Mẫu giáo án môn Mỹ Thuật Đan Mạch lớp 8 soạn theo công văn 5512. Công văn 5512 được bộ giáo dục đào tạo ban hành vào ngày 18/12/2020. Đây là bản giáo án Mỹ Thuật Đan Mạch 8 mới nhất, được biên soạn cẩn thận, rà soát kỹ càng. Thầy cô và bạn đọc có thể tải về để tham khảo. Tài liệu có sẵn bản word. Giáo án Mỹ Thuật Đan Mạch 8 - công văn 5512.

Demo giáo án Mĩ thuật 8 Đan Mạch soạn theo công văn 5512
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
CHỦ ĐỀ 3: THẦY CÔ VÀ MÁI TRƯỜNG
Môn học/Hoạt động giáo dục: Mĩ Thuật; lớp: 8A, 8B, 8C
Thời gian thực hiện: (3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Hiểu biết cách khai thác nội dung, hình thức tạo hình từ chủ đề “Thầy mái trường”
- Tạo hình được các sản phẩm mĩ thuật chào mưng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm
2. Năng lực
Năng lực chung:
HS năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề sáng tạo, năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá, năng lực biểu đạt, năng lực thực hành,
Năng lực chuyên biệt
- Nhận biết được yếu tố thẩm mĩ trong đời sống.
- Nhận biết được yếu tố, nguyên lí tạo hình ở đối tượng thẩm mĩ.
- Cảm nhận được vẻ đẹp của đối tượng thẩm mĩ.
- Nhận biết được ý tưởng thẩm mĩ của sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật.
- Nhận biết được giá trị của sản phẩm, tác phẩm mĩ thuật trong đời sống.
Demo giáo án Mĩ thuật 8 Đan Mạch soạn theo công văn 5512
- Nêu được ý tưởng thể hiện đối tượng thẩm mĩ.
- Lựa chọn được hình thức thực hành, sáng tạo thể hiện ý tưởng thẩm mĩ.
- Vận dụng được một số yếu tố, nguyên lí tạo hình trong thực hành sáng tạo.
- Biết cách trưng bày, giới thiệu sản phẩm mĩ thuật của cá nhân và nhóm học tập.
- Vận dụng được sản phẩm, tác phẩm nghệ thuật phục vụ cho học tập và đời sống.
3. Phẩm chất
- Yêu nước: Yêu quý các di sản văn hóa, tự hào bảo vệ những điều thiêng liêng đó.
- Nhân ái: yêu cái đẹp, yêu cái thiện; tôn trọng sự khác biệt; cảm thông, độ lượng và sẵn lòng giúp đỡ bạn bè.
- Chăm chỉ: chăm học, chăm làm, hăng say học hỏi nhiệt tình tham gia công việc chung của nhóm
- Trung thực: học sinh cần được rèn luyện tính thật thà, ngay thẳng trong học tập và khoạt động.
- Trách nhiệm: trách nhiệm bảo vệ giữ gìn với những sản phẩm nhân và nhóm hoạt động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. GV chuẩn bị:
- Hình ảnh phù hợp với chủ đề:
+ Tranh, ảnh, bưu thiếp về Ngày Nhà giáo Việt Nam
- Sách học mĩ thuật 8 theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
2. HS chuẩn bị:
- Sách học mĩ thuật 8 theo định hướng phát triển năng lực học sinh.
- Một số mẫu bưu thiếp chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam
Demo giáo án Mĩ thuật 8 Đan Mạch soạn theo công văn 5512
- Tranh, ảnh về đề tài ngày Nhà giáo Việt Nam.
- Giấy vẽ, bút chì, màu vẽ, bìa màu, một số vật liệu tìm được như: khô, dây trang trí, hoa khô…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a, Mục tiêu: Tạo hứng thú tò mò cho HS vào tiết học
b, Nội dung: Hoạt động cá nhân/nhóm trả lời câu hỏi
c, Sản phẩm: Trình bày miệng
d, Tổ chức thực hiện:
- GV tổ chức cho HS giới thiệu về những kiến thức đã tìm hiểu về Ngày Nhà giáo Việt Nam
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: (Tiết 1) Làm bưu thiếp chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam
a. Mục tiêu:
- Biết tạo hình dáng bưu thiếp
- Biết chọn nội dung thông điệp và kiểu dáng chữ để trình bày bưu thiếp.
- Sắp xếp mảng hình, mảng chữ cho cân đối tìm họa tiết trang trí phù hợp với chủ đề
- Thêm yêu thích tạo hình trang trí các sản phẩm có tính ứng dụng.
b. Nội dung:
- Tìm hiểu một số mẫu bưu thiếp chúc mừng ngày Nhà Giáo Việt Nam
- Các bước làm bưu thiếp.
