Dưới đây là giáo án GDCD lớp 8 theo công văn 5512. Mẫu giáo án này được bộ giáo dục đào tạo ban hành vào ngày 18/12/2020. Đây là bản giáo án mới nhất, thầy cô và bạn đọc có thể tải về để tham khảo. Tài liệu có sẵn bản word. Giáo án GDCD 8 - công văn 5512.
Ngày soạn: …../…./….
Ngày dạy: …./…./….
TIẾT 19
BÀI 13: PHÒNG, CHỐNG TỆ NẠN XÃ HỘI
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
+ Hiểu thế nào là TNXH
+ Nêu được tác hại của TNXH
2. Về kĩ năng:
+ Nhận biết những biểu hiện của tệ nạn xã hội; biết phòng ngừa cho bản thân; tích cực tham gia các hoạt động phòng, chống các TNXH ở trường và địa phương.
3. Về phẩm chất:
+ Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
1. Giáo viên: tranh ảnh, tư liệu, câu chuyện tình huống.
2. HS: Học bài, trả lời các câu hỏi gợi ý SGK, sưu tầm tấm gương, ca dao, tục ngữ.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu:
- Tạo tâm thế hứng thú cho HS.
- Kích thích HS tìm hiểu về. Các tệ nạn xã hội và tác hại của TNXH
b) Nội dung: HS nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan để thực hiện.
c) Sản phẩm: Đánh giá của HS về đoạn video.
d) Tổ chức thực hiện:
- GV chuyển giao nhiệm vụ: Quan sát video. Cho biết đoạn video nói về tệ nạn gì ? Tệ nạn đó có nguy hiểm không? Nguy hiểm ntn vói cá nhân và cộng đồng?
- HS đánh giá đoạn video nói về tệ nạn ma túy. Đây là tệ nạn rất nguy hiểm cho các nhân và cộng đồng.
- GV đánh giá: Đúng đây là tệ nạn rất nguy hiểm ngoài ra còn tệ nạn nào nữa chúng ta cùng vào bài hôm nay.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đặt vấn đề
a) Mục tiêu: Giúp HS Nắm được các tình huống trong phần đặt vấn đề để rút ra nội dung bài học.
b) Nội dung: HS nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan để thực hiện.
c) Sản phẩm: KQ của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV tổ chức lớp thành 3 nhóm thảo luận theo những câu hỏi sau :
Câu 1. Tình huống 1 SGK.
I. Đặt vấn đề.
Nhóm 1.
- Ý kiến của An là đúng. Vì lúc đầu là chơi ít ..rồi thành quen ham mê sẽ chơi nhiều.
Câu 2. Tình huống 2 SGK.
Câu 3: Qua hai ví dụ trên em rút ra được bài học gì ? Theo em cờ bạc, ma tuý, mại dâm có liên quan đến nhau không ? Vì sao ?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Gọi học sinh đọc phần đặt vấn đề
+ HS tìm hiểu trong SGK, thực tế cuộc sống.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ Các nhóm tổ chức thảo luận, cử thư ký ghi chép và một đại diện trả lời .
+ HS cả lớp nhận xét, tranh luận
Bước 4: Kết luận, nhận định:
+ GV nhận xét cách đọc, đánh giá và nhận xét câu trả lời.
- Nếu các bạn chơi thì em sẽ ngăn cản
- Báo cho các thầy cô giáo .
Nhóm 2.
- P và H vi phạm pháp luật về tội cờ bạc và nghiện hút (không chỉ là vi vi phạm đạo đức)
- Bà Tâm vi phạm pháp luật về tội tổ chức bán ma tuý.
- Pháp luật sẽ xử lý P, H và bà Tâm theo quy định .
Nhóm 3.
- Không chơi bài ăn tiền, không ham mê cờ bạc, không nghe kẻ xấu để nghiện hút.
- Ba tệ nạn này có liên quan chặt chẽ đến nhau.
- Nên tránh xa các tệ nạn này .
Hoạt động 2: Nội dung bài học
a) Mục tiêu: HS nắm được những nguyên nhân, tác hại, biện pháp phòng tránh tệ nạn xã hội.
b) Nội dung: HS nêu và giải quyết vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dùng trực quan để thực hiện.
c) Sản phẩm: Kết quả của nhóm bằng phiếu học tập, câu trả lời của HS.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- GV chia lớp thành 4 nhóm và yêu cầu trả lời câu hỏi:
+ Tệ nạn xã hội là gì? Cho ví dụ
+ Nguyên nhân gây ra tệ nạn xh là gì?
