Mẫu giáo án môn Thể dục lớp 7 kì 2 soạn theo công văn 5512. Đây là bản giáo án Thể dục lớp 7 kì 2 mới nhất, được biên soạn cẩn thận, rà soát kỹ càng. Thầy cô và bạn đọc có thể tải về để tham khảo. Tài liệu có sẵn bản word. Giáo án Thể dục lớp 7 kì 2- công văn 5512.
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Tuần 23- Tiết 43
BÀI TD - BẬT NHẢY - CHẠY BỀN
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Học sinh biết cách thực hiện các động tác : - Bài thể dục: Ôn 6 động tác vươn thở, tay. chân, lườn, bụng , phối hợp
- Bật nhảy : Ôn động đà 3 bước giậm nhảy vào hố cát. Học trò chơi “Khéo vướng chân”
- Chạy bền: : Luyện tập chạy bền 450m với nam, 400m với nữ
-Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện
2. Năng lực
- Năng lực cần đạt: Năng lực vận động, năng lực thể lực, năng lực lập kế hoạch hoạt động hàng ngày
-Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật các động tác mới
-Thực hiện thành thạo các nội dung kiến thức ôn tập
3. Phẩm chất
- Phẩm chất cần đạt:Tự lập, tự tin, tự chủ. Có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng...
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: - Giáo án, còi,Tranh các động tác bổ trợ
2. Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập, hố nhảy, cuốc xới cát
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: giới thiệu về chủ đề bài học, tạo hứng khởi cho HS
b. Nội dung: HS tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
- Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số
- Giáo viên phổ biến nội dung bài học
- Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không - Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối- Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu:
Hoàn thành tốt thao tác của bài tập và nắm được nội dung bài học
b. Nội dung:
- Học sinh nắm được KT cơ bản các ĐT bổ trợ cho bật nhảy
- Cách cầm cờ và cách thực hiện biên độ và nhịp điệu các động tác
- Biết cách thực hiện các ĐT bổ trợ và kt cơ bản về các giai đoạn chạy bền
c. Sản phẩm:
-Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Hoạt động 1: 1. Bài TD:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Ôn 6 ĐT: Vươn thở, tay, chân, lườn.
* Yêu cầu: HS thực hiện đúng đẹp động tác đã học,nắm và thực hiện được động tác mới và nghiêm túc trong tập luyện.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ
- GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành
Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại
- Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV
- Tư thế chuẩn bị : đứng nghiêm ,2 tay cầm cờ hướng xuống đất hơi chếch xuống đất ,bàn tay bao lấy đuôi cán cờ.
- Động tác: 1 Vươn thở, 2 tay, 3chân, 4lườn,5 bụng, 6phối hợp.
+ Chuẩn bị 1 túi cát 0,3kg buộc với 1 sợi dây dài 3- 5m tập hợp HS thành vòng tròn mặt hướng tâm mỗi em cách nhau 0,5m 1 em đứng vào tâm vòng tròn 2 tay cầm đầu dây túi cát.
+ Cách chơi đứng ở tâm vòng tròn HS cầm dây điều khiển túi cát lăng theo vòng tròn ở tầm cao khoảng 20cm vị trí của túi cát đi qua vị trí đứng của từng người túi cát đến đâu thì người
đánh giá kết quả của HS
Hoạt động 2: Bật nhảy: - Đà 3 bước giậm nhảy.
- Trò chơi “ khéo vướng chân”
Hoạt động 3: Chạy bền: Trên địa hình TN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Chạy bền: Trên địa hình TN
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ
- GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành
Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại
- Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
đó phải nhảy bật lên cao để khỏi vướng vào dây nếu ai bị vướng thì bị loại và phải đứng ra ngoài vòng tròn sau 3m . người ở tâm tiếp tục lăng thêm 2- 4 vòng rồi dừng lại.Những người thua cuộc phải lò cò 2 vòng tròn phía ngoài .
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức.
b. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để vận dụng luyện tập
c. Sản phẩm : Bài luyện tập của HS
d. Tổ chức thực hiện:
-Ôn lại KT động tác 1-6 bài TD, ĐT đà 3 bước giậm nhảy
-GV yêu cầu HS biết cách phân phối sức và kết hợp thở khi chạy
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức.
b. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để vận dụng luyện tập
c. Sản phẩm : Bài luyện tập của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy)
* CHUẨN BỊ Ở NHÀ
- Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học.
- HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi
NgàySoạn :
Ngày dạy :
Tuần 23- Tiết 44:
BÀI TD - BẬT NHẢY
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Học sinh biết cách thực hiện các động tác : - Bài thể dục: Ôn 6 động tác vươn thở, tay. chân, lườn, bụng , phối hợp. Học 2 động tác thăng bằng, nhảy
- Bật nhảy : Ôn động đà 3 bước giậm nhảy vào hố cát. Học trò chơi “Khéo vướng chân”
-Học sinh hiểu được kỹ thuật cơ bản yêu cầu cần thực hiện
2. Năng lực
-Thực hiện cơ bản đúng kỹ thuật các động tác mới
-Thực hiện thành thạo các nội dung kiến thức ôn tập
3. Phẩm chất
- Năng lực cần đạt: Năng lực vận động, năng lực thể lực, năng lực lập kế hoạch hoạt động hàng ngày
- Phẩm chất cần đạt:Tự lập, tự tin, tự chủ. Có trách nhiệm với bản thân và cộng đồng...
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: - Giáo án, còi,Tranh các động tác bổ trợ
2. Học sinh: - Học sinh trang phục gọn gàng, giày tập, hố nhảy, cuốc xới cát
III- TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: giới thiệu về chủ đề bài học, tạo hứng khởi cho HS
b. Nội dung: HS tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra.
d. Tổ chức thực hiện:
- Ổn định tổ chức kiểm tra sĩ số
- Giáo viên phổ biến nội dung bài học
- Cho lớp khởi động: bài thể dục tay không
- Khởi động chuyên môn: Xoay kỹ khớp cổ chân ,cổ tay, vai, hông, đầu gối
- Kiểm tra bài cũ: từ 1-2 học sinh
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu:
Hoàn thành tốt thao tác của bài tập và nắm được nội dung bài học
b. Nội dung:
-Học sinh nắm được KT cơ bản các ĐT bổ trợ cho bật nhảy
- Cách cầm cờ và cách thực hiện biên độ và nhịp điệu các động tác
-Biết cách thực hiện các ĐT bổ trợ và kt cơ bản về các giai đoạn chạy bền
c. Sản phẩm:
-Thực hiện cơ bản đúng kỹ năng phối hợp và xử lý tình huống các nội dung tập
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV-HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Hoạt động 1: Bài TD:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
+ Ôn 6 động tác Vươn thở, tay, chân, lườn.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ
- GV hướng dẫn học sinh các động tác khó chi tiết
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành
Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại
- Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
Hoạt động 2: Bật nhảy:
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Gv Hướng dẫn HS thao tác để bật nhảy
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- GV hướng dẫn HS thực hiện 1 số ĐT bổ trợ
- GV hướng dẫn học sinh các động tác khó
- Tư thế chuẩn bị : đứng nghiêm ,2 tay cầm cờ hướng xuống đất hơi chếch xuống đất ,bàn tay bao lấy đuôi cán cờ.
- Học 2 động tác
Động tác 7: Thăng bằng
Động tác 8: Nhảy
- Đà 3 bước giậm nhảy.
- Trò chơi “ khéo vướng chân”
+ Chuẩn bị 1 túi cát 0,3kg buộc với 1 sợi dây dài 3- 5m tập hợp HS thành vòng tròn mặt hướng tâm mỗi em cách nahau 0,5m1 em đứng vào tâm vòng tròn 2 tay cầm đầu dây túi cát.
chi tiết
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV cho HS thực hành
Nếu HS không thực hiện được hoặc thực hiện sai thì GV cần quan sát, sửa sai và hướng dẫn lại
- Nhóm 1 thực hiện – nhóm 2 quan sát, nhận xét
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS
+ Cách chơi đứng ở tâm vòng tròn HS cầm dây điều khiển túi cát lăng theo vòng tròn ở tầm cao khoảng 20cm vị trí của túi cát đi qua vị trí đứng của từng người túi cát đến đâu thì người đó phải nhảy bật lên cao để khỏi vướng vào dây nếu ai bị vướng thì bị loại và phải đứng ra ngoài vòng tròn sau 3m . người ở tâm tiếp tục lăng thêm 2- 4 vòng rồi dừng lại .
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức.
b. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để vận dụng luyện tập
c. Sản phẩm : Bài luyện tập của HS
d. Tổ chức thực hiện:
-Ôn lại KT động tác 1-6 bài TD, ĐT đà 1,3 bước giậm nhảy
-GV yêu cầu HS biết cách phân phối sức và kết hợp thở khi chạy
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu : Học sinh củng cố lại kiến thức.
b. Nội dung : HS vận dụng kiến thức đã hướng dẫn để vận dụng luyện tập
c. Sản phẩm : Bài luyện tập của HS
d. Tổ chức thực hiện:
- Giáo viên cho hs tự trao đổi các câu hỏi về nội dung bài học liên quan đến thực tiễn xung quanh hs. ( Ghi lại những câu hay của hs để tích lũy)
* CHUẨN BỊ Ở NHÀ
- Hướng dẫn HS tìm hiểu thêm các nội dung liên quan đến bài học.
- HD học sinh tự học, tự tìm hiểu về bài cũ và bài mới đưa ra các câu hỏi