- Thực hành làm bưu thiếp với chủ đề Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam theo nhân.
Demo giáo án Mĩ thuật 8 Đan Mạch soạn theo công văn 5512
c. Sản phẩm:
- Tạo hình được bưu thiếp chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm.
- Thể hiện được tình cảm của mình đối với thầy giáo bạn bè. Thêm yêu quý, trân trọng, biết ơn thầy cô giáo.
d. Cách thực hiện:
Hoạt động của GV- HS
Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
1.1. Tìm hiểu
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát một số mẫu bưu thiếp chào mừng Ngày Nhà Giáo Việt Nam.
- Yêu cầu học sinh thảo luận nhóm tìm hiểu về:
+ Hình dáng, màu sắc của bưu thiếp
+ Hình ảnh, họa tiết, kiểu chữ trên bưu thiếp.
+ Chất liệu tạo hình
1. Làm bưu thiếp chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam
1.1. Tìm hiểu
- Bưu thiếp chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam được dùng để thể hiện tình cảm với các thày giáo. Bưu thiếp thể được tạo hình theo nhiều hình dạng, chất liệu khác nhau với sự phong phú, đa dạng về hình ảnh, kiểu chữ.
Demo giáo án Mĩ thuật 8 Đan Mạch soạn theo công văn 5512
1.2. Cách thực hiện
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát video hướng dẫn cách làm thiệp.( hoặc tranh minh học các bước tiến hành).
- Hãy nêu lại các bước làm bưu thiếp.
- Giáo viên minh họa trên bảng theo từng bước.
1.3. Thực hành
1.2. Cách thực hiện
- Các bước thực hiện:
+ Tạo hình dáng bưu thiếp
+ Chọn nội dung thông điệp kiểu dáng chữ/ số số để trình bày trên bưu thiếp.
+ Sắp xếp mảng hình, mảng chữ cân đối
+ Tìm họa tiết trang trí bưu thiếp cho phù hợp chủ đề.
1.3. Thực hành
Demo giáo án Mĩ thuật 8 Đan Mạch soạn theo công văn 5512
- Giáo viên yêu cầu học sinh làm bưu thiếp với chủ đề Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam theo cá nhân.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- Quan sát, thảo luận nhóm
- Nêu các bước làm bưu thiếp.
- Quan sát giáo viên thị phạm
- Thực hành cá nhân.
Bước 3: Báo cáo thảo luận
- HS trưng bày sản phẩm
- Chia sẻ kinh nghiệm, nhận xét sản phẩm của nhóm mình nhóm bạn theo hướng dẫn của GV
Bước 4: Kết luận nhận định
Giáo viên nhận xét, bổ xung, đánh giá về ý thức và cách thực hiện của từng nhóm.
- Học sinh làm bưu thiếp với chủ đề Chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam theo nhân.
- Giáo viên lưu ý: thể áp dụng cách thực hiện trên với các hình thức tạo hình khác như vẽ, tạo hình …
Hoạt động 2: (Tiết 2) Vẽ, xé dán tranh theo chủ đề “ Thầy cô và mái trường”
a. Mục tiêu:
- Vẽ/ xé dán tranh theo đúng chủ đề
- Biết cách chọn chất liệu, bố cục, hình ảnh, màu sắc phù hợp với nội dung tranh
- Phát triển năng lực hợp tác nhóm, tăng thêm tinh thần đoàn kết cho nhóm
b. Nội dung:
- Hs quan sát tranh ảnh về ngày 20/11
- Nêu lại các bước vẽ tranh đề tài “ Thầy cô và mái trường”.
Demo giáo án Mĩ thuật 8 Đan Mạch soạn theo công văn 5512
- Thực hành cá nhân vẽ tranh/ xé dán tranh chủ đề “ Thầy cô và mái trường”
c. Sản phẩm:
- Tranh vẽ/ xé dán của học sinh chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
- Giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm.
d. Cách thực hiện:
Hoạt động của GV- HS
Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
2.1. Tìm hiểu
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát một số tranh, ảnh về các hoạt động chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam.
2. Vẽ, dán tranh theo chủ đề Thầy cô và mái trường”
2.1. Tìm hiểu
nhiều hình ảnh thể hiện tình cảm sự quan tâm giữa thầy học trò. Dựa vào đó thể lựa chọn nội dung, hình ảnh để vẽ/ dán tranh chủ đề “ Thầy cô và mái trường”
Demo giáo án Mĩ thuật 8 Đan Mạch soạn theo công văn 5512
2.2. Thực hành
- Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát tranh minh họa các bước vẽ tranh đề tài.
- Nêu lại các bước vẽ tranh đề tài “Thầy mái trường”.
- Giáo viên minh họa theo từng bước.