+ Tác hại của tệ nạn xã hội gây ra là gì?
+ Biện pháp phòng tránh nó là gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
+ Hoạt động chung, hoạt động nhóm.
+ HS nghiên cứu nội dung sgk và trả lời các câu hỏi.
+ GV quan sát, hướng dẫn nếu HS cần.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
+ GV gọi đại diện nhóm đứng dậy trả lời câu hỏi và nộp phiếu học tập.
+ GV gọi HS khác đứng tại chỗ nhận xét, đánh giá câu trả lời của
II. Nội dung bài học:
1. Khái niệm
- Là những hành vi sai lệch với các chuẩn mực xã hội, vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật gây hậu quả xấu về mọi mặt đối với cá nhân, gia đình và xã hội.
2. Nguyên nhân:
- Nguyên nhân khách quan
+ Kỷ cương pháp luật chưa nghiêm
+ Kinh tế kém phát triển
+ Chính sách mở cửa, ảnh hưởng của nền kinh tế thị trường, ảnh hưởng của các văn hoá phẩm đồi truỵ
+ Cha mẹ nuông chiều, bạn bè rủ rê.
- Nguyên nhân chủ quan .
+ Lười lao động, ham chơi, đua đòi, thích ăn ngon
+ Do tò mò thích cảm giác mới lạ, thiếu hiểu biết.
3. Tác hại
- Ảnh hưởng đến sức khoẻ đến tinh thần và đạo đức
- Làm thiệt hại về kinh tế, trật tự xã hội bị rối loạn
bạn.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
+ GV nhận xét cách đọc, đánh giá và chuẩn kiến thức.
- Suy thoái nòi giống, AIDS, chết .
4. Biện pháp phòng tránh
a- Biện pháp chung .
- Nâng cao chất lượng cuộc sống , tăng cường giáo dục tư tưởng, đạo đức
- Giáo dục pháp luật, cải tiến hoạt động của tổ chức Đoàn …..
- Kết hợp tốt 3 môi trường giáo dục GĐ-NT- XH
b- Biện pháp riêng .
- Không che giấu, tàng trữ..
- Tuyên truỳền phòng chống tệ nạn xã hội
- Có cuộc sống lành mạnh, vui chơi lành mạnh.
- Giúp đỡ các cơ quan phát hiện tội phạm, không xa lánh, miệt thị người mắc……
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học.
b) Nội dung: HS sử dụng sgk và hoạt động nhóm để tiến hành làm bài tập.
c) Sản phẩm: Kết quả của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
NỘI DUNG
- GV giao nhiệm vụ:
- Đáp án:
Tệ nạn nguy hiểm nhất
Bài tập nhanh: Trong các tệ nạn sau tệ nạn nào là nguy hiểm nhất (đánh dấu x vào câu trả lời đúng)
+ Cờ bạc
+ Đua xe máy, xe đạp
+ Ma tuý
+ Mại dâm
+ Nghiện rượu
+ Coi cóp
- HS thực hiện nhiệm vụ
- GV quan sát, nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
là: Ma túy
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a) Mục tiêu: Vận dụng các kiến thức bài học để giải quyết các nội dung bài học
b) Nội dung: HS sử dụng kiến thức đã học để tiến hành làm bài tập.
c) Sản phẩm: Kết quả BT của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
NỘI DUNG
- GV giao nhiệm vụ:
Vận dụng kiến thức vừa học để làm bài tập sau
Khoanh vào phương án mà em cho là đúng
A. Tệ nạn ma túy và cờ bạc hiện nay là hiện tượng bình thường trong xã hội không có gì đáng lo ngại.
Đáp án đúng:
C. Thấy người khác bán ma túy thì nên nên báo với công an.
B. Chỉ cần mình không nghiện ma túy là được còn bạn bè, người thân trong gia đình có nghiện cũng không sao.
C. Thấy người khác bán ma túy thì nên nên báo với công an.
D. Thử hít ma túy một chút cũng không có hại gì.
- HS thực hiện nhiệm vụ
- GV quan sát, nhận xét, đánh giá và chuẩn kiến thức.
* Hướng dẫn về nhà:
+ Yêu cầu HS khái quát nội dung toàn bài.
+ Học bài, làm bài tập còn lại sgk.
+ Xem trước nội dung bài 14
* Rút kinh nghiệm
………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………………………….