuật toán theo cách liệt của bài toán 1 theo 2 cách. Với i tăng từ 1 tới 10 ngược lại i giảm từ 10 xuống 1.
Thuật toán lặp không? Tong_1a lặp bao nhiêu lần? Tong_1b lặp bao nhiêu lần?
Hai thuật toán khi nào dừng?
Hai thuật toán này khác nhau chỗ nào?
Trình bày Tong_1a Tong_1b bằng Pascal
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ HS: Suy nghĩ, tham khảo sgk trả lời câu hỏi
+ GV: quan sát và trợ giúp các cặp.
2. Lặp số lần biết trước câu lệnh for – do
Trong Pascal, 2 lọai câu lệnh lặp số lần biết trước :
- Lặp dạng tiến:
For <biến đếm> := <giá trị đầu> to <giá trị cuối> do <câu lệnh>;
- Lặp dạng lùi
For <biến đếm> := <giá trị cuối> downto <giá trị đầui> do <câu lệnh>;
Trong đó:
+ Biến đếm thường là biến kiểu số nguyên.
+ Giá trị đầu, giá trị cuối các biểu thức cùng kiểu với biến đếm. Giá trị đầu phải nhỏ hơn hay bằng giá trị cuối.
+ dạng lặp tiến: Biến đếm tự tăng dần từ
Demo giáo án Tin học 11 kì 1 soạn theo công văn 5512
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
+ HS: Lắng nghe, ghi chú, một HS phát biểu lại các tính chất.
+ Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
* Bước 4: Kết luận, nhận định: GV chính xác hóa gọi 1 học sinh nhắc lại kiến thức
giá trị đầu đến giá trị cuối.
+ dạng lặp lùi: Biến đếm tự giảm dần từ giá trị cuối đến giá trị đầu.
Tương ứng với mỗi giá trị của biến đếm, câu lệnh sau do thực hiện 1 lần
Chương trình cài đặt các thuật toán Tong_1a và Tong_1b
program tong1a;
uses crt;
var S,i:integer;
begin
clrscr;
S:=0;
for i:=1 to 10 do
S:= S+i;
writeln('Tong S=',S:3);
readln
end.
program tong1b;
uses crt;
var S,i:integer;
begin
clrscr;
Demo giáo án Tin học 11 kì 1 soạn theo công văn 5512
S:=0;
for i:=10 downto 1 do
S:= S+i;
writeln('Tong S=',S:3);
readln
end.
Hoạt động 3: Tìm hiểu lặp với số lần chưa biết trước và câu lệnh while – do.
a) Mục tiêu: Nắm được lặp với số lần chưa biết trước và câu lệnh while – do
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm: đọc bài toán 2 và trả lời các câu hỏi sau:
Trình bày các bước liệt của thuật toán tổng 2
Bài toán này lặp với N bằng mấy thì kết thúc?
Sử dụng câu lệnh while- do hãy viết chương trình tính tổng 2.
Trình bày các bước liệt của thuật
3. Lặp với số lần chưa biết trước câu lệnh while – do.
Bài toán 2 :
Tính tổng
S=1 + 2 + 3+ ….+ i
Với điều kiện S >15 tìm i
-Từ bước 2 đến bước 4 được lặp lại nhiều lần nếu điều kiện S >15 chưa được thỏa mãn.
Trong Pascal dùng câu lệnh while-do