- Giáo viên yêu cầu học sinh thực hành nhân vẽ tranh/ dán tranh chủ đề Thầy mái trường”
2.3. Nhận xét
- Giáo viên yêu cầu học sinh dán tranh lên bảng.
- Hướng dẫn học sinh quan sát, nhận xét bài vẽ của bạn.
+ Nội dung tranh
+ Bố cục tranh
+ Màu sắc tranh
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- Quan sát tranh, ảnh về ngày 20/11
- Quan sát tranh minh họa nêu lại các bước vẽ.
2.2. Thực hành
- Các bước vẽ/xé dán:
+ Chọn nội dung yêu thích
+ Vẽ phác nhóm chính, phụ
+ Tìm hình ảnh phù hợp
+ Vẽ màu hài hòa
Demo giáo án Mĩ thuật 8 Đan Mạch soạn theo công văn 5512
- Thực hành cá nhân
Bước 3: Báo cáo thảo luận
- Dán tranh lên bảng
- Nhận xét, góp ý cho bài vẽ của bạn.
Bước 4: Kết luận nhận định
- Giáo viên hướng dẫn học sinh chỉnh sửa, hoàn thiện bài.
- Hoàn thiện sản phẩm
Hoạt động 3: (Tiết 3) Trưng bày và giới thiệu sản phẩm
a. Mục tiêu:
- Hiểu được các cách giới thiệu, nhận xét và nêu cảm nhận về sản phẩm
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm
- Cảm nhận được vẻ đẹp ý thức giữ gìn trân trọng tình cảm thầy cô, bạn dưới mái trường
b. Nội dung:
- Trưng bày sản phẩm của nhóm, nhận xét đánh giá sản phẩm
c. Sản phẩm:
- Giải thích, nhận xét, đánh giá được các sản phẩm.
- Tổ chức trưng bày được sản phẩm. Nâng cao năng lực phân tích, đánh giá tự đánh giá.
- Giới thiệu, nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm.
- Thể hiện tình cảm yêu quý, biết ơn đối với thầy cô giáo.
d. Cách thực hiện:
Demo giáo án Mĩ thuật 8 Đan Mạch soạn theo công văn 5512
Hoạt động của GV- HS
Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- - Giáo viên hướng dẫn học sinh trưng bày sản phẩm vị trí thuận lợi (có thể tổ chức triển lãm tranh của học sinh)
- Yêu cầu học sinh quan sát tranh, nhận xét, góp ý cho tác phẩm của mình va của bạn để hoàn thiện tốt hơn
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- Trưng bày sản phẩm.
- Nhận xét, chia sẻ về ý tưởng thể hiện.
Bước 3: Báo cáo thảo luận
- Trưng bày sản phẩm theo hướng dẫn của giáo viên
- Quan sát, nhận xét, góp ý cho sản phẩm thuật cảu bạn.
Bước 4: Kết luận nhận định
- Giáo viên nhận xét, động viên, khuyến khích để học sinh có nhiều ý tưởng sáng tạo hơn nữa.
3. Trưng bày giới thiệu sản phẩm
HS trưng bày sản phẩm vị trí thích hợp.
HS thảo luận, chia sẻ, thuyết trình bằng những câu hỏi gợi mở:
+ Hình ảnh chính, hình ảnh phụ trong tranh
+ Màu sắc
+ Các hoạt động thể hiện được các nội dung
+ Những ưu điểm đạt được, khó khăn trong quá trình làm bưu thiếp
+ Phân tích về hình ảnh, dáng chữ, phần hình, chất liệu
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu:
Giúp HS củng cố lại kiến thức để hoàn thành BT
b. Nội dung:
- Tập thuyết trình giới thiệu về các hoạt động của ngày Nhà giáo Việt Nam
Demo giáo án Mĩ thuật 8 Đan Mạch soạn theo công văn 5512
c. Sản phẩm: Bài thuyết trình của HS
d. Cách thực hiện
- GV nêu nhiệm vụ:
Tập thuyết trình giới thiệu về các hoạt động của ngày Nhà giáo Việt Nam
- HS tiếp nhận thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a. Mục tiêu
– Biết cách vận dụng các kiến thức đã học và thực tiễn
b. Nội dung:
- ý tưởng để vận dụng việc làm bưu thiếp tặng bạn bè, người thân vào các dịp lễ, sinh nhật, …..
- HS vận dụng kiến thức bài học để trang trí lớp học chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam
c. Sản phẩm
- Kết quả bài thực hành của HS
d. Cách thực hiện
- GV khuyến khích HS vận dụng – sáng tạo:
+ ý tưởng để vận dụng việc làm bưu thiếp tặng bạn bè, người thân vào các dịp lễ, sinh nhật, …..
+ HS vận dụng kiến thức bài học để trang trí lớp học chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam