Mẫu giáo án môn Vật lý lớp 8 kì 2 soạn theo công văn 5512. Đây là bản giáo án Vật lý lớp 8 kì 2 mới nhất, được biên soạn cẩn thận, rà soát kỹ càng. Thầy cô và bạn đọc có thể tải về để tham khảo. Tài liệu có sẵn bản word. Giáo án Vật lý lớp 8 kì 2 - công văn 5512.
Demo giáo án Mỹ thuật 8 kì 2 soạn theo công văn 5512
Tuần Ngày soạn:
Tiết Ngày dạy:
Bài 20: Thường thức mĩ thuật
SƠ LƯỢC VỀ MỸ THUẬT HIỆN ĐẠI PHƯƠNG TÂY
TỪ CUỐI THẾ KỶ XIX ĐẾN ĐẦU THẾ KỶ XX
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: HS hiểu sơ lược về giai đoạn phát triển của mỹ thuật hiện đại phương Tây.
2. Năng lực:
HS có năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự quản lý, hợp tác nhóm, năng lực quan sát, khám khá, năng lực biểu đạt, năng lực thực hành
3. Phẩm chất:
HS có phẩm chất tự tin cảm nhận thẩm mĩ tạo được thị hiếu thẩm mĩ lành mạnh và có trách nhiệm với bản thân
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:- Phương tiện: Bộ đồ dùng dạy học MT8. Sưu tầm tranh ảnh về giai đoạn từ cuối thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX
2. Học sinh: Đọc trước bài, sưu tầm tranh ảnh..
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a, Mục tiêu: Định hướng cho học sinh nội dung cần hướng tới của bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b, Nội dung: HS tìm hiểu về phương Tây từ cuối thế kì XIX đến đầu thế kỷ XX
Demo giáo án Mỹ thuật 8 kì 2 soạn theo công văn 5512
c, Sản phẩm: Trình bày của HS
d, Tổ chức thực hiện:
Em hãy nói hiểu biết của em về phương Tây từ cuối thế kì XIX đến đầu thế kỷ XX.
- Vào bài học: Giới thiệu bài
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động của GV-HS
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động1: Hướng dẫn học sinh tìm hiểu về bối cảnh lịch sử:
a) Mục tiêu: HS tìm hiểu khái quát về bối cảnh lịch sử phương Tây từ cuối thế kỷ XIX đến thế kỷ XX
b) Nội dung: HS lắng nghe hoàn thành nhiệm vụ GV giao
c) Sản phẩm: HS trả lời câu hỏi
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
PP: trực quan, vấn đáp, gợi mở, thảo luận nhóm, luyện tập
KT: hỏi, đáp, khăn trải bàn, dạy học dự án
NL: giao tiếp, hợp tác, tìm hiểu tự nhiên, xã hội, lịch sử, thẩm mĩ
GV yêu cầu HS đọc sgk, qua những kiến thức đã học, tìm hiểu trả lời câu hỏi:
- Lịch sử phương Tây giai đoạn từ cuối thế kỷ XIX đến đầu thế kỷ XX có những điểm gì nổi bật?
I. Vài nét về bối cảnh lịch sử
- Công xã Pari 1871
- Chiến tranh thế giới 1914-1918
- Cách mạng tháng 10 Nga 1917
*Những biến động lịch sử đã ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển mỹ thuật.
Demo giáo án Mỹ thuật 8 kì 2 soạn theo công văn 5512
GVKL: Những biến động về chính trị, xã hội đã tác động đến mỹ thuật. Đây là thời kỳ ra đời và kế tiếp lẫn nhau giữa các trào lưu nghệ thuật mới.
GV yêu cầu HS đọc sgk, thảo luận nhóm, trả lời câu hỏi:
- Tại sao trường phái hội hoạ Ấn tượng lại có tên như vậy?
- Năm ra đời của trường phái?
- Kể tên 1 số hoạ sỹ tiêu biểu?
- Tên 1 số tác phẩm tiêu biểu?
- Đặc điểm sáng tác riêng của trường phái?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS lắng nghe và thực hiện theo các yêu cầu của GV
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- HS trình bày kết quả, HS khác nhận xét
Bước 4: Kết luận nhận định
Giáo viên nhận xét và chốt kiến thức
II. Sơ lược về 1 số trường phái mỹ thuật
Các trường phái hội họa
Trường phái hội hoạ Ấn tượng
Trường phái hội hoạ Dã thú
Trường phái hội hoạ Lập thể
Demo giáo án Mỹ thuật 8 kì 2 soạn theo công văn 5512
Hoàn cảnh ra đời
- Không chấp nhận lối vẽ “khuôn vàng thước ngọc” mà muốn đưa cảnh vật thực vào tranh vẽ
Năm 1905 tại cuộc triển lãm ở Pa-ri có một phòng tranh đầy màu sắc rực rỡ,đặc biệt dữ dội về màu sắc ( Dã Thú)
-Không chịu lệ thuộc vào đối tượng miêu tả, họ tìm cách diễn tả cái mới
Đặc điểm
- Chú trọng không gian, ánh sáng và màu
-Cách tân màu sắc triệt để : những mảng màu nguyên chất gay gắt, những đường viền mạnh bạo, dứt khoát.
-Giản lược hóa hình thể bằng các hình kỉ hà, những hình khối lập phương, khối hình ống.
Tác giả, tác phẩm
- Mô-nê, Ma-nê, Rơ-noa, Đờ-ga...
- Ma-tít-xơ, Vo-la-manh,Van-đôn-ghen...
-Pi-cát-xô
C.HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức để hoàn thành BT
b) Nội dung: Hs trả lời các câu hỏi
Demo giáo án Mỹ thuật 8 kì 2 soạn theo công văn 5512
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
- Học bài, sưu tầm tranh ảnh, bài viết về các trường phái hội hoạ đã học
- Đọc trước bài 29, chuẩn bị tư liệu cho bài học, dụng cụ học tập.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Giúp những học sinh vận dụng và mở rộng thêm kiến thức của mình.
b) Nội dung: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm hoàn thành yêu cầu củ GV
c) Sản phẩm: HS sưu tầm tranh, ảnh, bài viết về mĩ thuật hội họa phương Tây
d) Tổ chức thực hiện:
- Em có thể học hỏi phong cách vẽ tranh của các trường phái vào vẽ tranh của mình
- Chú ý cách sử dụng màu sắc, ánh sáng, không gian vào trong tranh.
* Hướng dẫn về nhà
Học bài, làm câu hỏi, bài tập trong sách giáo khoa
Sưu tầm tranh, ảnh 3 trường phái: ấn tượng, giã thú, lập thể